• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Syria và Ukraine “nóng” bàn gặp gỡ Ngoại trưởng Nga, Mỹ

Thế giới 18/09/2017 16:15

(Tổ Quốc) - Hai Ngoại trưởng Nga, Mỹ trực tiếp thảo luận những tình tiết mới nhất liên quan đến các cuộc xung đột tại Syria và Ukraine.  

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp đến từ nước Mỹ Rex Tillerson đã có cuộc gặp gỡ không chính thức bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc, nhằm thảo luận vấn đề Syria và việc thực thi hiệp định Minsk tại Ukraine. RT đưa tin, địa điểm nơi hai Bộ trưởng gặp nhau ở New York chính là là trụ sở phái đoàn Nga tại Liên hợp quốc.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov  và người đồng cấp đến từ Mỹ, Rex Tilleson

Theo một thông cáo phát đi từ Đại sứ quan Nga tại Mỹ, ông Lavrov và ông Tillerson đã “thảo luận sự tương tác về cuộc khủng hoảng Syria và các khía cạnh khác của tình hình Trung Đông và Bắc Phi, cũng như việc thực thi Hiệp định Minsk.”

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết, Syria và Ukraine là chủ đề chính của cuộc gặp gỡ giữa hai Bộ trưởng. “Cả hai đã tái cam kết việc giải quyết tình hình xung đột của các chiến dịch quân sự tại Syria, giảm bạo lực và thiết lập các điều kiện để tiến trình Geneva có thể tiếp tục theo Nghị quyết số 2254 của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert  nói.

Hôm thứ Sáu (15/9), Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã thống nhất về các ranh giới của khu vực giảm leo thang thứ tư, đồng thời là khu vực cuối cùng tại Idlib, Syria. Tất cả bốn khu vực giảm leo thang đều sẽ có hiệu lực trong vòng 6 tháng.

Những khu vực này do Nga đề xuất và hướng tới mục đích chia cắt các nhóm khủng bố, bao gồm cả nhóm IS và Jabhat al-Nusra, khỏi các lực lượng đối lập ôn hòa.

“Chúng tôi nhìn nhận đây là một bước ngoặt. Việc hình thành các vùng giảm leo thang đại diện cho một bước ngoặt trong tâm trí các bên,” đặc phái viên về Syria của Nga, Alexander Lavrentyev, phát biểu trước các phóng viên tại Astana.

Moscow đã nhiều lần nhắc lại rằng, các vùng giảm leo thang là một phần trong kế hoạch chấm dứt bạo lực tại Syria. Đây là các biện pháp tạm thời nhằm mở đường cho các cuộc đàm phán hòa bình, kết thúc cuộc xung đột vũ trang đã kéo dài hơn 6 năm tại Syria.  

Tình trạng bạo lực tại quốc gia Trung Đông dường như đã có tín hiệu lạc quan sau khi IS đang dần đánh mất những vùng lãnh thổ cuối cùng của mình. Hồi đầu tháng Chín, Bộ Quốc phòng Nga công bố, quân đội Syria đã giải phóng khoảng 85% đất nước khỏi sự kiểm soát của lực lượng khủng bố.

(Theo RT)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ