• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Syria trả giá hàng trăm tỉ đô cho xung đột ác liệt

Thế giới 10/08/2018 07:40

(Tổ Quốc) - Bảy năm xung đột liên tục ở Syria đã tàn phá nghiêm trọng nước này và khiến Syria phải trả giá đắt – gần tới 400 tỷ USD, Liên hợp quốc ngày 8/8 cho biết.

Bảy năm xung đột liên tục ở Syria đã tàn phá nghiêm trọng nước này và khiến Syria phải trả giá đắt – gần tới 400 tỷ USD, Liên hợp quốc ngày 8/8 cho biết.

Số liệu này đã được đưa ra sau một cuộc họp kéo dài hai ngày của hơn 50 chuyên gia người Syria và quốc tế tại nước láng giềng Lebanon. Sự kiện này do Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc về khu vực Tây Á (ESCWA) tổ chức.

ESCWA cho biết "quy mô phá hủy đối với những tài sản hữu hình và thiệt hại theo lĩnh vực" đã được ước tính hơn 388 tỷ USD (334 tỷ euro).

Cuộc chiến hơn 7 năm qua đã khiến  nước này thiệt hại nặng nề cả về vật chất và con người. (Nguồn: AFP)

ESCWA cho biết, con số này không bao gồm "tổn thất về mặt con người do tử vong hoặc mất năng lực lao động và những lao động có tay nghề cao đã phải sơ tản khỏi nơi sinh sống. Đây được xem là những yếu tố quan trọng nhất của nền kinh tế Syria".

Hơn một nửa dân số trước chiến tranh của Syria đã sơ tán khỏi đất nước này hoặc di tản tới các khu vực khác trong suốt cuộc xung đột bảy năm qua.

Trong những năm đầu cuộc chiến, chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al Assad đã bị lép vế trước các lực lượng đối lập và sau đó là sự nổi lên của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS). Tuy nhiên, sự can thiệp quân sự năm 2015 của Nga đã giúp lực lượng chính phủ “trở mình” ngoạn mục, giành nhiều thắng lợi trước phe nổi dậy và IS, đồng thời, nắm quyền kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ từng do lực lượng đối lập kiểm soát trên khắp đất nước.

Dù lực lượng nổi dậy và cực đoan vẫn đang nắm giữ một số khu vực tại Syria, nhưng với sức mạnh quân sự rất lớn của chính phủ và những nỗ lực hòa đàm giữa các bên, đang có nhiều động thái hướng tới tái thiết Syria.

ESCWA cho biết, một báo cáo đầy đủ về tác động của cuộc chiến Syria đã được công bố vào tháng 9 năm ngoái và các ước tính được cập nhật trong tuần này sẽ giúp cung cấp thêm nội dung cho những cuộc thảo luận về một Syria thời hậu chiến.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ