• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tham quan Trang trại Bò Sữa Organic Tiêu chuẩn quốc tế của TH True Milk

Kinh tế 30/12/2016 13:13

(Tổ Quốc) - Cụm từ “thực phẩm hữu cơ” (Organic) đã thông dụng tại các nước phát triển trên thế giới gần trăm năm nay, các sản phẩm được bày bán phổ biến trên thị trường. TH true MILK là công ty thành công trong chuyển đổi từ mô hình chăn nuôi bò sữa công nghệ cao hiện nay sang mô hình organic sẽ là một dấu ấn đặc biệt quan trọng của ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa Việt Nam.

 Những ngày cuối năm 2016, trang trại bò sữa organic của TH true MILK đã hoàn thiện các khâu cuối cùng để đánh giá việc thực hiện bộ tiêu chuẩn về hữu cơ là EC 834-2007 và EC 889-2008; tiếp đó sẽ là chuẩn Mỹ (tiêu chuẩn USDA-NOP).  Hiện, trang trại TH là trang trại đầu tiên tại Việt Nam thực hiện chuyển đổi và sản xuất sữa organic theo các tiêu chuẩn quốc tế này.

TH dùng đàn bò tơ sẵn có để chuyển đổi sang bò hữu cơ bằng cách nuôi trong 6 tháng với thức ăn hữu cơ. Bò được chăn thả trên đồng cỏ để ăn uống thêm thức ăn thô xanh và vận động tắm nắng.

Trên những cánh đồng cỏ, ngô nguyên liệu, quy trình trồng trọt hữu cơ được áp dụng chặt chẽ. Bò được chăn thả từ 8h đến 14h theo tiêu chuẩn organic về số bò/ha đất trên cánh đồng. Về tới chuồng thì ngay cả nền chuồng, thức ăn tại chỗ cũng được “phục vụ” theo tiêu chuẩn organic với những quy định kỹ lưỡng. Chẳng hạn như rải thức ăn. Bò được rải ăn 2 lần/ngày. Thức ăn cũ phải được dọn sạch trước khi rải thức ăn để đảm bảo bò luôn được ăn thức ăn mới. Các quy định về vắt sữa cũng nghiêm ngặt. Bò được vắt sữa vào lúc 5h sáng và 5h chiều, chỉ vắt 2 lần/ngày.


Công nhân chăn nuôi theo quy trình organic phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt nhất.

Bà Thái Hương- Chủ tịch HĐQT tập đoàn TH- đơn vị đang triển khai sản xuất hữu cơ cho nhiều sản phẩm thực phẩm- tự tin “khai phá” con đường làm sữa tươi organic ở Việt Nam. Bà bày tỏ thẳng thắn, bà và Tập đoàn TH sẽ nỗ lực không ngừng nghỉ để  “định tính” “định lượng” được chất lượng sữa tươi hữu cơ TH true MILK. Hiện tại, đàn bò, bê organic của trang trại đã lên tới hơn 500 con. Trong giai đoạn 1, TH sẽ sản xuất sữa organic trên quy mô đàn 2.500 con.

Toàn bộ chương trình lập khẩu phần ăn cho bò được thực hiện trên công nghệ phần mền One-1, và Ration on của Israel. 

Tiêu chuẩn hữu cơ của Châu Âu và Mỹ không chỉ được áp dụng cho trang trại bò sữa TH mà sẽ áp dụng cho cả chuỗi sản xuất, từ trang trại tới nhà máy và cả khâu phân phối. Với việc áp dụng theo chuỗi, sản phẩm sữa tươi organic của TH thực sự là bước đột phá, kiến tạo những chuẩn mực chất lượng quốc tế trên đồng đất Việt Nam.

Những Hình ảnh Của trang trại Bò sữu hữu cơ ( Organic ) :


Các cụm trang trại tại TH ở Nghệ An được xây dựng tại các địa điểm với khoảng cách giữa các trại ít nhất là 10 km thuộc huyện Nghĩa Đàn. 
Tất cả công nhân được tập huấn về sản xuất hữu cơ bởi chuyên gia, quá trình sản xuất phải ghi chép theo quy chuẩn hữu cơ để luôn có thể truy xuất nguồn gốc của sản phẩm.
Mỗi con bò sữa đều đc đánh số thứ tự để theo dõi riêng
Cỏ và các cây trồng làm thức ăn cho bò không sử dụng giống cây biến đổi gen, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không dùng phân bón hoá học trong 3 năm.
Mỗi con bò sẽ đc đeo 1 thiết bị đặc biệt để theo dõi tình hình sức khỏe và dự báo trước các bệnh của bò trước 4 ngày
Những chú bò cho dòng sữa organic thơm ngon được dạo chơi, tắm nắng thảnh thơi ngoài đồng nội.

 
Trang trại TH đang trồng các giống cỏ Mulanto II; Ghi nê Mombasa, Cao lương (sorghum); Ngô, hướng dương… tạo nguồn thức ăn thô xanh, ủ chua với 12-16 món ăn “khoái khẩu” cho bò sữa. Hiện tại, mỗi ngày, hơn 1.000 tấn thức ăn được phối trộn tại trung tâm thức ăn và phân phối đến từng chuồng bò.
Cây hướng dương (bao gồm cả thân cây, là và hạt) được nghiền nhỏ và ủ chua làm thức ăn cho bò sữa thì lại trở thành một món ngon độc đáo, bổ sung tinh dầu OMEGA3
Thức ăn hàng ngày của các mẹ bỏ là cỏ mombasa, ngô organic, uống nước sạch, chăn thả trong hương đồng cỏ nội.

Ngày 10.12, Trang trại bò sữa organic của TH đã được trao Cúp vàng "Trang trại chăn nuôi bò sữa hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng".

Việc chăm sóc thú y cho bò cũng phải bằng các giải pháp hoàn toàn tự nhiên, như người bị bệnh chữa bằng y học cổ truyền: Dùng tỏi, gừng, lá trầu không, lá tía tô.... để chữa bệnh cho bò. Ngay cả các thảo dược để chữa trị cho bò cũng được TH trồng theo quy trình organic (không dùng hoá chất, thuốc bảo vệ thực vật). Rồi bò sẽ được chữa trị bằng phương pháp
Bê True Organic không sống 1 mình, phải sống cùng các bạn theo nhóm để đảm bảo điều kiện tự nhiên của gia súc, tạo tương tác đàn.
Những chú bê đã ra đời từ những bò mẹ an toàn, cùng với đó là sự ra đời dòng sữa tươi organic nguyên liệu đầu tiên trên đồng đất Việt Nam. Dòng sữa tươi đó đã được ghi danh cùng với TH true MILK

Minh Khánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ