• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tâm tư của những người trong ngành khách sạn giữa mùa dịch: Chưa bao giờ mong tiếng “khách mắng” như lúc này!

Khám phá 28/03/2020 09:57

(Tổ Quốc) - Con dân trong ngành khách sạn đang rất mong ngóng được các “Thượng đế” mắng xa xả đây này. Cảnh vật vẫn vậy nhưng người chẳng thấy đâu…

Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả nước, nhiều khách sạn, nhà hàng ở Việt Nam rơi vào tình trạng khó khăn: vừa không có khách do du lịch bị “đóng băng”, vừa vẫn phải trả phí mặt bằng, nhân công, điện nước… Kể cả những thương hiệu lưu trú lớn cũng lao đao, nơi cho nhân viên nghỉ có trợ cấp, nơi cắt giảm chỉ để “cầm cự” qua đợt dịch này. Nhiều biện pháp đã được đưa ra, nhưng dường như đều không khả thi hoàn toàn và cũng chẳng “thấm vào đâu” trong đợt dịch này.

Điều gì đến cũng phải đến, khách sạn vắng khách, nhân viên nghỉ dần… Dù biết khó, nhưng thời điểm này, những người làm trong lĩnh vực khách sạn - lưu trú như ước có một phép màu để khách quay trở lại. Tới mức, trên một fanpage về ngành khách sạn Việt Nam trên MXH, hàng loạt người trong ngành còn bày tỏ nỗi niềm… muốn nghe khách chê, khách mắng cũng được, miễn là khách về với chúng em!

Fanpage Nghề Khách Sạn với hơn 200k lượt thích đã đăng tải bài viết chủ đề: “Đã bao lâu rồi ta không còn được nghe tiếng khách”. Đủ người thuộc đủ chức vụ từ quản lý, nhân viên, phục vụ… đã cũng cất lên tâm tư, nỗi lòng của người làm ngành khách sạn trong mùa dịch Covid-19. Trong đó là những câu nói thân thuộc của khách, ngày thường thì là áp lực, nhưng hiện tại thì dân tình mong ngóng biết bao:

1. “Anh có quen với chủ bên này. Em có biết anh là ai không? Giảm giá cho anh nhé!”

Tâm tư của những người trong ngành khách sạn giữa mùa dịch: Chưa bao giờ mong tiếng “khách mắng” như lúc này! - Ảnh 2.

- “Khách hỏi thì em xin thưa,

Là ai cũng được thuê phòng đi anh”.

2. “Em ơi dọn phòng giúp anh chị nhé”/ “Em ơi thay rác giúp chị”

Tâm tư của những người trong ngành khách sạn giữa mùa dịch: Chưa bao giờ mong tiếng “khách mắng” như lúc này! - Ảnh 3.

- Dành cho nhân viên dọn phòng, thường ngày mệt mỏi đến mấy, dù trăm công nghìn việc nhưng khách yêu cầu vẫn phải nhoẻn miệng cười đáp ứng. Đến giờ thì chỉ mong một tiếng dọn phòng, hai tiếng í ới lấy đồ. Em đây, nhờ em dọn phòng đi chị ơi!

3. “Chị chưa từng thấy khách sạn nào bắt khách phải trả phòng trước 12h cả”

Tâm tư của những người trong ngành khách sạn giữa mùa dịch: Chưa bao giờ mong tiếng “khách mắng” như lúc này! - Ảnh 4.

- Nằm trong bộ 1001 câu hỏi lễ tân khách sạn không muốn trả lời nhất, vì là quy định chung của ngành khách sạn nhưng nhiều “Thượng đế” có lúc vẫn “ngang ngược". Chẳng hiểu kiểu gì lại đang văng vẳng câu hỏi đâu đây? Ô, lời khách đã tràn vào tiềm thức rồi?!

4. “Anh/ chị trả phòng trễ tí mà cũng tính tiền hả em”

Tâm tư của những người trong ngành khách sạn giữa mùa dịch: Chưa bao giờ mong tiếng “khách mắng” như lúc này! - Ảnh 5.

- “Lại là những câu hỏi kỳ lạ của khách yêu,

Dù vậy chúng em vẫn sẵn chiều.

Xách vali đến quăng ngay giữa sảnh,

Có gì phàn nàn, nói đi anh”.

5. “Chị năm nào cũng đặt phòng bên em, thế sao năm này giá phòng cao thế?”

Tâm tư của những người trong ngành khách sạn giữa mùa dịch: Chưa bao giờ mong tiếng “khách mắng” như lúc này! - Ảnh 6.

- Nhưng năm nay chuyện đã thế rồi, giá sale sập sàn mà chẳng thấy bóng chị đâu…

6. “Chị đã đi bao nhiêu cái khách sạn mà chưa thấy khách sạn nào như khách sạn em”

Tâm tư của những người trong ngành khách sạn giữa mùa dịch: Chưa bao giờ mong tiếng “khách mắng” như lúc này! - Ảnh 7.

- Có lẽ đây là câu gây đồng cảm nhất trong topic hỏi đáp của fanpage Nghề Khách Sạn. Còn đâu những lời chê trách, góp ý, thậm chí là mắng mỏ. Một ngày im lìm ở khách sạn lại trôi qua, những bóng đèn ở sảnh tắt dần…

Tâm tư của những người trong ngành khách sạn giữa mùa dịch: Chưa bao giờ mong tiếng “khách mắng” như lúc này! - Ảnh 8.

Có thể vui, có thể đùa cùng nhau cho giảm bớt căng thẳng trong thời điểm dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của khách sạn từ lớn đến nhỏ. Nhưng sự thật vẫn phải đối diện là tình trạng vắng vẻ khách thuê, và chưa biết đến bao giờ mới có thể trở về những ngày bận rộn, công việc tấp nập như trước đây.

Dẫu bị ảnh hưởng nặng, bị ngừng công việc, giảm (hoặc là mất) thu nhập, nhưng những lời đùa vui, câu giãi bày như những sự động viên, chia sẻ ân cần mà những người trong ngành khách sạn, dịch vụ dành cho nhau và dành cho cộng đồng trong thời điểm này. Thậm chí có những cơ sở khách sạn dù thua lỗ, vẫn xung phong trở thành địa điểm cách ly tập trung cho người dân và khách nước ngoài. Vất vả, khó khăn thật đấy, nhưng được làm việc, khách sạn được sáng đèn là những nhân viên ấm lòng rồi!

Những ngày tới, cả nước bước vào giai đoạn quyết định để chiến thắng đại dịch. Ngành khách sạn, nhà hàng, dịch vụ hay bất cứ ngành nghề nào cũng đều đã bị ảnh hưởng ít nhiều. Chúng ta bên cạnh, chia sẻ cùng nhau lúc này, để những tâm tư được lắng nghe, những khó khăn được san sẻ. Tất cả là vì sức khoẻ cộng đồng. Đồng lòng ủng hộ sự chiến đấu không quản ngày đêm của “những chiến sĩ áo trắng”, dân quân và hàng nghìn người khác ở tuyến đầu chống dịch.

Việt Nam ơi cố lên! Chúng ta cùng vượt qua đại dịch!

Nguồn: Fanpage Nghề Khách Sạn.

Tâm tư của những người trong ngành khách sạn giữa mùa dịch: Chưa bao giờ mong tiếng “khách mắng” như lúc này! - Ảnh 10.

Gia Hiển, Design: Hà Mĩ

NỔI BẬT TRANG CHỦ