• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tại sao Hollywood “thèm” nhưng không dám “động thủ” với Tổng thống Putin?

Thế giới 23/07/2017 19:56

(Tổ Quốc) - Tổng thống Nga luôn là một chủ đề hấp dẫn, nhưng Hollywood lại chưa có ý định đưa ông lên màn ảnh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin luôn là một chủ đề “nóng” cả trong và ngoài bàn chính trị; tuy nhiên Hollywood – nơi rất giỏi nắm bắt các xu thế trên thế giới, đáng ngạc nhiên thay, lại vẫn chưa sẵn sàng để đưa người đứng đầu Điện Kremlin lên màn ảnh rộng.

Mặc dù vậy, những bộ phim lấy đề tài về nước Nga – cho dù không có bất kỳ hình ảnh nào về ông Putin – sẽ vẫn nắm giữ khả năng  ăn khách cao.

Red Sparrow, ra mắt vào ngày 02/3 năm sau, với người đẹp Jennifer Lawrence thủ vai một gián điệp, đang nhận được rất nhiều kỳ vọng. Là câu chuyện về một gián điệp Nga bị CIA “dụ dỗ” trở thành gián điệp hai mang, Red Sparrow dựa trên tiểu thuyết của cựu điệp viên CIA Jason Matthew. Khi giám đốc điều hành Emma Watts của Fox chọn chuyển thể cuốn sách trên, bà đã chuyển bối cảnh phim từ nước Nga hiện đại sang Budapest vào những năm 1970. Tổng thống Putin cho dù giữ một vai trò quan trọng trong cuốn tiểu thuyết, nhưng khi lên phim, những nội dung dính dáng đến ông đều bị cắt bỏ. Sau khi Frances Lawrence trở thành đạo diễn của Red Sparrow, Watts lại quyết định đưa cốt chuyện trở về với thời hiện tại.

Mặc dù sau cuộc bầu cử Mỹ, mối quan tâm đến điện Kremlin chưa bao giờ ngừng tăng cao, nhưng Fox vẫn chọn không khắc hoạ nhân vật Putin trong Red Sparrow. Những người trong giới khen ngợi đây là một quyết định “sáng tạo”. Bằng cách “bỏ qua” ông Putin, Fox cũng tránh được việc khả năng bị các hacker Nga tấn công.

Poster của phim Red Sparrow

Tổng thống Nga cũng không được xuất hiện trong bộ phim sắp ra mắt của EuropaCorp mang tên Kursk. Lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật về một chiếc tàu ngầm Nga bị chìm dưới đáy biển Barents vào năm 2000, Kursk cũng lựa chọn bỏ đi nhân vật Putin, mặc dù trong cả cuốn tiểu thuyết nguyên gốc A Time to Die của Robert Moore và trong kịch bản ban đầu, ngài Tổng thống đều được nhắc tới không ít.

“Đối với một studio, việc phát hành một bộ phim khắc hoạ hình ảnh ông Putin không đường hoàng, sẽ chẳng khác nào một hành động tự sát,” Ajay Arora, CEO của công ty an ninh Vera thường xuyên hợp tác với các studio, cho biết. “Đó là cách hiệu quả nhất để kích động các hoạt động trả đũa.”

Mặc dù Tổng thống Putin là “ngoài tầm với”, nhưng ngành công nghiệp phim ảnh quả thật vẫn khó có thể cưỡng lại sức hút của các bộ phim có chủ đề về nước Nga. Từ những studio đang tìm cách xây dựng những kịch bản đi theo “cơn sốt” Kremlin, cho đến các kịch bản gia đang bí mật bàn bạc với cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev về các dự án mới…, dường như một trào lưu Nga vẫn đang ngầm dậy sóng tại Hollywood.

(Theo The Hollywood Reporter)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ