• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Syria: Iran, Hezbollah chấp thuận Nga, rời “điểm nóng” với Israel

Thế giới 22/06/2018 06:38

(Tổ Quốc) - Có vẻ như Nga đã thành công trong việc thuyết phục các tay súng Iran và Hebollah rời khỏi khu vực biên giới Syria – Israel.

Newsweek dẫn lời một nhóm quan sát tại Syria cho hay, các binh lính Iran, Hezbollah và một số lực lượng khác được Tehran hậu thuẫn tại Syria, đã bắt đầu rút quân khỏi khu vực biên giới cao nguyên Golan với Israel.

Theo Tổ chức quan sát Syria vì nhân quyền (SOHR), các tay súng đã rời xa biên giới khoảng 40 km. Đây được coi là hành động đáp ứng lời kêu gọi của Nga sau những thương lượng giữa Moscow và Israel.

Đầu tháng này, một phái đoàn cấp cao Nga đã có mặt tại Israel để thảo luận về tương lai của Syria, cũng như một kế hoạch để đưa các binh lính Iran ra khỏi khu vực phía nam sát với biên giới Syrai – Israel.

Trong những tháng gần đây, Israel đã tăng cường các cuộc không kích nhằm vào các lực lượng Iran và được Iran hậu thuẫn, như tổ chức Hezbollah. Mặc dù các nhóm vũ trang này có mặt tại Syria để ủng hộ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, họ cũng công khai thể hiện thái độ thù địch với Israel.

Trước đó, sau những tin tức ban đầu về một thoả thuận giữa Nga và Israel, một quan chức hàng đầu Iran đã phủ định khả năng rút quân.

“Nỗi sợ hãi lớn nhất của chính quyền Do thái là việc các tay súng Hồi giáo ở gần biên giới… Mỹ và Israel đang có những nỗ lực tuyệt vọng để thay đổi tình thế. Nhưng họ nên biết rằng, tình huống này sẽ không thay đổi,” Tướng Masoud Jazayeri tuyên bố.

Tuy nhiên, những tin tức của SOHR cho thấy, sự thay đổi thực sự đã diễn ra.

Bộ trưởng năng lượng Israel Yival Steinitz mới đây đã đe doạ, để ngăn chặn Iran, Israel thậm chí có thể sẽ “tiêu diệt” Tổng thống Assad. “Nếu Tổng thống Assad tiếp tục để người Iran hoạt động bên ngoài Syria, đó là thời khắc kết thúc cho ông ấy và chế độ của mình”, ông Steinitz nói.  

Việc rút quân của Iran cũng diễn ra vào thời điểm các lực lượng của ông Assad đang phát động một chiến dịch chống lại các lực lượng đối lập tại phía tây nam Syria. Hãng Al Jazeera đưa tin, từ hôm thứ Ba (19/6), hàng nghìn thường dân đã trốn chạy khỏi khu vực này; phần lớn trong số đó là di chuyển đến các đồn cứ vẫn nằm trong tay quân nổi dậy. Quân đội Syria đã chuyển hướng chú ý sang phía nam sau những chiến dịch quân sự thành công, giúp giành lại quyền kiểm soát Damascus và các vùng lân cận. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ