• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tập trận rầm rộ khắp châu Âu: Nga – NATO so kè vũ lực

Thế giới 27/06/2018 11:03

(Tổ Quốc) - Nga và NATO đồng thời tổ chức các cuộc tập trận đa phương trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên đang gia tăng.

Nga và hai trong số các đồng minh khu vực hàng đầu của họ đã bắt tay vào cuộc tập trận quân sự chung hàng năm – thời điểm trùng với một cuộc tập trận hải quân lớn được Mỹ và các đồng minh châu Âu trong NATO tổ chức ở Bắc Âu.

Cuộc tập trận chiến thuật Slavic Brotherhood-2018 đã chính thức bắt đầu ngày 26/6 với các lá cờ Nga, Belarus và Serbia được giương cao tại dãy Rayevsky ở miền nam Krasnodar của Nga, theo Bộ Quốc phòng Nga. Cuộc tập trận, sẽ kéo dài đến ngày 28/5, xem xét cách lính dù từ ba quốc gia này hợp tác cùng nhau để ngăn cản một cuộc xâm nhập mô phỏng của một quốc gia Đông Âu.

Tập trận chiến thuật Slavic Brotherhood-2018 chính thức bắt đầu ngày 26/6.

Hơn 700 lính trong lực lượng không quân Nga sẽ tham gia, cùng với khoảng 250 lực lượng đặc nhiệm từ Belarus và 50 quân Serbia. Trong cuộc tập trận năm nay, Nga có kế hoạch ra mắt một số phiên bản cập nhật của một số loại phương tiện quân sự, bao gồm xe chiến đấu đổ bộ BMD-4M, xe bọc thép chở quân BTR-MDM Rakushka, xe bọc thép Lynx , xe tăng chiến đấu T-72B, xe tác chiến điện tử Infauna và tổ hợp radar Aistenok.

Còn NATO cũng đã lên lịch các cuộc tập trận đa phương của riêng mình nhằm xác định vị thế quân sự của liên mình này trên khắp lục địa châu Âu. Hạm đội 6 của Mỹ đã cùng Đan Mạch, Đức, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 26/6 tiến hành tập trận chống tàu ngầm Dynamic Mongoose 2018 ở Bắc Đại Tây Dương.

Trung tá Hải quân Mỹ Chad R. Donnelly gọi cuộc tập trận này là "một cơ hội đào tạo có giá trị" để trau dồi kỹ năng chiến tranh tàu ngầm của NATO còn  Đô đốc Hải quân Mỹ John Richardson nói với đài truyền hình Na Uy NRK rằng sự tham gia của Na Uy trong cuộc tập trận này là "một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy chúng tôi sẽ trở thành đối tác vững chắc. "

Na Uy là một trong nhiều quốc gia trên tuyến đầu căng thẳng NATO-Nga, đặc biệt là tại khu vực gồm các quốc gia Baltic như Estonia, Latvia và Lithuania, cũng như Ba Lan. Trong năm 2016, NATO đã quyết định tăng cường phòng thủ ở các quốc gia này thông qua việc hình thành bốn nhóm chiến đấu đa quốc gia nhằm ngăn chặn bất kỳ cuộc leo thang nào của Nga.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ