• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tên lửa Israel “không đùa” Syria về cảnh báo Iran?

Thế giới 05/12/2017 06:31

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Israel Netanyahu đe dọa sẽ tấn công Syria nếu cho phép Iran mở các căn cứ quân sự tại nước này, theo các quan chức Israel.  

Theo các quan chức Israel, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gần đây đã gửi một thông điệp tới nhà lãnh đạo Syria, đe dọa sẽ tấn công nước này nếu cho phép Iran thiết lập các căn cứ quân sự ở đây. Theo Wall Street Journal (WSJ), đây là một dấu hiệu cho thấy Israel chuẩn bị chấm dứt lập trường trung lập trong cuộc chiến kéo dài nhiều năm tại Syria.

Không rõ thời điểm nào thông điệp trên được gửi đến, tuy nhiên diễn ra trước khi truyền thông Syria đăng tải về một vụ tấn công tên lửa của Israel thứ 7 tuần trước vào một căn cứ quân sự do Iran kiểm soát gần thủ đô Damascus của Syria.

Israel mạnh tay giáng đòn Iran tại Syria? (Nguồn: Reuters)

Israel không xác nhận việc phát động cuộc tấn công này.  Dù vậy, những động thái trên  của Israel làm tăng nguy cơ xung đột với một loạt lực lượng được Iran hỗ trợ tại Syria, các nhà ngoại giao phương Tây cho hay.

Israel phần lớn không liên can đến cuộc chiến tại Syria, mặc dù họ đã thực hiện khoảng 100 cuộc không kích vào điều họ nói là những đoàn xe vận chuyển vũ khí của Iran tới cho Hezbollah qua lãnh thổ Syria.

Các quan chức Israel nói rằng Iran đang nổi lên sau những năm hỗn loạn ở Trung Đông như một trong những bên chiến thắng lớn, đặc biệt ở Iraq và Syria, nơi các lực lượng Iran hậu thuẫn đã đóng vai trò quan trọng trong việc đánh bại các phần tử Hồi giáo Sunni thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo IS. Iran và lực lượng người Shiite họ ủng hộ - đặc biệt là lực lượng Hezbollah tại Lebanon - là những nhân tố quan trọng trong việc giúp đỡ Tổng thống Syria Assad chiếm ưu thế.

"Chúng tôi đang ở Damascus và thông báo rằng khi mối đe dọa từ người Do Thái, bọn khủng bố hoặc bất cứ mối đe dọa nào đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria, chúng tôi sẽ ở bên cạnh quốc gia Syria", Tướng Mohammad Bagheri – Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Iran tuyên bố trong chuyến thăm Syria vào tháng 10, theo hãng tin IRNA của Iran.

Các quan chức Israel nói rằng Iran đang cố gắng thiết lập cơ sở sản xuất bên trong Syria và Lebanon để cung cấp cho Hezbollah các loại tên lửa chính xác. Iran đã phủ nhận điều này. Một phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Iran cũng từ chối bình luận.

Lebanon cũng phủ nhận sự tồn tại của các cơ sở sản xuất vũ khí của Hezbollah trên lãnh thổ của họ.

Còn theo các quan chức Israel, việc xây dựng các nhà máy chế tạo vũ khí hiện nay và sự có mặt của những người Shiite ủng hộ Iran gần biên giới Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát là những yếu tố then chốt để Israel thay đổi cách tiếp cận đối với Syria.

Michael Oren - cựu đại sứ Israel tại Washington nói, “Chúng tôi đã đứng ngoài cuộc nội chiến Syria, nhưng nay chúng tôi lên tiếng rằng chúng tôi sẽ không để điều này xảy ra” – đề cập đến các xưởng vũ khí và sự có mặt của Iran ở Syria.

(Theo WSJ)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ