• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tham vọng không quân Israel: Không dừng lại ở F-35?

Thế giới 27/07/2018 09:49

(Tổ Quốc) - Israel có thể sẽ mua thêm tiêm kích F-15 được cải tiến từ Boeing.

Không quân Israel đã từng xác định rằng chiếc F-35 Adir sẽ là mẫu máy bay chiến đấu có người lái cuối cùng do các phi công Israel điều khiển, nhưng một thỏa thuận tiềm năng giữa Boeing và Israel cho thấy nước này có thể sẽ mua thêm tiêm kích F-15 được cải tiến.

Các quan chức thuộc lực lượng vũ trang Israel IDF lâu nay cho rằng F-35 sẽ là máy bay chiến đấu có người lái thông thường cuối cùng của họ, nhưng sự thay đổi chính sách - ủng hộ bổ sung thêm các phi đội F-15 khác đã nhận được sự hỗ trợ đáng kể trong giới quốc phòng Israel, tờ Israel Hayom đưa tin ngày 26/7.

Hạm đội bay của không quân Israel có thể đón thêm F15 được nâng cấp mới.

Tư lệnh không quân Israel, Bộ trưởng Quốc phòng Israel và một cơ quan nữa của Bộ Quốc phòng Israel sẽ phải xem xét báo cáo của Không lực Israel (IAF) về vấn đề này trước khi có quyết định chính thức tiến tới một thỏa thuận với Boeing.

Chiến lược tăng cường mua F-15 cải tiến lâu nay đã tồn tại trong giới quốc phòng Israel, tuy nhiên, chịu ảnh hưởng bởi sự vận động hành lang mạnh mẽ ở Washington và ngay tại Israel.

Đáng chú ý, đã có những cuộc đối thoại về khả năng mua thêm F-35 từ Lockheed Martin như một cách để xoa dịu tập đoàn hàng đầu này của Mỹ này trong trường hợp Israel trở lại kinh doanh với Boeing, tờ Hayom của Israel lưu ý. Boeing và Lockheed là các nhà thầu quốc phòng đối thủ vẫn luôn cạnh tranh sít sao trên thị trường vũ khí.

Israel và Boeing đã không đạt được thỏa thuận về máy bay chiến đấu kể từ khi những chiếc F-15 đời cũ được chuyển giao cách đây nhiều thập kỷ. Thỏa thuận mới này có thể sẽ bổ sung tiêm kích F-15 mới như một hạng mục trong một gói thầu lớn hơn.

Đáng chú ý, các quan chức Israel đã có thông tin Boeing có thể cung cấp một loạt các lựa chọn hấp dẫn, như CH-47 Chinook và V-22 Osprey, tờ Israel Hayom cho hay. Đối với các máy bay tiếp nhiên liệu trên không, Israel có thể sẽ mua các KC-46 Pegasus mới được giới thiệu gần đây của Boeing.

Về tổng thể, thỏa thuận này được đồn đại là trị giá khoảng 11 tỷ USD khi được kí kết thành công.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ