• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tái hiện nghi lễ Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế tại núi Bân

Văn hoá 11/01/2018 14:40

(Tổ Quốc) - Buổi lễ tái hiện lại nghi lễ lên ngôi của Hoàng đế Quang Trung và xuất quân ra Bắc đánh đuổi quân Thanh xâm lược.

Sáng 11/1, tại khu tưởng niệm Hoàng đế Quang Trung (núi Bân, phường An Tây), UBND TP. Huế đã long trọng tổ chức Lễ dâng hương và kỷ niệm 229 năm Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế và chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa.

Tái hiện nghi lễ Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế tại núi Bân. Ảnh: Lê Chung.

Theo tư liệu lịch sử, cách đây đúng 229 năm khi nghe tin 29 vạn quân Thanh xâm lược nước ta, đánh chiếm Thăng Long, Nguyễn Huệ khẩn cấp hội bàn với các tướng sĩ và quyết định lên ngôi Hoàng đế để quy tụ lòng dân.

Ngày 22/12/1788 (tức ngày 25/11 năm Mậu Thân) tại núi Bân, danh tướng thiên tài Nguyễn Huệ đã cho xây đàn tế cáo trời đất và làm lễ đăng quang lên ngôi Hoàng đế, lấy niên hiệu là Quang Trung năm thứ nhất, rồi hạ lệnh xuất quân ra Bắc đánh tan quân giặc, giải phóng Thăng Long. Chiến thắng này được đánh giá là một trong những sự kiện quan trọng trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm, dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc.

Để tôn vinh vị anh hùng của dân tộc, TP. Huế đã đã xây dựng khu tưởng niệm Hoàng đế Quang Trung tại di tích lịch sử núi Bân với nhiều hạng mục trong đó có tượng đài chân dung người anh hùng áo vải cao 21m, thân tượng cao 12m, chất liệu đá thanh được làm từ 8 khối đá với 18 mảng, mỗi mảng trọng lượng từ 10 đến 60 tấn để người dân đến thăm viếng.

Trong buổi lễ sáng nay, nhiều người đã được xem tái hiện lại nghi lễ đăng quang của Hoàng đế Quang Trung và xuất quân ra Bắc đánh đuổi quân Thanh xâm lược, thể hiện được không khí hào hùng, hoành tráng của nghĩa quân Tây Sơn một thời.

Lãnh đạo TP. Huế dâng hương tại buổi lễ. Ảnh: Lê Chung.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Thành – Chủ tịch UBND TP. Huế cho biết, Lễ dâng hương và kỷ niệm ngày Anh hùng dân tộc Hoàng đế Quang Trung – Nguyễn Huệ lên ngôi và chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa có nhiều ý nghĩa quan trọng, thể hiện lòng tôn kính và tri ân đối với công lao hiển hách của vương triều Quang Trung, của người anh hùng dân tộc “áo vải cờ đào”; Khơi dậy niềm tự hào, giáo dục và phát huy truyền thống yêu nước vẻ vang của dân tộc đối với thế hệ hôm nay và con cháu mai sau.

“Hoạt động đồng thời cũng hướng đến xây dựng và giới thiệu một địa chỉ giáo dục truyền thống, lịch sử; địa chỉ du lịch, văn hóa hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam và Cố đô Huế nhằm thu hút ngày càng nhiều hơn nhân dân và du khách đến tham quan, tưởng nhớ, góp phần phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội của TP. Huế”, ông Thành nhấn mạnh.

Được biết, ngay sau phần tái hiện nghi lễ, đại diện chính quyền địa phương cùng đông đảo người dân đã kính cẩn dâng hương, hoa tri ân công lao của Hoàng đế Quang Trung ngay dưới dân tượng đài khu tưởng niệm.

Một số hình ảnh ghi nhận tại buổi lễ:

Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế...
Binh lính Tây Sơn duyệt binh...
Một số hoạt cảnh về vua Quang Trung và binh lính Tây Sơn được tái hiện lại...
Các cụ ông đại diện cho các làng văn hóa tiêu biểu của TP. Huế tiến hành các nghi lễ truyền thống.
Đông đảo người dân thành kính dâng hương tưởng nhớ công ơn của Hoàng đế Quang Trung.

Lê Chung

 

Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ