• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Syria phản ứng mạnh về sức mạnh Iran và Hezbollah

Thế giới 24/05/2018 06:15

(Tổ Quốc) - Việc các lực lượng Iran rút lui (khỏi Syria-pv) không phải là vấn đề cần thảo luận, Thứ trưởng Ngoại giao Syria được trích lời cho biết ngày 23/5.

Việc các lực lượng Iran rút lui (khỏi Syria-pv) không phải là vấn đề cần thảo luận, Thứ trưởng Ngoại giao Syria được trích lời cho biết ngày 23/5.

Đây là phản ứng sau khi Washington yêu cầu Iran rút lui khỏi cuộc xung đột Syria.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã yêu cầu Iran thực hiện một loạt các yêu cầu trên diện rộng, bao gồm hủy bỏ chương trình hạt nhân và rời khỏi cuộc chiến Syria - hoặc phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn.

"Vấn đề lực lượng Iran hay Hezbollah rút lui hay ở lại Syria không phải là vấn đề cần thảo luận vì đó là (vấn đề) của chính phủ Syria," kênh truyền hình al-Mayadeen của Lebanon trích lời Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad nói.

  Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad. (Nguồn: Reuters)

Trong cuộc xung đột bảy năm qua tại Syria, Iran đã cung cấp sự hỗ trợ quan trọng cho quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad. Lực lượng Iran và bán dân sự được họ hỗ trợ, bao gồm cả Hezbollah của Lebanon, lâu nay đã giúp Damascus giành lại quyền kiểm soát các thành phố lớn từ tay các nhóm khủng bố và lực lượng nổi dậy.

Nga cũng đã triển khai lực lượng để hỗ trợ chính quyền Syria.

Ông Pompeo trước đó cho biết Iran phải rút tất cả các lực lượng dưới quyền chỉ huy của mình tại Syria. Về phần mình, Tehran bác bỏ tối hậu thư của Mỹ và một quan chức cấp cao Iran cũng cho biết họ thấy rằng Mỹ đang tìm kiếm "sự thay đổi chế độ" ở Iran.

Mekdad nói thêm rằng, Damascus có kế hoạch lấy lại từng inch lãnh thổ, và mục tiêu tiếp theo có thể là tiến ra phía bắc hoặc nam sau khi nghiền nát quân nổi dậy trong một loạt các chiến dịch tại nhiều khu vực xung quanh thủ đô.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ