• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tạm dừng hoạt động bãi trông xe tại vườn Giám: Du khách gặp khó

Du lịch 07/12/2017 14:44

(Tổ Quốc) -Thời gian gần đây, một số tờ báo đã có bài viết phản ánh về hoạt động của bãi trông giữ xe không phép nằm tại vườn Giám thuộc khuôn viên Văn Miếu – Quốc Tử Giám (phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa).

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Quốc Tử Giám Nguyễn Như Hiển cho biết, hiện bãi xe này đã dừng hoạt động.

Đóng cửa bãi gửi xe

Theo ông Nguyễn Như Hiển, sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, ngày 30/11, UBND phường Quốc Tử Giám đã phối hợp với các đơn vị chức năng của quận Đống Đa kiểm tra, giải tỏa điểm trông giữ phương tiện nằm trong khuôn viên Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Sau khi giải tỏa, ở cổng vào khu vực trông xe tại đây đã có thông báo về việc tạm dừng hoạt động và hướng dẫn khách tham quan chủ động tìm vị trí gửi xe.

Khu vực để xe trước đây được sử dụng ở khu vực Vườn Giám.

Trước đó, ngày 27/11, UBND quận Đống Đa đã có Công văn số 1653/UBND-QLĐT về việc yêu cầu xử lý điểm trông giữ phương tiện không phép trong khuôn viên Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Nội dung công văn này thể hiện, ngày 17/11, UBND quận có nhận được phản ánh từ báo chí về điểm trông giữ phương tiện không phép trong khuôn viên di tích Văn Miếu. Ngay sau đó, UBND quận Đống Đa đã giao các đơn vị chức năng phối hợp với UBND phường Quốc Tử Giám kiểm tra, lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính đối với điểm trông giữ xe này. Đồng thời, yêu cầu Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (HĐVHKH) Văn Miếu – Quốc Tử Giám dừng ngay việc trông giữ phương tiện và chỉ được hoạt động khi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép.

Đến ngày 27/11, qua kiểm tra, Trung tâm HĐVHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám vẫn tổ chức trông giữ phương tiện và không dừng hoạt động theo yêu cầu của UBND quận Đống Đa. Để thực hiện Luật Di sản và các quy định của TP về việc trông giữ phương tiện giao thông, UBND quận Đống Đa đã giao UBND phường Quốc Tử Giám chủ trì, phối hợp với đơn vị chức năng của quận giải tỏa điểm trông giữ phương tiện không phép trong khuôn viên Vườn hoa Giám.

Du khách bị “chặt chém”

Mặc dù, từ ngày 30/11 trước cổng vào bãi gửi xe tại khu di tích Văn Miếu đã treo biển tạm ngừng trông xe nhưng rất nhiều du khách đến đây vẫn hết sức ngỡ ngàng. Chị Hồng (nhân viên bán vé tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám) cho biết, sau khi bãi xe dừng hoạt động, lượng du khách đến Văn Miếu có xu hướng giảm. Theo chị Hồng, trước đây khi bãi xe còn hoạt động, vào cuối tuần quầy phải mở hai cửa để bán vé nhưng giờ chỉ mở một cửa. Bên cạnh đó, rất nhiều học sinh, sinh viên khi đến đây do không tìm được chỗ gửi xe nên đành quay về hoặc đỗ xe tràn trên vỉa hè trước cửa di tích gây mất mỹ quan và an ninh trật tự. 

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay sau khi bãi xe bị đóng cửa, ở đây đã xuất hiện một số “cò” gửi xe chèo kéo và đưa du khách sang các ngõ bên đường để gửi tại các điểm trông xe tự phát quanh Văn Miếu với giá lên tới 10.000 đồng/xe/lượt.

Được biết, liên quan đến vấn đề này, ngày 28/11, Sở VH&TT Hà Nội đã có Công văn số 4454/SVHTT-VMQTG gửi UBND TP về việc xin phép được tiếp tục sử dụng bãi đỗ xe tạm thời tại di tích Văn Miếu trong khi chờ quy hoạch tổng thể được phê duyệt. Theo nội dung công văn, mỗi năm di tích Văn Miếu đón hàng triệu khách tham quan. Để phục vụ cán bộ, viên chức, khách tham quan cần có không gian trông giữ phương tiện. Tuy nhiên, xung quanh di tích không có bãi đỗ xe nào đáp ứng được nhu cầu. Vì vậy, Trung tâm HĐVHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã làm thủ tục xin cấp phép tạm thời cho bãi xe này nhưng cơ quan có thẩm quyền không đồng ý. 

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị chiều 3/12, ông Lê Xuân Kiêu – Giám đốc Trung tâm Văn Miếu – Quốc Tử Giám cho biết: “Sau khi nhận báo cáo, kiến nghị từ Sở VH&TT Hà Nội, Cục Di sản (thuộc Bộ VHTT&DL) đã có văn bản chấp thuận phương án tổ chức lại bãi trông xe ở Vườn Giám trong khi chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể. Tuy nhiên, bãi trông xe tại Vườn Giám sẽ tổ chức hoạt động trở lại nếu nhận được sự chấp thuận của UBND TP Hà Nội”.

(Nguồn: Báo Kinh tế&Đô thị)

NỔI BẬT TRANG CHỦ