• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tài sản không chứng minh được là tham nhũng “được coi là hợp pháp”

Thời sự 14/07/2018 10:20

(Tổ Quốc) - Đó là ý kiến của Phó chánh án TAND tối cao Nguyễn Trí Tuệ tại phiên họp thứ 25 Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) ngày 13/7.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ: Nguồn Công Lý

Tại phiên họp thứ 25 Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), khi cho ý kiến về phương án thu thuế thu nhập cá nhân 45% đối với tài sản, thu nhập không rõ nguồn gốc mà cơ quan soạn thảo và thẩm tra trình, đại diện TAND tối cao, Phó chánh án Nguyễn Trí Tuệ nêu quan điểm: tài sản không chứng minh được tài sản bất hợp pháp thì phải coi là tài sản hợp pháp, cũng giống như trong hình sự, không chứng minh phạm tội thì là vô tội.

Trong khi đó, ông Vũ Hồng Thanh- Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cũng cho rằng, phương án thu thuế là phương án mạnh nhất, khả thi nhất trong bối cảnh chống tham nhũng quyết liệt như hiện nay. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị phải làm rõ cơ sở của mức thuế 45% cho thuyết phục.

Về phương án này, Phó viện trưởng Viện KSND tối cao Trần Công Phàn nhận định rằng,  phương án đặt ra khó thực hiện vì tài sản, thu nhập đã đánh thuế thì phải là tài sản, thu nhập hợp pháp còn ở đây là tài sản không chứng minh được thì có thể là hợp pháp, cũng có thể là không. Do đó, nếu thu thuế mà sau đó chứng minh được đó là tài sản do phạm tội mà có thì lại chuyển sang xử lý hình sự như vậy một hành vi lại bị xử lý 2 lần. “Như vậy, nếu đặt ra việc không chứng minh được về nguồn gốc mà chuyển sang thu thuế ngay thì không có cơ sở. Tương tự, cũng không có cơ sở nào tự nhiên thu thuế 45% với loại tài sản này”, Phó viện trưởng Viện KSND tối cao phân tích.

Nêu ý kiến kết luận về việc này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhìn nhận, việc xử lý theo phương án thu thuế 45% với tài sản, thu nhập mà nhà nước không chứng minh được là bất hợp pháp thì chưa có cơ sở để thuyết phục. Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội  đề nghị cơ quan soạn thảo cần tiếp tục lắng nghe ý kiến, nghiên cứu, tổ chức họp bàn, thảo luận với các cơ quan trong Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTN để có lý lẽ thuyết phục, sau đó tổng hợp những vấn đề còn ý kiến khác nhau để xin ý kiến Bộ Chính trị về phương án này./.

 

Vi Phong

 

 

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ