• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tàu chiến Mỹ tới Đài Loan: Thẻ bài Washington cân nhắc trước sóng gió Trung Quốc?

Thế giới 06/06/2018 08:39

(Tổ Quốc) - Mỹ đang cân nhắc việc gửi một tàu chiến qua eo biển Đài Loan, động thái có thể dấy lên một phản ứng mạnh từ Bắc Kinh.

Mỹ đang cân nhắc việc gửi một tàu chiến qua eo biển Đài Loan, động thái có thể dấy lên một phản ứng mạnh từ Bắc Kinh vào thời điểm mối quan hệ Trung-Mỹ đang chịu nhiều sức ép từ tranh cãi thương mại và vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Động thái trên của Mỹ, nếu diễn ra có thể gửi đi một dấu hiệu mới cho thấy sự ủng hộ của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Đài Loan sau một loạt các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc xung quanh hòn đảo này. Trung Quốc lâu nay tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình.

Các quan chức Mỹ nói với Reuters rằng Washington đã nghiên cứu kế hoạch về một hành trình gửi tàu sân bay tới khu vực trên trong năm nay nhưng cuối cùng đã từ bỏ, có lẽ vì lo ngại sẽ ảnh hưởng tới quan hệ với Trung Quốc.

Việc Mỹ gửi tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan có thể bồi thêm căng thẳng vào quan hệ với Trung Quốc.

Lần cuối cùng một tàu sân bay của Mỹ đi qua eo biển Đài Loan là vào năm 2007, trong thời gian chính quyền của Tổng thống George W. Bush, và một số quan chức quân sự Mỹ tin rằng động thái này là quá mạnh mẽ.

Một lựa chọn ít căng thẳng hơn sẽ là nối lại hoạt động của tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan định kì, nhưng không thường xuyên. Lần cuối tàu chiến Mỹ đi qua eo biển này là vào tháng 7/2017.

Lầu Năm Góc từ chối bình luận về bất kỳ khả năng nào trong tương lai và không rõ thời điểm nào tàu chiến Mỹ có thể khởi hành tới eo biển Đài Loan.

Phát biểu tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã kêu gọi Mỹ giải quyết thận trọng vấn đề Đài Loan để tránh làm tổn hại đến quan hệ song phương và hòa bình, ổn định trong vùng eo biển Đài Loan.

"Chúng tôi đã nhiều lần nhấn mạnh rằng vấn đề Đài Loan là vấn đề cốt lõi quan trọng và nhạy cảm nhất trong mối quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ", bà Hoa Xuân Oánh cho biết trong một cuộc họp báo thường kì ngày 5/6.

Cơ quan quốc phòng Đài Loan từ chối bình luận, cho biết tin tức trên vẫn chưa được xác nhận.

Trung Quốc đã đưa ra nhiều tín hiệu tới Đài Loan bằng cách gia tăng các cuộc diễn tập quân sự trong năm nay, bao gồm đưa các máy bay ném bom bay và máy bay quân sự khác cùng tàu sân bay tới khu vực eo biển Đài Loan.

"Họ đang tăng cường sức nóng (trong khu vực)," một quan chức khác của Mỹ cho biết, nói với điều kiện giấu tên để mô tả quan điểm của Hoa Kỳ về các hoạt động của Trung Quốc đối với vấn đề Đài Loan.

NỔI BẬT TRANG CHỦ