• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tại sao liên minh Nga-Syria-Iran chưa trả đũa không kích Israel?

Thế giới 12/09/2017 06:12

(Tổ Quốc) - Hé lộ nguyên nhân vì sao cuộc không kích tại Syria do Israel thực hiện, sẽ không dẫn đến một vụ trả đũa trực diện.  

Tờ Haaretz của Israel cho biết, cho đến thời điểm này, quân đội Syria vẫn chưa tiến hành trả đũa cuộc không kích hôm thứ Năm (07/8) – được cho là do Israel tiến hành, vào một cơ sở sản xuất tên lửa ở phía tây Syria. Thông cáo phát đi của quân đội Syria được soạn thảo cẩn thận và không bao gồm quá nhiều chi tiết. Theo đó, địa điểm bị đánh bom (thuộc về Trung tâm nghiên cứu Khoa học) được gọi là một cứ điểm quân sự, và có hai nhân viên an ninh bị thiệt mạng trong vụ tấn công.

 Các phi cơ chiến đấu F-15 của Israel (ảnh: CNBC)

Iran, bên dẫn đầu một dự án cải thiện độ chính xác cho các tên lửa của lực lượng Hezbollah, cũng tỏ ra thận trọng khi nhắc đến sự kiện trên. Đáng ngạc nhiên, cả Nga và Hezbollah – hai đồng minh thân cận của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, cũng có thái độ tương tự. Theo Haaretz, dường như vụ không kích sẽ không dẫn đến một cuộc đối đầu trực diện của liên minh Nga-Syria-Iran-Hezbollah với Israel trong thời gian gần.

Tờ báo Israel phân tích, cuộc tấn công diễn ra vào một thời điểm nhạy cảm; đó là sau khi một phần lệnh ngừng bắn, dưới sự bảo trợ của Nga, bắt đầu có hiệu lực tại Syria kể từ tháng Bảy. Ngoài ra, không thể bỏ qua việc cả Mỹ và Nga đã không để ý đến những phản đối của Israel về lệnh ngừng bắn, cũng như yêu cầu của nước này đòi chấm dứt sự hiện diện của các lực lượng quân đội Iran tại Syria.

Cuộc không kích hôm thứ Năm cũng khác với những hành động tấn công trước đây Israel từng thực hiện. Trong quá khứ, Israel thường nhắm tới các đoàn chuyên chở vũ khí cho lực lượng Hezbollah hoặc các kho vũ khí; lần này, mục tiêu lại là một cơ sở có mối quan hệ rõ ràng và công khai với chính quyền Assad.

Tuy nhiên, đây không phải là lúc chính phủ Syria và các đồng minh của mình tỏ thái độ quá khích với Israel. Tuần trước, chính quyền Damascus vừa giành được một chiến thắng quan trọng: quân đội Syria và lực lượng vũ trang Shi’ite đã nắm lại được quyền kiểm soát Deir el-Zour ở phía đông Syria từ tay các tay súng IS.

 Tổng thống Syria  Tổng thống Bashar al-Assad và vợ trong một bức ảnh mới chụp gần đây (ảnh: Heeratz)

Giải thích cho sự tham gia của mình vào xung đột Syria, Iran viện lý do là để trợ giúp cho chính quyền Tổng thống Assad, chứ không phải là đối đầu với Israel. Trong khi đó, Hezbollah lại liên tục cố tình giảm bớt sự ủng hộ mà lực lượng này đang nhận được từ Syria và Iran. 

Heeratz nhận định, một hành động đáp trả quân sự có thể tạo nên tình thế khó khăn cho những bên hiện đang “chống lưng” cho Hezbollah. Thay vào đó, sự trả đũa có thể diễn ra một cách gián tiếp trong thời gian sau này, ví dụ như tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Nga và Iran…

Trong thời gian gần đây, theo một số báo cáo, Nga sẽ cung cấp hệ thống phòng không - chủ yếu là các tên lửa S-400 - ở phía tây Syria và các cơ sở sản xuất vũ khí của Iran. Hiện tại, Tehran đang kết hợp với chính quyền Assad vận hành các nhà máy này tại Syria, nhưng vẫn chưa công khai bất kỳ kế hoạch xây dựng nhà máy nào tương tự tại Lebanon.

Hôm Chủ nhật (10/9), quân đội Israel sẽ tiếp tục tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn, đã được bắt đầu từ tuần trước tại Hạ Galilee – một khu vực được “giả định” là Lebanon. Trong tuần này, các hoạt động tập trận sẽ chuyển từ mục đích phòng thủ sang tấn công. Có lẽ, Hezbollah và Syria cũng sẽ cẩn trọng quan sát các hành động của quân đội Israel, đặc biệt nếu họ đang tính đến khả năng thực hiện đòn trả đũa.  

Các cổ động viên bóng đá Syria giương cao ảnh Tổng thống  Tổng thống Bashar al-Assad trong trận đấu với Iran thuộc khuôn khổ vòng loại World Cup, được tổ chức tại Tehran (ảnh: Heeratz)

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Moshe Ya’alon cho biết, ông không rõ ai thực hiện vụ tấn công tại Syria, “nhưng cho dù là ai, họ cũng đã làm một điều tuyệt vời cho Israel.”

Ông nói: “Người Nga, ngay cả khi nghĩ rằng chúng ta đã ra tay, cũng không có một lời nào. Có một đường dây nóng giữa các cơ sở quốc phòng của chúng ta [Nga và Israel] và sự thấu hiểu rằng, chúng ta không ngáng đường họ, và họ không ngáng đường chúng ta. Tôi không nhìn thấy khả năng leo thang nào, nhưng chúng ta vẫn phải luôn luôn đánh giá cẩn trọng các diễn biến.”

(Theo Heeratz)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ