• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TGĐ Bùi Xuân Thu: Từ người lính chiến trường đến “tư lệnh” trên mặt trận bảo hiểm

Kinh tế 28/07/2018 06:04

(Tổ Quốc) - Có lẽ, vì đã từng kinh qua chiến trường, từng khoác trên mình màu áo lính nên những “sóng gió” nơi thương trường khó có thể quật ngã bản lĩnh con người ấy. Dù trải qua bao khó khăn, nhưng vị “thuyền trưởng” của con tàu PTI vẫn vẹn nguyên với khát vọng và đam mê.

Khi khái niệm “kẻ ngoại đạo” trở thành lạc lõng

Tổng Giám đốc Bùi Xuân Thu: "Bí quyết thành công nhất chính là thổi lửa đam mê cho cán bộ nhân viên...".   Ảnh: Minh Khánh 

Cái tên Bùi Xuân Thu – Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bưu Điện (PTI) chắc hẳn không hề xa lạ với người đọc và truyền thông, đặc biệt là những ai để ý và quan tâm tới lĩnh vực bảo hiểm ở Việt Nam. Những thành tựu đáng nể mà PTI có được hiện nay đều mang dấu ấn vô cùng rõ nét của ông Bùi Xuân Thu.

Trải qua 20 năm, đến nay PTI đã vươn lên trở thành doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đứng thứ 3 toàn quốc với mạng lưới bán hàng, chăm sóc khách hàng lớn nhất thị trường gồm 47 đơn vị thành viên và 13.000 đại lý cá nhân. Đặc biệt, PTI hiện đang triển khai bán hàng đại lý tại 10.800 bưu điện, bưu cục trên toàn quốc.

Ông Nghiêm Xuân Thái - Phó Tổng Giám đốc Công ty PTI: Tổng Giám đốc Bùi Xuân Thu là người rất trách nhiệm trong công việc. Trong 4 giá trị cốt lõi của PTI bao gồm: hợp tác, chia sẻ, sáng tạo, tôn trọng sự khác biệt thì ông Bùi Xuân Thu gắn rất nhiều hình ảnh về chia sẻ. Trước mỗi sự việc cần giải quyết ông bao giờ cũng nhìn nhận ở góc độ lý, và sau đó là tình để làm sao hài hoà. Những đề xuất hợp tình, hợp lý bao giờ cũng được ông ưu tiên quyết định.

Ngoài công việc, Tổng Giám đốc là người cởi mở, gần gũi, yêu đời và trước mọi sự việc ông luôn nhận ra mặt tích cực…Cá nhân tôi và các bạn đồng nghiệp luôn đặt niềm tin vào sự lãnh đạo của ông. Chúng tôi tin rằng với sự lãnh đạo của Tổng Giám đốc, PTI sẽ ngày càng phát triển tốt hơn trên thị trường bảo hiểm.

Hiện tốc độ tăng trưởng doanh thu của PTI đang cao hơn mức tăng trưởng chung của thị trường. Năm 2011, doanh thu của PTI đạt mốc 1.000 tỷ đồng; 2015 đạt 2.000 tỷ đồng. Đến năm 2017, doanh thu của PTI đạt 3.069 tỷ đồng. Tính đến giữa tháng 7/2018, doanh thu của PTI đạt 2.100 tỷ đồng, tăng trưởng 25% so với cùng kỳ năm 2017, tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 về thị phần.

Bên cạnh đó, PTI còn tập trung đầu tư cho chất lượng dịch vụ và luôn xác định đây là một bài toán quản trị dài hơi. Cách đây vài năm, khi mà thị trường vẫn còn đang tập trung chạy đua bằng giảm giá, mở rộng điều khoản thì PTI đã bắt đầu đầu tư cho chất lượng dịch vụ. Nhưng những thành công mà PTI đang có được hiện nay là một minh chứng chứng minh bước đi đúng đắn của PTI.

Với những nỗ lực đó, PTI là doanh nghiệp bảo hiểm duy nhất vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng chính phủ (cho 15 doanh nghiệp đạt giải thưởng “Doanh nghiệp vì người lao động” năm 2016). PTI cũng là doanh nghiệp bảo hiểm duy nhất đạt giải thưởng “Doanh nghiệp có bước tiến vượt bậc trong công tác nhân sự”. Năm 2017, cá nhân ông Bùi Xuân Thu được vinh doanh “Doanh nhân APEC”.

Đến nay, thương hiệu PTI đã trở nên thân quen với mỗi gia đình Việt Nam. Đó là mốc son đánh dấu cho quá trình miệt mài lao động, công tác của Tổng Giám đốc Bùi Xuân Thu trên lĩnh vực bảo hiểm – một lĩnh vực còn đầy khó khăn, thách thức tại thị trường Việt Nam.

Ông luôn tự nhận mình là “kẻ ngoại đạo” nhưng những gì mà ông cùng PTI gây dựng đến thời điểm này đã khiến khái niệm “kẻ ngoại đạo” trở nên lạc lõng. Ông từng chia sẻ: “Bí quyết thành công nhất chính là thổi lửa đam mê cho cán bộ nhân viên, khi có cán bộ nhân viên đồng lòng thì mọi thứ đều có thể triển khai thành công, có thể làm bằng 150% năng lực”.

Mang hồ sơ bảo hiểm đến những người đi trước để học hỏi kinh nghiệm

Cách đây hơn 30 năm, rời ghế nhà trường, ông Bùi Xuân Thu bắt đầu bước vào cuộc đời binh nghiệp, dù khi đó ông đã trúng tuyển Đại học Tài chính - Kế toán. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông Bùi Xuân Thu quay về trường nhập học.

Năm 1989, tốt nghiệp đại học, ông về thành phố biển Hải Phòng lập nghiệp. Sau 2 năm lăn lộn đủ nghề để kiếm sống, ông quyết định “đầu quân” vào Bưu điện Hải Phòng. Năm 2001, ông làm Phó giám đốc phụ trách Chi nhánh PTI Hải Phòng và chỉ sau đó 1 năm, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc.

Bà Đào Thu Hương - Giám đốc Ban Tổ chức nhân sự đào tạo Công ty PTI: Trong công tác tuyển người, Tổng Giám đốc Bùi Xuân Thu luôn lấy công tác phục vụ cho kinh doanh là cốt lõi. Mọi nhân viên đều phải có tinh thần, thái độ tốt phục vụ tốt và quan trọng nhất là sự tâm huyết với công việc.

Từ tinh thần đó, trong công tác tuyển dụng PTI thường đánh giá con người qua kỹ năng, thái độ và kiến thức chuyên môn nghiệp vụ. Trong đó, thái độ luôn được xem là quan trọng nhất, bởi kỹ năng, kiến thức thì PTI quan niệm có thể đào tạo được.

Ông chia sẻ rằng mình đến với bảo hiểm là một cơ duyên, bởi trước đây ông vốn học tài chính kế toán và cũng nghĩ mình sẽ gắn bó với nghề này lâu dài. Tuy nhiên, khi nhận được lời mời làm phụ trách công ty bảo hiểm bưu điện Hải Phòng, lúc đó, ông cũng chỉ nghĩ đơn giản là thử sức mình sang một lĩnh vực mới, cho mình những trải nghiệm mới. Nhưng cũng không ngờ rằng, cơ duyên đó đã gắn bó với ông gần 20 năm nay.

Dù vậy, những ngày đầu mới bước chân vào lĩnh vực bảo hiểm với ông là những giai đoạn vô cùng vất vả. Chưa có nhiều kinh nghiệm về bảo hiểm nên ông phải tự mày mò học hỏi. Khi đó, ông phải tìm mọi cách đẩy mạnh khai thác, tối đến thì phải mang từng bộ hồ sơ bảo hiểm đến những người đi trước để học hỏi kinh nghiệm. Rồi có giai đoạn ông phải cùng cán bộ nhân viên thức trắng đêm để làm hồ sơ, đi khắp miền tổ quốc để hỗ trợ cán bộ khai thác…

 Thương hiệu PTI đã trở nên thân quen với mỗi gia đình Việt Nam. Đó là mốc son đánh dấu cho quá trình miệt mài lao động, công tác của Tổng Giám đốc Bùi Xuân Thu trên lĩnh vực bảo hiểm – một lĩnh vực còn đầy khó khăn, thách thức tại thị trường Việt Nam.    Ảnh: Nam Nguyễn

Sau này, kể cả khi mọi thứ đã đi vào quỹ đạo thì ông Bùi Xuân Thu vẫn chưa hết “đau đáu”. Trong quy trình bảo hiểm, ông cho rằng khâu bồi thường luôn khiến ông trăn trở và đau đầu nhất. Đặc biệt, nhiều trường hợp dù biết khách hàng đang bị tổn thất lớn nhưng cũng không thể giải quyết bồi thường vì những rủi ro đó không nằm trong quy định bồi thường của pháp luật. Riêng đối với những tổn thất về con người, ông luôn chủ động chỉ đạo tạm ứng bồi thường nhanh nhất có thể để hỗ trợ khách hàng có thêm chi phí chữa trị, vượt qua khó khăn…

Khát vọng và đam mê

Không phủ nhận rằng, bản lĩnh của người lính đã làm nên con người Bùi Xuân Thu thành công ngày hôm nay. Bước sang tuổi 56, ông Bùi Xuân Thu chia sẻ, gần như 100% thời gian ông dành cho công việc, nên có lẽ gia đình sẽ là người thiệt thòi nhất. Ông luôn cảm ơn vợ mình đã luôn ủng hộ ông trong mọi quyết định. Khi có hậu phương vững chắc như vậy, ông mới có thể yên tâm dành hết thời gian cho công việc.

Bà Trần Bích Hợp - Chánh Văn phòng Công ty PTI: Tổng Giám đốc Bùi Xuân Thu là một lãnh đạo vô cùng tâm huyết với công việc và vì mọi người. Ông luôn sát sao, có mặt tại các đơn vị trên toàn quốc trong mọi sự kiện. Tổng Giám đốc cũng là người quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của nhân viên và luôn trăn trở làm thế nào để cải thiện cuộc sống của nhân viên được tốt hơn.

Đề cập đến mục tiêu của năm 2018 – năm đánh dấu mốc 20 năm thành lập của PTI, ông Bùi Xuân Thu cho biết, ông sẽ tiếp tục kiểm soát hiệu quả công tác kinh doanh bảo hiểm gốc, nâng cao hiệu quả đầu tư, tiếp tục tăng trưởng, doanh thu sẽ phải đạt 4.000 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường xe cơ giới đạt 58%, tiếp tục giữ tỉ lệ chi trả cổ tức 12% - mức cao nhất thị trường bảo hiểm. Tới năm 2025, PTI cần phải “về đích” 10.000 tỷ đồng, chiếm 10,5% thị phần.

Để hiện thực những mục tiêu này, PTI phải trở thành doanh nghiệp hàng đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và chăm sóc khách hàng, tiếp tục đổi mới về chất lượng dịch vụ. PTI phối hợp với đối tác DB của Hàn Quốc triển khai một số đề án, dự án để hiện đại hóa công tác quản trị như thành lập ban quản lý dự án PMO, triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả quản trị trong nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới”, “Phát triển kênh bán hàng online”… Tất cả sẽ đưa PTI phát triển toàn diện trở thành doanh nghiệp bảo hiểm đi đầu trong cuộc Cách mạng 4.0, mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng.

Vị “tư lệnh” không quên khẳng định PTI sẽ luôn luôn chăm lo cho yếu tố con người, bởi con người chính là cội rễ của thành công. Ông tin vào mỗi thành viên PTI, với sức sáng tạo, linh hoạt, lòng nhiệt thành và những trái tim đầy ắp cảm xúc… sẽ sát cánh bên ông đưa PTI lập nên những kì tích mới./.

Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ