• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch tại các địa phương có ảnh hưởng bão số 6

Thời sự 16/09/2018 19:36

(Tổ Quốc)-Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có công điện gửi Giám đốc Sở VHTTDL, Sở VHTT và Sở Du lịch các tỉnh, TP và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Khu vực Bắc Bộ từ Nghệ An trở ra.

Lên phương án bảo vệ các thiết chế VHTTDL trước bão số 6

Để chủ động ứng phó với bão số 6  (Mangkhut), hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản, Bộ trưởng Bộ VHTTDL yêu cầu Giám đốc Sở VHTTDL; Sở VHTT và Sở Du lịch các tỉnh, TP khu vực Bắc Bộ từ Nghệ An trở ra tổ chức rà soát, kiểm đếm và quản lý chặt chẽ việc ra khơi của của tàu thuyền, phương tiện hoạt động du lịch trên biển, hướng dẫn di chuyển về nơi tránh trú an toàn, không đi vào khu vực nguy hiểm.

Tùy theo diễn biến của bão và tình hình cụ thể tại địa phương thực hiện việc cấm biển đối với tất cả phương tiện; Hướng dẫn neo đậu và triển khai các phương án bảo đảm an toàn cho tàu thuyền, phương tiện, người dân tại nơi tránh trú và các công trình hạ tầng, nhà cửa phục vụ du lịch trên các đảo.

Dự báo đường đi bão số 6 của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương.

Các Sở VHTTDL; Sở VHTT; Sở Du lịch và các đơn vị trực thuộc Bộ kiểm tra, rà soát và có phương án bảo vệ các thiết chế văn hóa, thể thao và du lịch do đơn vị quản lý như: các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, khu du lịch và khắc phục hậu quả do bão gây ra. Tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí và tổ chức các hoạt động du lịch tại các địa phương có ảnh hưởng của bão.

Công điện cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ dõi sát với tình hình cụ thể trên địa bàn về diễn biến của bão, các thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Y tế và Bộ VHTTDL để có các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, phòng chống dịch bệnh cho cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, học sinh, sinh viên và bảo vệ tài sản công do đơn vị quản lý;

Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao, các đơn vị phối hợp với địa phương để triển khai các phương án đối phó với bão. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện và vật tư sẵn có để khắc phục hậu quả của bão và hỗ trợ địa phương khi có yêu cầu.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên thông tin kịp thời và báo cáo Bộ VHTTDL về tình hình ứng phó cơn bão, thiệt hại xảy ra trên lĩnh vực quản lý ngành (nếu có) và báo cáo tổng hợp chung bằng văn bản sau khi cơn bão kết thúc theo địa chỉ: Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Số 51- 53 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; Điện thoại: (024) 3943.8231 (máy lẻ 252); Di động: 0904.984.469 (Đ/c Đỗ Hải Thanh); Fax: (024) 3.943.9009

Mưa lớn tới 200mm

Theo dự báo, tâm bão số 6 có khả năng đổ bộ vào đất liền phía nam tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc gây gió rất mạnh trên vịnh Bắc Bộ, vùng ven biển và đất liền nước ta, kèm theo mưa lớn.

Khu vực ảnh hưởng của bão là vùng tập trung dân cư, có các khu công nghiệp, khu kinh tế lớn, nhiều tàu thuyền, hoạt động du lịch, lòng bè, khi nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, nhiều công trình, dự án lớn đang thi công; các hồ chứa cơ bản đã đầy nước; nhiều khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ quét, sạt lở đất chưa kịp khắc phục, tiềm ản rủi ro, thiệt hại lớn nếu không có các biện pháp quyết liệt, ứng phó kịp thời.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cũng cho hay, do ảnh hưởng của hoàn lưu phía Tây Nam bão số 6, từ đêm nay ở Quảng Ninh, Cao Bằng, Lạng Sơn có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu phía Tây Nam bão số 6, từ sáng sớm mai, ngày 17/9 đến ngày 18/9 ở khu vực Đông Bắc có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-150mm, riêng Lạng Sơn, Cao Bằng 150-200mm.

Khu vực Việt Bắc và Tây Bắc có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, riêng Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu có mưa 100-150mm. Các khu vực khác thuộc Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa, mưa vừa.

Trung tâm cũng cho hay, từ ngày 17-18/9, trên thượng lưu hệ thống sông Hồng-Thái Bình sẽ xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-5m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên thượng lưu sông Lô, sông Kỳ Cùng và sông Bằng Giang ở mức BĐ1-BĐ2, đỉnh lũ trên sông Thao ở mức BĐ2 và trên BĐ2; thượng lưu sông Thái Bình ở mức BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi Bắc Bộ, đặc biệt là các tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu; ngập úng tại vùng trũng, vùng thấp và các đô thị thuộc các tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang./.

Thái Linh

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ