• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thanh Hóa: Người nuôi cá lại “khốn đốn“

Thời sự 09/09/2016 17:05

(Tổ Quốc) - Chỉ trong hai ngày, gần 50 tấn cá nuôi trong lồng, bè của người dân ở xã đảo Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) bỗng dưng chết hàng loạt. Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 8 tỷ đồng. 

Từ sáng ngày 7/9, tình trạng cá nuôi trong lồng, bè của 21 hộ dân ở xã đảo Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) bỗng dưng chết hàng loạt. Nhiều hộ dân bỗng dưng mất trắng hàng tấn cá các loại, như: cá Mú, cá Hồng, cá Hồng đỏ, cá Vược. Đặc biệt, có hộ mất tới 5 tấn cá đang đến thời kỳ thu hoạch.

Cá chết nổi trong những ô nuôi của người dân xã Nghi Sơn

Ông Trần Văn Thạc (60 tuổi, trú thôn Nam Sơn, xã Nghi Sơn), cho hay vào khoảng 5 giờ sáng ngày 8/9, cá của gia đình ông có hiện tượng chết ở 14 ô với số lượng gần 5 tấn chủ yếu là cá hồng, vược, mú cá to nhất khoảng 6kg, còn bình quân chủ yếu là 3,5kg ước tính thiệt hại 400 triệu đồng.

“Gia đình tôi có 17 ô cá nhưng chết hết 14 ô. Còn lại 3 ô, gia đình nhanh chóng kéo ra xa để cứu cá, lúc tôi ra thấy cá nổi trắng, nước biển có màu đỏ bất thường và có váng nổi lên” -  ông Trần Văn Thạc nói.

Người dân vớt cá chết từ lồng đưa về nhà

Còn ông Nghiêm Văn Hải (trú thôn Nam Sơn, xã Nghi Sơn), cho biết "vào lúc 8 giờ sáng ngày 7/9, cá lồng của gia đình tôi bỗng dưng chết trắng. Khi phát hiện cá chết, tôi đã hô hoán mọi người trong nhà tập trung vớt cá để cứu, nhưng bất thành".

"Gần 5 tấn cá nuôi trong 16 ô đều chết trắng trơn. Bao nhiêu tiền của, công sức chuẩn bị đến ngày thu hoạch bỗng dưng mất sạch” - ông Nghiêm Văn Hải, than thở.

Những người nuôi cá lồng, bè ở địa phương này cho biết trong 3 ngày gần đây, tại khu vực nuôi cá lồng, bà còn thấy xuất hiện nước đổi màu đỏ. Nhưng đến ngày hôm nay (9/9) thì không còn hiện tượng này nữa.

Xót của, người dân mổ cá bị chết ra phơi

Theo ông Nghiêm Văn Thành - cán bộ văn phòng UBND xã Nghi Sơn, cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc, chính quyền địa phương đã đến từng hộ thống kê thiệt hại cũng như báo cáo lên cấp trên.

"Ngay trong ngày 8/9, Sở Tài nguyên Môi trường, Cảnh sát Môi trường, Chi cục Thú y… cũng đã đến địa phương lấy mẫu cá, mẫu nước đi xét nghiệm" - ông Nghiêm Văn Thành cho biết thêm.

 Khu vực nuôi cá lồng, bè ở xã đảo Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) 

Còn ông Nghiêm Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Sơn, cho biết tính đến sáng nay (9/9), theo thống kê của UBND xã, tổng số cá lồng bị chết là 47,45 tấn, gồm các loại cá như cá Mú, cá Hồng, cá Hồng đỏ, cá Vược.

“Để giảm thiểu tình trạng cá chết, chính quyền địa phương cùng người dân đã nhanh chóng triển khai di chuyển các lồng, bè cá ra khu vực nước sâu hơn, hoặc khu vực khác”- ông Nghiêm Xuân Dũng nói.

Hiện các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đang xác định nguyên nhân.

Hoàng Trang

NỔI BẬT TRANG CHỦ