• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thanh Hóa: “Cát tặc” lộng hành trên sông Lạch Trường

Thời sự 04/11/2016 16:14

(Tổ Quốc) -Nhiều năm qua lợi dụng dự bán nạo vét sông Lạch Trường nhiều đối tượng đã tiến hành khai thác cát trái phép với nhiều hình thức khác nhau và chính quyền địa phương lại bất lực trong việc ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép.

Bãi tập kết, kinh doanh cát trái phép của hộ ông Lê Văn Quý, dưới sông Lạch Trường một chiếc tầu hút cát đang vận hành, bơm cát lên bãi cát xã Hoằng Đức – Hoằng Hóa.

Dự án nạo vét sông Lạch Trường diễn ra tại 2 huyện Hoằng Hóa và Hậu Lộc (Thanh Hóa) triển khai từ năm 2012, hoàn thành vào tháng 10 – 2016. Khi dự án đi vào hoạt động nhiều đối tượng đã lợi dụng dự án để làm “cát tặc”. Chính quyền địa phương không có biện pháp để tăng cường quản lý, “cát tặc” lộng hành cả một con sông.

Bên bờ sông Lạch Trường gần cầu Bút Sơn khoảng 100 mét thuộc địa phận xã Hoằng Đức (Hoằng Hóa) là bãi tập kết cát của ông Lê Văn Quý. Bãi cát rộng hơn 500 mét với một khối lượng cát khá lớn đã được vận chuyển đến từ các điểm khai thác cát trái phép về đây tập kết.

Bên trong bãi cát những chiếc máy xúc đang xúc cát lên xe ô tô vận chuyển cát đến các địa điểm khác nhau. Hoạt động tập kết, xúc, vận chuyển cát diễn ra công khai, không gặp bất kỳ sự kiểm tra của các lực lượng chức năng.

Dưới sông một chiếc tầu hút cát đang vận hành, bơm cát lên bãi. Trên tầu hút cát có một nhóm “cát tặc” đang cho vận hành máy bơm . Cách đó không xa có một tầu hút cát đang nổ máy chạy dọc bờ sông khai thác cát trái phép.

Trả lời về vấn đề khai thác, tập kết cát trái phép trên địa bàn, ông Nguyễn Anh Xuân – Chủ tịch UBND xã Hoàng Đức, cho hay bãi cát trên trước kia phục vụ cho dự án nạo vét sông Lạch Trường và chưa được cấp phép trong việc tập kết, khai thác cát. UBND xã đã nhiều lần xử phạt nhưng các chủ tàu hút cát vẫn tiếp tục vi phạm.

Bãi tập kết, kinh doanh  cát trái phép của ông Lê Kim Bằng bên sông Lạch Trường ngay sát chân cầu Bút Sơn, thuộc thôn Thanh Bình, xã Hoàng Xuyên, huyện Hoằng Hóa.

 

Tại bãi tập kết cát của ông Lê Kim Bằng thuộc thôn Thanh Bình, xã Hoàng Xuyên (Hoằng Hóa), rộng hơn 200 mét chứa đầy cát. Tại đây những chiếc máy múc đang xúc cát lên xe ô tô để vận chuyển đi tiêu thụ.

Ông Nguyễn Quốc Cường – Cán bộ địa chính xã Hoàng Xuyên cho hay: “Bãi cát nhà ông Lê Kim Bằng có từ lâu rồi, chủ yếu phục vụ nhu cầu bà con trong xã, sau đó trở thành bãi thải của dự án nạo vét sông Lạch Trường. Hiện bãi cát trên vẫn chưa được cấp phép khai thác, tập kết cát. Phía gia đình ông Lê Kim Bằng đã làm hồ sơ xin cấp phép khai thác, tập kết cát và đang chờ được xem xét, phê duyệt”.

Việc khai thác kinh doanh cát trái phép trên sông Lạch Trường đã mang lại một nguồn lợi khá lớn về kinh tế nên các đối tượng “cát tặc” hết sức manh động. Như ông Nguyễn Anh Xuân đã chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay chúng tôi đã ba lần xử phạt các tầu khai thác cát trái phép. Nhưng do việc khai thác kinh doanh cát trái phép đã mang lại lợi ích kinh tế khá lớn nên các đối tượng “cát tặc” vẫn liều lĩnh tiếp tục hoạt động trở lại, bất chấp những quy định của pháp luật”.

Trước đó, để ngăn chặn nạn “cát tặc”,  UBND huyện Hoằng Hóa đã có thông báo kết luận số 57 (TB – UBND huyện Hoằng Hóa ngày 6/6/2016) với nội dung: -Việc thực hiện dự án nạo vét sông Lạch Trường đoạn qua địa bàn huyện Hoằng Hóa của Ban Quản lý dự án giao thông II Thanh Hóa đã để một số đối tượng lợi dụng danh nghĩa dự án hút cát trái phép, làm sạt lở đất sản xuất nông nghiệp của nhân dân và UBND các xã, thị trấn; đặc biệt tại các xã: Hoằng Phúc, Hoằng Xuyên, Hoằng Cát và Hoằng Minh, diện tích đất nông nghiệp và hoa màu bị mất rất lớn (ước tính khoảng 4ha). Đề nghị Ban QLGT II tạm dừng công tác nạo vét và có giải pháp bồi thường thiệt hại. khắc phục hậu quả cho người dân.

Bất chấp thông báo trên, trong những ngày gần đây nạn “cát tặc” tiếp tục lộng hành, chính quyền địa phương lại bất lực trong việc ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép.

Lô Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ