• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tập đoàn Singapore muốn mua lại lọc hoá dầu Vũng Rô

Kinh tế 03/04/2018 15:34

(Tổ Quốc) - Ngày 3/4, trả lời Báo điện tử Tổ Quốc một đại diện của Tập đoàn Gia Phú Singapore cho biết, tập đoàn này đang hoàn tất các thủ tục để đầu tư vào Tổ hợp lọc hoá dầu Vũng Rô (tỉnh Phú Yên).

Ông Lương Chí Siếu, Phó Chủ tịch Tập đoàn Gia Phú Singapore nói: “Trong buổi làm việc tới đây tập đoàn chúng tôi sẽ chứng minh năng lực tài chính và năng lực triển khai dự án trong lĩnh vực lọc hoá dầu với phía Việt Nam.

Vị trí đất được quy hoạch làm Tổ hợp hóa dầu Vũng Rô tại xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Ảnh: Đình Dân

Bằng kinh nghiệm đầu tư lọc hoá dầu tại nhiều quốc gia trên thế giới suốt nhiều thập niên qua chúng tôi nhận thấy tiềm năng lớn khi đầu tư vào Vũng Rô. Việc quan trọng nhất là đầu ra, hiện chúng tôi đã có sẵn thị trường rộng lớn với các nước lân cận Việt Nam”.

Cũng theo ông Siếu, dự án sẽ được triển khai với mức đầu tư tạm tính 5 tỷ USD. Cụ thể, cụm cảng 500 triệu USD; Tổ hợp lọc hoá dầu 3,2 tỷ USD và Hệ thống công nghiệp phụ trợ bao gồm đường ống dẫn dầu lên Tây Nguyên 1,3 tỷ USD.

Ông Siếu cũng cho biết, sau khi dự án được chấp thuận đầu tư phía Gia Phú Singapore sẽ có cuộc đàm phán với liên doanh Nga và Anh để thoả thuận mức giá với các hạng mục mà chủ đầu tư cũ của dự án này đã triển khai.

Ngoài ra, phía Gia Phú Singapore tiết lộ tập đoàn này cũng đang thảo luận để tham gia vào dự án du lịch nghỉ dưỡng Vịnh Vũng Rô (Vung Ro Bay) của tỉnh Phú Yên. Đây là dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng lớn nhất tại Phú Yên (khoảng 2,5 tỷ USD) đang kêu gọi đầu tư.

Trước đó, trong buổi làm việc ngày 30/3, giữa Ban quản lý khu kinh tế Phú Yên với Tập đoàn Gia Phú Singapore và Công ty Quốc tế ABC, phía Singapore ngỏ ý muốn mua lại hai siêu dự án của tỉnh Phú Yên gồm Tổ hợp lọc hoá dầu (3,2 tỷ USD), và tổ hợp nghỉ dưỡng Vịnh Vũng Rô (Vung Ro Bay, tổng vốn đầu tư 2,5 tỷ USD).

Phía Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên (BQL) cho biết đây mới là bước khởi đầu để chủ đầu tư tiếp cận dự án. BQL đã chấp thuận và tạo điều kiện cho liên doanh tập đoàn Gia Phú Singapore và Công ty Quốc tế ABC nghiên cứu, khảo sát và đầu tư dự án Tổ hợp lọc hoá dầu. BQL cam kết sẽ tạo điều kiện tối đa về giải phóng mặt bằng, ưu đãi đầu tư theo khung nhà nước. Hiện tỉnh Phú Yên đang đẩy mạnh dự án mở rộng sân bay Tuy Hoà phục vụ nhu cầu của nhà đầu tư và khách du lịch đến địa phương này…

Mới đây, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Phú Yên đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô. Nguyên nhân là chủ đầu tư dự án trên gặp khó khăn đã có xin ngừng đầu tư dự án. 

Cụ thể, nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô là dự án do Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô, được liên danh Technostar Management (Anh) và Telloil (Nga) lập ra, làm chủ đầu tư với tổng giá trị đầu tư 3,2 tỷ USD. 

Phối cảnh Tổ hợp lọc hoá dầu Vũng Rô, Phú Yên

Dự án trên bao gồm nhà máy lọc dầu có công suất 8 triệu tấn/năm, tổ hợp hóa dầu và cảng biển Bãi Gốc. Dự án được triển khai trên diện tích 538ha đất, trong đó 404ha xây dựng nhà máy, 134ha xây dựng cảng Bãi Gốc (chưa kể phần diện tích mặt nước từ 500-1.300ha). 

Dự án này được UBND tỉnh Phú Yên cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu tiên vào tháng 11/2007 với số vốn 1,7 tỷ USD và công suất 4 triệu tấn/năm. Kế hoạch ban đầu là nhà máy sẽ chính thức hoạt động vào năm 2011, sau đó sẽ nâng công suất lên 8 triệu tấn/năm. 

Ngày 1/3/2018, UBND tỉnh Phú Yên có văn bản chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên làm việc với Sở Kế hoạch và đầu tư để thực hiện thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án trước ngày 6/3./.

Đình Dân

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ