• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tại sao Sabeco của sếp Vũ Quang Hải chây ì “lên sàn”?

Kinh tế 10/08/2016 15:28

(Tổ Quốc) -Sabeco và Habeco bị chất vấn nhiều lần về việc chậm thoái vốn Nhà nước và niêm yết trên thị trường chứng khoán, song hai DN này vẫn yên vị trong “vòng tay êm ấm” của Bộ Công Thương.

Theo thông tin công bố, Tổng Công ty Bia – rượu – nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Tổng Công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội (Habeco) tuy đã cổ phần hoá được 8 năm, nhưng tỷ lệ sở hữu vốn của Nhà nước vẫn rất lớn.

Cụ thể, tỷ lệ vốn Nhà nước nắm giữ tại Sabeco lên tới gần 90%, trong khi Habeco là xấp xỉ 82%.

(Nguồn: sabeco.com.vn)

 Mặc dù đã bị công luận và gần đây nhất là Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) nhiều lần chất vấn về việc chậm thoái vốn Nhà nước và niêm yết trên thị trường chứng khoán, song hai DN này vẫn yên vị trong “vòng tay êm ấm” của Bộ Công Thương và đưa ra nhiều lý do khó có thể chấp nhận.

Hồi giữa tháng 5/2016, lãnh đạo Sabeco cho biết, Tổng công ty đã trình Bộ Công Thương và bộ này đã trình Chính phủ phương án bán một lần duy nhất khoảng 53% vốn Nhà nước sở hữu, theo đó, giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước tại Sabeco từ 90% vốn điều lệ xuống còn 36%. Cho đến nay, thị trường chưa có thêm thông tin về kế hoạch thoái vốn Nhà nước cũng như phương án lên sàn của Sabeco.

Lý do chậm lên sàn được lãnh đạo Sabeco và ông Phan Đăng Tuất, Vụ trưởng thường trực Ban chỉ đạo đổi mới phát triển doanh nghiệp, Bộ Công Thương, nguyên là Chủ tịch HĐQT Sabeco nhiều lần đưa ra vẫn là… “chưa đủ điều kiện để niêm yết và lộ trình thoái vốn vẫn phụ thuộc vào Chính phủ” hay “cân nhắc việc bán cổ phần nhà nước vì lợi ích của DN”. 

Tuy nhiên, VAFI đã thẳng thắn chỉ rõ, việc trì hoãn niêm yết và chuyển giao vốn nhà nước về SCIC đã tạo điều kiện cho Sabeco, vốn được sự che chắn của lãnh đạo Bộ Công Thương đã tùy tiện bổ nhiệm nhân sự và thể hiện sự yếu kém trong công tác quản lý cổ phần nhà nước.

Những nhận định của VAFI hoàn toàn có cơ sở khi dư luận gần đây lên án việc bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo tại Sabeco, cụ thể là việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải (con trai nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng) cho thấy nhiều vấn đề tồn tại trong công tác quản trị DN của Sabeco.

Hà Giang (Tổng hợp)

Hà Giang,Quỳnh Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ