• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thách thức Iran đón đầu cứng rắn “bước ngoặt hạt nhân“

Thế giới 08/06/2018 13:13

(Tổ Quốc) - Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi đã tham gia lễ khánh thành cơ sở làm giàu hạt nhân mới của nước này để chuẩn bị sản xuất các máy ly tâm.

Giám đốc Ali Akbar Salehi nói trong cuộc phỏng vấn truyền hình cho biết, khả năng công  nghệ hạt nhân của Iran đang chỉ ra đây là một siêu cường khoa học. Tehran có thể thúc đẩy quá trình làm giàu urani nếu thỏa thuận hạt nhân sụp đổ.

Iran cảnh báo nếu thỏa thuận hạt nhân sụp đổ

 

Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 giữa Iran và 6 quốc gia khác đang trong giai đoạn khủng hoảng sau khi Mỹ tuyên bố “ra khỏi cuộc chơi” vào tháng trước. Iran đã đưa ra các cảnh báo đối với thế giới nếu thỏa thuận này sụp đổ hoàn toàn. Tehran sẽ xúc tiến quá trình làm giàu urani khi hoạt động này đã tạm hoãn trong 3 năm.

Ông Ali Akbar Salehi cho rằng, mục đích nhằm đảm bảo việc tiếp nhiên liệu cho các lò phản ứng. Tuy nhiên, chương trình làm giàu urani có thể mang đến cảnh báo nghiêm trọng từ các quốc gia trước đây khi cáo buộc Iran đang tìm cách phát triển bom và các cảnh báo cần phải chuẩn bị hành động quân sự nhằm đối phó với động thái này của Tehran.

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước Iran sau khi khai trương cơ sở tại trung tâm làm giàu urani Natanz, ông Salehi cho biết, các nhà khoa học đã tạo nền tảng cho quá trình làm giàu urani. Nếu cần thiết, điều này sẽ bao gồm trong khung thỏa thuận hạt nhân. Liên minh châu Âu đã thống nhất việc duy trì thỏa thuận hạt nhân 2015 và cho rằng thỏa thuận cần phải tiếp tục duy trì.

Theo ông Saleshi, Iran liên tục có kế hoạch xây thêm hai nhà máy điện hạt nhân có công suất 1000 megawatt tại Bushehr.

Chính quyền Tổng thống Trump cũng khẳng định sẽ tiếp tục buộc Iran vào thỏa thuận mới nhằm giải quyết các vấn đề hiện tại, bao gồm chương trình tên lửa Iran và động thái hậu thuẫn khủng bố tại Trung Đông. Washington mong muốn các quốc gia vẫn còn trong thỏa thuận hạt nhân, bao gồm Đức, Pháp, Anh và châu Âu sẽ tiếp tục đưa ra các trừng phạt vào Iran.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ