• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tăng khả năng miễn dịch cho gia cầm nhờ lòng đỏ trứng

Sức khỏe 05/05/2017 19:39

Theo các nhà khoa học của Bô%3ḅ Nông nghiê%3ḅp Mỹ (USDA), kháng thể siêu miễn dịch (Hyperimmune) trong lòng đỏ trứng có thể giúp kiểm soát dịch bê%3ḅnh đường ruô%3ḅt ở gia cầm.

Bệnh cầu trùng trên gia cầm làm cho con vật không thể hấp thụ thức ăn, gầy và không tăng cân. Bệnh này khiến ngành chăn nuôi gia cầm thế giới tiêu hao 3 tỷ USD mỗi năm, riêng Mỹ là 600 triệu USD.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng công nghệ không sử dụng kháng sinh có liên quan đến kháng thể chiết xuất từ lòng đỏ trứng gà hoặc từ những con gà mái không mang mầm bệnh đã được tiêm một loại vaccine tăng miễn dịch có chứa các sinh vật gây bệnh đã được khử hoạt tính. Những con gà đã được miễn dịch hóa có sức đề kháng cao hơn bình thường và sản sinh ra một lượng kháng thể lớn. Sau đó, các nhà khoa học tiến hành cho gà 1 ngày tuổi ăn thức ăn trộn với bột lòng đỏ trứng sấy khô từ những con gà mái được tăng miễn dịch với các loài ký sinh trùng Eimeria khác nhau - ký sinh gây ra bệnh cầu trùng. Những con gà đã được tiếp xúc với cầu trùng sống. Kết quả cho thấy, gà đã nhận được các kháng thể siêu miễn dịch từ lòng đỏ trứng đạt được trọng lượng cao hơn và Eimeria trong phân ít hơn đáng kể. Những con gà được điều trị theo cách này cũng có tổn thương đường ruột ít hơn so với gà không được điều trị. Từ đó, nhóm nghiên cứu đã chứng minh được hiệu quả của việc sử dụng miễn dịch thụ động cho gia cầm nhỏ, những con không có bảo vệ miễn dịch ngay sau khi nở để chống lại bệnh cầu trùng.

Nhà nghiên cứu miễn dịch gia cầm Hyun Lillehoj tại Phòng Thí nghiệm bệnh ký sinh trùng động vật thuộc Cơ quan Nghiên cứu Nông nghiệp (ARS) cho biết: Các phương pháp điều trị đã từng được áp dụng thường làm giảm sự lây lan của bệnh, trong đó có các biện pháp quản lý tốt và tiêm vaccine sống. Tuy nhiên, lựa chọn thay thế không sử dụng kháng sinh rất quan trọng để giúp chống lại các chủng kháng thuốc đồng thời giúp ích cho người chăn nuôi gia cầm hữu cơ.

Theo Người chăn nuôi

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ