• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thắng lớn tại Đông Ghouta, quân đội Syria mở ngay mặt trận mới

Thế giới 03/04/2018 14:58

(Tổ Quốc) - Chính phủ Syria ngày 1/3 đã phát động một số cuộc không kích vào vùng lãnh thổ do quân nổi dậy kiểm soát ở phía đông Qalamoun.

Chính phủ Syria ngày 1/3 đã phát động một số trận không kích vào vùng lãnh thổ do quân nổi dậy kiểm soát ở phía đông Qalamoun, đông bắc thủ đô Damascus, theo các nhà hoạt động địa phương.

Theo VOA, các cuộc không kích diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa hội đồng nổi dậy địa phương khu vực phía đông Qalamoun và các đại diện từ chính phủ Syria cùng Trung tâm Hòa giải của Nga ở Syria.

Quân đội Syria đã giành nhiều chiến thắng lớn trước lực lượng nổi dậy.

Trong một cuộc họp, phái đoàn chính phủ Syria và đại diện từ Nga đã kêu gọi phe nổi dậy giải giáp, rời khỏi khu vực hoặc đối mặt với chiến tranh. Phái đoàn này đã ấn định thời hạn cho quân nổi dậy đáp ứng yêu cầu của họ là tới hết ngày 3/4.

VOA dẫn lời nhà báo địa phương Abdul Karim nói rằng các hội đồng tại một số thị trấn địa phương đang đàm phán các điều khoản riêng để hòa giải.

Ngày 2/4, thị trấn Al Dumair đã đưa ra một tuyên bố sau cuộc đàm phán đầu tiên với Trung tâm Hòa giải Nga, thống nhất về tiến trình bảo vệ an ninh tại đây, dừng hoạt động sơ tán và bảo vệ an toàn cho người dân.

Khoảng 350 nghìn thường dân sống trong khu vực này, bao gồm nhiều người di tản khỏi Homs để tránh cuộc chiến giữa chính quyền Syria và IS. Những người khác là những người tị nạn gần đây đã rời khỏi Đông Ghouta.

Đông Qalamoun rơi vào tay đã được dưới sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy từ năm 2013, gồm một số nhóm như Mặt trận Giải phóng Syria và Ahrar al-Sham.

Abu Adam Al Qalamouni, thủ lĩnh Mặt trận Giải phóng Syria, đã tweet vào thứ 7 rằng tin đồn về việc nhóm của ông rời khỏi khu vực này là không đúng. Abu Isa Ahrar, người đứng đầu Ahrah al-Sham, cũng phủ nhận các báo cáo về việc rút khỏi đây.

Đông Qalamoun cũng là thành trì cuối cùng của nhóm nổi dậy Faylaq Al Rahman và Jaish Al Islam sau khi hai lực lượng này rút khỏi Đông Ghouta. Một phần lực lượng của nhóm nổi dậy Martyr Ahmed Al Abdo cũng đóng tại đây.

Trước đó, phe nổi dậy cuối cùng ở Đông Ghouta đã sẵn sàng đầu hàng sau khi Jaish Al Islam, nhóm nổi dậy lớn nhất kiểm soát Douma, đã đạt được thỏa thuận với chính quyền Syria.

Đài quan sát Syria về Nhân quyền SOHR nói rằng Jaish Al Islam và chính phủ Syria đã đồng ý về việc bố trí định cư cho những người muốn ở lại Douma, cho phép sơ tán những người muốn rời đi, dừng pháo kích và cho phép cảnh sát được triển khai trong thành phố.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ