• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thành lập khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam

Văn hoá 07/09/2017 17:37

(Tổ Quốc) - Khu bảo tồn với diện tích 18.977 hecta sẽ bảo vệ sinh cảnh quan trọng cho một trong những quần thể cuối cùng của loài voi châu Á đang nguy cấp tại Quảng Nam.

Ngày 7/9, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cùng đại diện các cơ quan hữu quan của tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tham dự lễ công bố quyết định thành lập Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi trên địa bàn huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, Khu bảo tồn với diện tích 18.977 hecta sẽ bảo vệ sinh cảnh quan trọng cho một trong những quần thể cuối cùng của loài voi châu Á đang nguy cấp tại Quảng Nam.

 Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh trao giải liên hoan vẽ tranh Ước mơ xanh của loài voi cho các em học sinh.

 

Phát biểu tại lễ công bố, Đại sứ Osius cho biết: “Cải thiện cuộc sống của các cộng đồng địa phương, bảo tồn đa dạng sinh học và giúp các tỉnh thực hiện các chương trình tăng trưởng kinh tế bền vững là một phần quan trọng trong cam kết của Hoa Kỳ dành cho Việt Nam.

Chúng tôi tự hào hợp tác với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam bảo vệ một môi trường sống rất quan trọng cho loài voi châu Á đang nguy cấp đồng thời tìm giải pháp nâng cao thu nhập cho nông dân địa phương”.

Chính phủ Hoa Kỳ thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đang phối hợp với tỉnh Quảng Nam cải thiện các cơ hội sinh kế cho các cộng đồng dân cư sinh sống trong và xung quanh khu bảo tồn, thực hiện giám sát đa dạng sinh học và nâng cao nhận thức về bảo tồn cho người dân địa phương.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án Trường Sơn Xanh do USAID tài trợ. Dự án hợp tác với hai tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên Huế để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đồng thời bảo tồn rừng và đa dạng sinh học.

 Khu bảo tồn với diện tích 18.977 hecta sẽ bảo vệ sinh cảnh quan trọng cho một trong những quần thể cuối cùng của loài voi châu Á đang nguy cấp tại Quảng Nam.

 

Tại buổi lễ, ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam cho biết, qua điều tra khảo sát của Tổng cục Lâm nghiệp và Chi cục Kiểm lâm, kết quả ghi nhận quần thể voi ở khu vực này có ít nhất 7 cá thể. Phân tích các hình ảnh cho thấy quần thể voi này có cấu trúc đàn khá hoàn chỉnh và hiện đang sinh trưởng tốt.

Sự ra đời của Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nhiều loài động thực vật trên thế giới cũng như Việt Nam đang đối diện với nguy cơ tuyệt chủng, rừng tự nhiên ngày càng bị thu hẹp, ảnh hưởng đến nơi sống của các loài động vật, tình trạng săn bắn buôn bán ngà voi ngày càng có chiều hướng gia tăng và khó kiểm soát.

“Khu bảo tồn ra đời sẽ là cơ hội để triển khai các hoạt động bảo tồn quần thể voi còn lại tại Quảng Nam, đồng thời còn bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, rừng phòng hộ đầu nguồn hồ thủy điện Khe Diên, cân bằng sinh thái và duy trì cảnh quan tự nhiên, các giá trị đa dạng sinh học trong khu vực, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội không chỉ tại huyện Nông Sơn mà còn cho các vùng lân cận”, ông Phan Tuấn phát biểu.

Đức Hoàng

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ