• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tên lửa Triều Tiên giữa tháng 10 thổi bùng “hỏa tiễn” Mỹ Hàn

Thế giới 28/09/2017 21:13

(Tổ Quốc) - Hàn Quốc dự đoán các hành động khiêu khích tiếp theo của Triều Tiên có thể diễn ra vào tháng 10 tới.

Hàn Quốc bám sát mọi tín hiệu của Triều Tiên

Trong cuộc diện kiến với Tổng thống  Moon Jae-in vào ngày 28/9, cố vấn an ninh quốc gia Chung Eui-yong cho biết, ông đang theo dõi các hoạt động thử tên lửa hoặc hạt nhân của Bình Nhưỡng dự đoán vào khoảng 10-18/10, tuy nhiên, chưa cung cấp các thông tin chi tiết.

Hàn Quốc dự đoán Triều Tiên sẽ tiếp tục vụ thử tên lửa vào tháng 10 tới. Ảnh:Reuters

“Báo cáo của ông Chung cho biết, nhiều lo lắng về xung đột quân sự tại bán đảo Triều Tiên bởi vấn đề mâu thuẫn gần đây. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, Mỹ đã nhắc đến cả biện pháp quân sự và ngoại giao nhưng Hàn Quốc không muốn chiến tranh”, nhà lập pháp Park Wan-ju cho biết.

Các căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên liên tục leo thang trong các tuần gần đây khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục phản ứng mạnh mẽ và tuyên bố các thách thức về các chương trình phát triển tên lửa hạt nhân của Triều Tiên.

Triều Tiên cho rằng Tổng thống Trump đã tuyên bố chiến tranh sau khi ông Trump cảnh báo chính quyền Kim Jong Un sẽ không còn lâu nữa. Thêm vào đó, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ tàn phá toàn bộ Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử hạt nhân lớn nhất lần thứ 6 vào ngày 3/9 và phát động hàng chục vụ thử tên lửa trong năm nay với mục tiêu cuối cùng nhắm vào Mỹ bằng tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân.

Mỹ và Hàn Quốc vẫn tỏ ra căng thẳng leo thang với Triều Tiên bởi chiến tranh Triều Tiên những năm 1950-1953 đã kết thúc nhưng chưa có hiệp định hòa bình.

Trung Quốc, đồng minh chính của Triều Tiên tỏ ra không hài lòng với các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng. Ông Park cho biết, Tổng thống Moon đã nói trước cuộc họp rằng, Washington và Seoul đồng thuận tăng cường các biện pháp gây sức ép tiếp theo với Bình Nhưỡng, tuy nhiên, vẫn để ngỏ giải pháp đàm phán.

Trong bài phát biểu vào ngày 28/9, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh đến việc thúc đẩy hợp tác với cộng đồng quốc tế nhằm kiềm chế các tham vọng hạt nhân của  Triều Tiên đồng thời kêu gọi tăng cường bảo vệ quốc  phòng giữa Mỹ và Hàn tại phía Bắc.

Từ khi vụ thử hạt nhân của Triều Tiên tiến hành, các quốc gia liên tục đưa ra các biện pháp nhằm đối phó với nước này.

“Cô lập Triều Tiên”

Ngày 26/9, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố lệnh trừng phạt thêm đối với 26 cá nhân có quan hệ thương mại với Triều Tiên cũng như 9 ngân hàng của Triều Tiên có quan hệ với Trung Quốc.

Malaysia vào ngày 28/9 cho biết, tất cả các công dân trong nước đều áp dụng luật cấm đi lại Triều Tiên cho đến khi thông báo sửa đổi đồng nghĩa với việc giảm căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên. Quan hệ giữa Malaysia và Triều Tiên căng thẳng sau vụ một công dân Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol chết tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hồi đầu năm nay. Phía Malaysia cho rằng ông Kim Chol bị đầu độc, trong khi Triều Tiên khẳng định ông này chết vì cơn đau tim, tiểu đường và áp huyết cao.

Chính phủ Triều Tiên nhiều lần cáo buộc phía Malaysia đưa ra những kết luận điều tra "mang tính thù địch" đối với Triều Tiên trong vụ việc này.

Thêm vào đó, ông Chung cho biết Mỹ và Hàn Quốc đã thống nhất việc triển khai vũ khí chiến lược đến Hàn Quốc nhanh chóng vào cuối năm.

Tuy nhiên, loại tài sản chuyển tới Hàn Quốc vẫn chưa được chỉ định.

Tổng thống Moon cho biết, đây không phải là thời gian phù hợp để thảo luận về việc triển khai các vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc, các nhà lập pháp cho biết.

Tổng thống Moon đã từng phản đối việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc, tuy nhiên, quyết định này đã thay đổi bởi các căng thẳng gia tăng về việc phát triển tên lửa của Triều Tiên.

Ông Moon cho biết, các thành tựu có thể sẽ đạt được sớm .

Hàn Quốc muốn xúc tiến hệ thống THAAD bởi vì họ tin tưởng rằng hệ thống radar của nó có thể sử dụng để quan sát các hoạt động bên trong lãnh thổ. Hàn Quốc và Mỹ cho rằng, đây là biện pháp duy nhất nhằm kiềm chế các mối đe dọa của tên lửa Triều Tiên.

Tuy nhiên, chuyên gia nghiên cứu về chính sách vũ khí hạt nhân Triều Tiên Will Saetren cho rằng những hệ thống phòng thủ tên lửa được tán dương, như hệ thống phòng không Aegis và hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên thực tế không hiệu quả và Mỹ sẽ không cố gắng bắn hạ tên lửa Triều Tiên bởi sợ thất bại. 

(Theo Reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ