• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tam giác Mỹ, Ấn, Trung có thật sự “mất góc”?

Thế giới 22/10/2017 21:31

(Tổ Quốc) - Tuyên bố cứng rắn của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson về Ấn Độ và Trung Quốc có thể không như những gì thể hiện bên ngoài.  

Trước thềm chuyến công du đến Ấn Độ, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã kêu gọi “làm sâu hơn nữa quan hệ hợp tác” giữa Mỹ với New Delhi trước sự trỗi dậy “thiếu trách nhiệm” của Trung Quốc. Theo một số nhà phân tích chính trị, lập trường này của ông Tillerson sẽ không có tác dụng với Bắc Kinh.

“Ông Rex Tillerson đang cố gắng áp dụng các chiến thuật và chiến lược truyền thống của chính quyền Mỹ là để Ấn Độ đối trọng với Trung Quốc, “Andrei Volodin, một chuyên gia tại Viện nghiên cứu quốc tế đương đại thuộc Học viên Ngoại giao (Bộ Ngoại giao Nga), nhận định.

Phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn đẩy mạnh hơn nữa các quan hệ với Ấn Độ. Ông cũng gọi sự lớn mạnh của Trung Quốc là “đang phá huỷ trật tự quốc tế dựa trên các nguyên tắc.”

Andrei Volodin giải thích, Mỹ có quan hệ kinh tế vô cùng chặt chẽ với Trung Quốc, do đó, nó chỉ có thể sử dụng Ấn Độ nhằm đối phó với Trung Quốc ở một mức độ nhất định.

Chuyên gia này không cho rằng “Ấn Độ có thể có một ảnh hưởng đáng kể lên cân bằng quyền lực” trong khu vực. “Trung Quốc nhận thấy rõ, Mỹ đang cố gắng sử dụng Ấn Độ cho lợi ích của mình, trong khi Ấn Độ cũng đang nỗ lực tận dụng Washington cho những lý do riêng tư,” ông nói.

Theo Volodin, Trung Quốc không coi Ấn Độ có vị thế ngang bằng trên trường quốc tế, vì vậy Bắc Kinh tỏ ra không sốt sắng trước những tuyên bố của Ngoại trưởng Tillerson. Điều này cho thấy, Trung Quốc vẫn sẵn sàng phát triển mối quan hệ với Ấn Độ dựa trên nền tảng hai bên cùng có lợi. Do đó, chuyên gia người Nga khẳng định, khả năng tam giác Bắc Kinh – Wahsington – New Delhi bị phá vỡ, hầu như sẽ không thành sự thật.

Quân lính Ấn Độ và Trung Quốc gặp nhau tại biên giới

Trong khi đó, Su Hao, một chuyên gia đến từ Học viện Ngoại giao Trung Quốc chỉ ra, tuyên bố của ông Tillerson được đưa ra ngay trước thềm chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Trump (vào tháng Mười một) cho thấy, đó có thể chỉ là một động thái mang tính chiến lược nhằm có được lợi thế cho những cuộc thương lượng sắp tới tại Bắc Kinh.

Su Hao phân tích, những phát biểu trên chưa chắc là để đối phó với Trung Quốc, bởi vì mối quan hệ Mỹ - Trung hiện đang khá ổn định.

Quan hệ Trung - Ấn cũng có logic riêng của nó, bất chấp một số bất đồng và căng thẳng trong thời gian gần đây. Chuyên gia Trung Quốc dự đoán, Mỹ và Ấn Độ có thể sẽ ký kết một số văn kiện hợp tác nhất định, tuy nhiên, để xác định được mối quan hệ này thực sự có ý nghĩa hay chỉ là những hoa mỹ bên ngoài, còn cần phải phụ thuộc vào thời gian.

(Theo Sputnik)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ