• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tên lửa hạt nhân Nga bị nhầm là vật thể ngoài hành tinh

Thế giới 27/09/2017 11:06

(Tổ Quốc) - Tờ Newsweek đưa tin, hôm 26/9, Nga vừa phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có khả năng vươn tới tận nước Mỹ.  

Hãng tin TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước này đã phóng thành công tên lửa Topol RS-12M, còn được gọi là SS-27 “Sickle B” từ khu Kapustin Yar nằm ở vùng nam Astrakhan. Tên lửa này đã bay được khoảng cách là 1.200 dặm (tương đương hơn 1.930km) trước khi bắn trúng một mục tiêu thuộc khu thử nghiệm Sary Shagan tại Kazhakstan. Dữ liệu thu được sẽ giúp phát triển công nghệ phòng thủ tên lửa mới của Nga.

Tên lửa Topol RS-12M có thể mang theo đầu đạn hạt nhân và di chuyển quãng đường lên tới 6.800 dặm (gần 11.000km). Điều này khiến các thành phố lớn của Mỹ như New York và Washington có thể dễ dàng nằm trong tầm ngắm của Topol RS-12M. Tuy nhiên, Newsweek cho biết, sau vụ phóng hôm thứ Ba, chính người dân Nga mới là những người bị hoảng sợ nhất. Một vài người dân địa phương gần địa điểm phóng đã đăng lên mạng xã hội hình ảnh vết khói để lại sau khi tên lửa được phóng đi.

Hình ảnh tên lửa Topol RS-12M được phóng đi (ảnh: TASS)

“Tôi đã quay được thứ gì đó ở trên trời, liệu đây có phải là ngày tận cùng của thế giới?”, một người dùng Internet hỏi trên mạng xã hội.

“Tôi đến thành phố này, và có một vật thể lạ ngoài hành tinh đưa tôi trở lại Mordovia,” một người khác viết. Thậm chí, có người còn liên hệ việc này với các chiến dịch của quân đội Nga tại Syria.

Đây không phải là lần đầu tiên một vụ phóng tên lửa Topol gây xôn xao dư luận. Năm 2013, khi đang ở trên Trạm không gian quốc tế ISS, du hành gia Mike Hopkins đã chụp được một đám mây kỳ lạ và chia sẻ trên Twitter. Sau đó, Lực lượng tên lửa chiến lược của Nga đã tiết lộ, đó chính là một dấu vết của một vụ phóng tên lửa Topol diễn ra cùng ngày.

Trước đó, năm 2010, tờ Jerusalem Post đưa tin hàng trăm người dân Israel đã gọi đến đường dây nóng để thông báo về một vật thể ngoài hành tinh. Sau một hồi xôn xao, người ta cũng được biết rằng, đó chỉ là kết quả của một vụ phóng thử tên lửa ICBM khác mà Nga đã thực hiện và có thể được nhìn thấy cả ở Azerbaijan, Lebanon, Syria và Turkey.

(Theo Newsweek)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ