• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thanh Hóa, Nghệ An thiệt hại nặng nề sau bão Sơn Tinh

Thời sự 20/07/2018 11:31

(Tổ Quốc) -Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai vừa có báo cáo nhanh về tình hình mưa lũ do ảnh hưởng bão số 3 và đề cập nhiệm vụ khắc phục nhanh hậu quả, ứng phó mưa lũ.

Báo cáo cho biết bão số 3 đã đổ bộ vào đất liền các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực Thượng Lào và tan dần.

Tuy nhiên do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh nên ngày và đêm 19/7 (tính đến 01h ngày 20/7) ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa vừa đến mưa to; riêng các tỉnh Quảng Ninh, Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100 mm, có nơi lớn hơn như Lạc Sơn (Hòa Bình) 121 mm, Kim Bôi (Hòa Bình) 118 mm, Mai Châu (Hòa Bình) 142 mm, Mộc Châu (Sơn La) 156 mm, Tiên Yên (Quảng Ninh) 189 mm, Hồi Xuân (Thanh Hóa) 109 mm.

Thanh Hóa, Nghệ An thiệt hại nặng nề sau bão Sơn Tinh

Dự báo ngày và đêm nay (20/7), do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nên ở khu Đông Bắc, khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Tình hình thiệt hại

Thiệt hại bước đầu tính đến 7h ngày 20/7 như sau:

Số người bị thương: 1 (Nghệ An).

Số nhà cửa bị sập: 21  (Yên Bái 8 nhà; Hòa Bình 1; Quảng Ninh 1; Thanh Hóa 3; Nghệ An 7; Hà Tĩnh 1).

Số nhà bị ngập: 827 nhà (trong đó, Thanh Hóa có tới 730 nhà bị ngập).

Số nhà phải di dời khẩn cấp: 365 nhà (trong đó nhiều nhất là Hòa Bình: 118 nhà, Quảng Ninh: 206 nhà 15 nhà).

Hiện các khu vực thấp trũng ven biển từ Nam Định đến Hà Tĩnh vẫn đang ngập sâu khiến nhiều diện tích lúa và hoa màu bị ngập úng.

Do mưa to dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt các tỉnh như: Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh và vùng núi các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An; ngập lụt tại vùng trũng và đô thị ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh.

Về hồ chứa thủy điện, hiện các hồ chứa trên lưu vực sông Mã, sông Cả mực nước thượng lưu các hồ đang ở dưới mực nước cho phép và vận hành đúng quy trình.

Ở lưu vực sông Hồng, hồ Hòa Bình đang duy trì mở 2 cửa xả đáy. Tùy theo diễn biến mưa, lũ trên sông Đà trong thời gian tới sẽ xem xét quyết định việc vận hành hồ Hòa Bình cho phù hợp, đảm bảo đúng quy định.

Tại Thái Bình, tuyến đê biển số 5 bị sạt mái phía đông với tổng chiều dài 135 m. Sự cố đang được khắc phục, dự kiến hoàn thành trong ngày 20/7.

Để tiếp tục ứng phó với mưa lũ, Ban chỉ đạo yêu cầu các địa phương bị ảnh hưởng khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện khắc phục hậu quả sau bão, đặc biệt là sự cố hư hỏng đê biển 5 ở  Thái Bình.

Chú ý theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa sau hoàn lưu bão, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động các phương án ứng phó với lũ, lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi; kiểm soát chặt chẽ việc giao thông qua khu vực ngầm tràn, đò ngang, đò dọc, đường bị ngập sâu; sẵn sàng phương án cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão, ứng phó mưa lũ.

Tiếp tục tăng cường bơm tiêu úng để hạn chế thiệt hại diện tích lúa vụ mùa mới gieo xạ, sẵn sàng kế hoạch phục hồi, tổ chức lại sản xuất phù hợp đối với diện tích lúa bị mất trắng.

Kiểm tra, rà soát và triển khai phương án đảm bảo an toàn hệ thống hồ chứa thủy lợi, thủy điện, nhất là các hồ chứa nhỏ xung yếu, đã tích đầy nước. Tổ chức tính toán vận hành liên hồ chứa hệ thống sông Hồng, các hệ thống liên hồ chứa khu vực miền Trung phù hợp với diễn biến tình hình mưa lũ, đảm bảo an toàn chống lũ theo quy trình được duyệt.

Sẵn sàng ứng phó lũ quét, sạt lở đất; sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra. Riêng Tập đoàn Điện lực Việt Nam ưu tiên bảo đảm cung cấp điện cho các trạm bơm tiêu úng.

Sáng nay 20.7, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ TN-MT) cho biết, mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (bão Sơn Tinh) khiến lũ trên các sông khu vực bắc Trung bộ tiếp tục lên nhanh.
Nhiều khu vực nước ngập sâu vào khu dân cư.
Mực nước đo lúc 4 giờ sáng cùng ngày trên sông Bưởi tại Kim Tân là 10,43 m, trên báo động 1 0,43 m; lũ trên sông Cả tại Nam Đàn (Nghệ An) là 5,42 m, đang ở mức báo động 1. Dự báo trong 6 giờ tới, lũ trên các sông miền Trung tiếp tục lên, có khả năng lên báo động 1 - báo động 2.
Cũng theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong ngày và đêm nay 20.7, khu vực đông bắc, đồng bằng và trung du Bắc bộ, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có giông.

Trong đó, mưa lớn ở các tỉnh Bắc bộ và Trung bộ có khả năng kéo dài nhiều ngày tới, lũ trên các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An dao động ở mức báo động 1 - báo động 2.
Theo cảnh báo, trong những ngày tới, vùng núi các tỉnh Thanh Hoá và Nghệ An tiếp tục có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại vùng trũng và đô thị.

Trường Sa

NỔI BẬT TRANG CHỦ