• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Taekwondo Việt Nam và ước vọng bay cao

Thể thao 06/10/2016 06:33

(Tổ Quốc) -Những gì cộng đồng Taekwondo Việt Nam làm được trong những năm trở lại đây, đặc biệt là thành tích xuất sắc tại Giải vô địch quyền Taekwondo thế giới lần thứ 10 (2016 World Poomsae Cham) là rất đáng ghi nhận. Điều đó đã khẳng định những bước tiến vượt bậc của Taekwondo Việt trong phát triển thể chất cộng đồng.

Một năm thành công của Taekwondo Việt Nam

Sau những thành công tại Giải Taekwondo trẻ Hà Nội mở rộng và Giải vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc năm 2016 do thành phố Cần Thơ tổ chức, Đội tuyển Taekwondo Việt Nam hành quân ra đấu trường quốc tế với thự thách thực sự là Giải vô địch quyền Taekwondo thế giới lần thứ 10 (2016 World Poomsae Cham) – Giải đấu lớn nhất trong năm của bộ môn Taekwondo.

Lê Trần Kim Uyên - Nguyễn Thị Kim Hà - Trần Hồ Duy - Trần Đăng Khoa - Nguyễn Ngọc Minh Hy với tấm HCV Quyền sáng tạo đồng đội dưới 17 tuổi (Đỗ Bảo /Ảnh chụp màn hình)

Khởi tranh tại Lima - Peru, từ ngày 29/9 đến ngày 2/10/2016, Giải vô địch quyền Taekwondo thế giới lần thứ 10 năm 2016 được xem như thử thách lớn nhất trong lịch sử hình thành và phát triển của đội tuyển quyền Taekwondo Việt Nam. Các VĐV tham dự thi quyền ở các giải thi đấu quốc tế được WTF công nhận sẽ được xếp hạng (ranking), do đó các nội dung thi đấu cá nhân sẽ phải thi đấu theo thể thức loại trực tiếp.  Với số lượng lên đến 762 VĐV từ 55 quốc gia, đây là Giải đấu có sự cạnh tranh rất khắc nghiệt, mỗi VĐV phải thi đấu trên 5 trận mới có huy chương.

Châu Tuyết Vân (hàng đầu thứ 2 từ trái) – Niềm hy vọng vàng của Taekwondo Việt Nam

Sau 3 ngày tranh tài, cộng đồng Teakwondo trong nước và quốc tế đã bất ngờ vì sự thành công vang dội của đoàn Việt Nam. Dưới sự dẫn dắt của thầy trò HLV Nguyễn Thanh Huy, đoàn Taekwondo Việt Nam đã đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác với 2 HCV, 4 HCB, 3 HCĐ. Sau tấm HCV đồng đội nữ quyền tiêu chuẩn thiếu niên của Hamizah/Nguyễn Kim Phương/Lê Ngọc Hân, đến lượt VĐV Nguyễn Thị Kim Hà/Lê Trần Kim Uyên/Trần Hồ Duy/Trần Đăng Khoa/Nguyễn Ngọc Minh Hy cũng đăng quang HCV nội dung đồng đội quyền sáng tạo dưới 17 tuổi. Cùng với đó là những tấm HCB và HCĐ quý giá của Tuyết Vân – Lệ Kim – Tuyết Mai (Quyền tiêu chẩn Đồng đội nữ), Anh Tuấn – Minh Anh (Đôi nam nữ sáng tạo U17). Đoàn Việt Nam xếp hạng 7 toàn đoàn (trong tổng số 28 quốc gia và vùng lãnh thổ giành được huy chương), hoàn thành chỉ tiêu đã đăng ký. Hàn Quốc (8, 1, 4) hạng nhất toàn đoàn, Thổ Nhĩ Kỳ (5, 4, 7) hạng nhì, Mỹ (4, 5, 11) hạng ba… Đây là thành tích đặc biệt xuất sắc của đoàn Teakwondo Việt Nam, thể hiện được sự lớn mạnh vượt bậc của Taekwondo Việt trên đấu trường quốc tế.

Cuối tháng 12 năm nay, Liên đoàn Taekwondo Việt Nam sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập. Như vậy, Giải Vô địch quyền Taekwondo Thế giới lần thứ 10 là sự kiện quan trọng cuối cùng của đội tuyển quyền Taekwondo Việt Nam trước khi chuẩn bị bản báo công ngày đại lễ.

Taekwondo Việt Nam – ước vọng bay cao

Taekwondo xuất hiện tại Việt Nam từ thập niên 60 tại Sài Gòn, do đích thân võ sư Choi Hong Hi hướng dẫn một đoàn võ sư Triều Tiên sang biểu diễn tại sân Tao Đàn vào năm 1959.  Năm 1984 Sở TDTT TP.HCM ban hành “Quy chế hoạt động Võ vật”, đây chính là kim chỉ nam giúp cho các môn võ kiện toàn tổ chức, định hướng phát triễn với mục tiêu “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” . Chỉ trong thời gian ngắn Taekwondo đã phát triển nhanh chóng và rộng khắp các quận huyện trên địa bàn thành phố. Những võ sư tâm huyết như Thầy Khúc Văn Bón, Thầy Nguyễn Long Vân, Thầy Đào Phúc Thế, Thầy Nguyễn Quốc Tâm,….và Thầy Trương Ngọc Để đã có công rất lớn trong việc phát triễn phong trào Taekwondo Việt Nam, xây dựng được hình ảnh đối với bạn bè quốc tế. Ngày 22 tháng 12 năm 1996 Liên đoàn Taekwondo Việt Nam được thành lập,là thành viên của Liên đoàn Taekwondo Thế giới (WTF).

Taekwondo Việt Nam đã phải nỗ lực rất nhiều để đạt được những thành tích như ngày hôm nay.

Việt Nam đã từng bước gia nhập phong trào Taekwondo quốc tế với sự tham gia thi đấu ở các gải có tầm cỡ trong khu vực và châu Á, như đã tham gia từ Sea Games 16 với HCV đầu tiên của Trần Quang Hạ; Sea Games 17 với Nguyễn Đăng Khánh đạt HCV; Sea Games 18 với Trần Quang Hạ; Sea Games 19 với 3 chiếc HCV của Hồ Nhất Thống, Khúc Liễu Châu, Nguyễn Thị Kim Nga. Đến Sea Games 20 đánh dấu bước phát triễn vượt bậc của Taekwondo Việt Nam khi trình làng “cô gái vàng” Nguyễn Thị Huyền Diệu với 4 lần liên tiếp đoạt HCV Sea Games, và Nguyễn Văn Hùng “ độc cô cầu bại” với 5 lần liên tiếp doạt HCV.

Với vị trí thứ 7 toàn đoàn, Taekwondo Việt đã khẳng định được vị trí của mình trên đấu trường quốc tế.

Tại giải Asiad 12 năm 1994 (Giải vô địch châu Á), Trần Quang Hạ đã xuất sắt mang về tấm HCV đầu tiên cho Việt Nam tại đấu trường châu lục và từ đó Việt Nam liên tiếp giành nhiều huy chương ở những lần tổ chức tiếp theo của Giải này.

Năm 2000 được xem là năm cột mốc lịch sử đánh dầu sự phát triển mạnh mẽ của Taekwondo Việt Nam khi nữ võ sĩ Trần Hiếu Ngân giàng chiếc HCB tại giải Olympic Sydney.  Có thể khẳng định Taekwondo đã và đang trở thành một trong số các môn thể thao mũi nhọn của thể thao Việt Nam. Tính đến nay phong trào Taekwondo đã phát triển đến 50 tỉnh thành ngành trên cả nước.Với khoảng trên 60.000 người tham gia tập luyện.Và với thành tích xuất sắc của đoàn Taekwondo Việt Nam tại Giải vô địch quyền Taekwondo thế giới lần thứ 10 (2016), chúng ta có thể kì vọng vào sự tiến xa hơn nữa Taekwondo Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Đỗ Bảo

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ