• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thách thức nóng người giàu nhất châu Á chuẩn bị cho "ông lớn" Amazon tại Ấn Độ

Thế giới 23/05/2019 13:06

(Tổ Quốc) - Amazon đang phải đối mặt với nhiều thách thức tại một trong những thị trường tiềm năng nhất châu Á.

Trang CNBC dẫn lời một số nguồn tin cho hay, người đàn ông giàu nhất châu Á Mukesh Ambani sẽ sớm "thách thức" ông chủ tập đoàn Amazon, đồng thời cũng là người giàu nhất thế giới Jeff Bezos.

Chủ tịch Reliance Industries – một trong những tập đoàn quyền lực nhất của Ấn Độ, sắp khai trương nền tảng thương mại điện tử Reliance Retail, nhằm cạnh tranh với Amazon và Flipkart của Walwart tại thị trường Ấn Độ.

Thách thức nóng người giàu nhất châu Á chuẩn bị cho ông lớn Amazon tại Ấn Độ - Ảnh 1.

Tỷ phú giàu nhất châu Á Mukesh D. Ambani (ảnh: Bloomberg)

Mục tiêu của ông Ambani là tạo ra một "chợ" điện tử giống như Alibaba trong đó, các thương nhân và cửa hàng bán hàng hóa trực tuyến cho người tiêu dùng Ấn Độ. Với 500 triệu người sử dụng Internet và thị trường thương mại điện tử tăng trưởng 30%/năm, Morgan Stanley ước tính, ngành bán lẻ trực tuyến tại Ấn Độ đạt giá trị 200 tỷ USD vào năm 2027.

Reliance cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển trên, với công ty truyền thông băng rộng Reliance Jio.

"Reliance Jio đem tới internet băng rộng gần như miễn phí cho người dân từ một vài năm trước và điều đó đã tạo ra một môi trường nơi mọi người ngày càng quen thuộc hơn với internet di động", Dinesh Moorjani đến từ Comcast Ventures nói với CNBC.

Tại Mumbai, hầu hết mọi người đều sử dụng Jio. Và các nhà phân tích cho rằng, Thủ tướng Narendra Modi có thể góp phần giúp kiến tạo một môi trường pháp lý có lợi cho Reliance.

Đầu năm nay, chính phủ Ấn Độ đã phát hành những hướng dẫn mới về thương mại điện tử - được cho là khiến các "ông lớn" nước ngoài như Amazon và Walmart gặp khó khăn hơn tại thị trường quốc gia châu Á. Cả hai tập đoàn này đã tiêu tốn hàng tỷ USD vào thị trường Ấn Độ và Amazon có nhiều cơ hội việc làm tại đây hơn bất kỳ đất nước nào khác bên ngoài Mỹ. Và với việc một số công ty công nghệ gần như không thể tiến hành mở rộng tại Trung Quốc, Ấn Độ đang là thị trường mà những tập đoàn này muốn giành được chiến thắng lớn.

"Amazon từng cố tiến vào Trung Quốc nhưng bị thua dưới tay Alibaba", Gene Munster của Loup Ventures nhận xét. "Họ có cơ hội lớn hơn tại Ấn Độ".

Tuy vậy, thương mại điện tử không phải là miếng bánh "dễ ăn" ngay cả với các công ty nội địa. Trong khi số lượng người mua sắm trực tuyến tại các thành phố lớn như New Delhi và Mumbai ngày càng tăng, giới phân tích cho rằng, thách thức và cơ hội chính là có thêm nhiều người tham gia thương mại điện tử tại các thành phố cấp hai và cấp ba.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ