• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thanh niên cởi trần giữa trời lạnh rước pháo khổng lồ

Văn hoá 19/02/2018 16:05

(Tổ Quốc) -Ngày 19/2 (tức mùng 4 Tết Mậu Tuất), người dân làng Đồng Kỵ (thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) nô nức mở lễ hội rước pháo với sự tham dự của hàng nghìn người dân địa phương và du khách thập phương.

Để chuẩn bị cho lễ hội rước pháo, người dân Đồng Kỵ đã chuẩn bị trước đó gần 2 tháng với mong muốn tái hiện những nét đẹp văn hóa truyền thống, mang lại sự tươi vui, phấn khởi của người dân Đồng Kỵ trong dịp Tết đến xuân về, mừng một năm làm ăn phát đạt, thịnh vượng.

 Hai quả pháo trong lễ rước quanh làng được làm tượng trưng bằng gỗ và sơn son thếp vàng, dài 6m với đường kính hơn 60 cm. Thân pháo được chạm trổ hình Long – Lân – Quy – Phụng với mong muốn năm mới mưa thuận gió hòa.

Mỗi quả pháo được trang trí với một đầu hình ngôi sao và một đầu hình trống đồng, nặng gần 1.000 kg. Mỗi quả pháo được gần 40 thanh niên trong làng thay nhau khiêng từ Nhà văn hóa truyền thống đến sân đình của làng để làm lễ. 

Người dân trong làng và khách thập phương đứng hai bên đường chào đón đám rước đi qua. Nếu như trước đây, hai quả pháo khổng lồ được rước từ nhà một vị quan đám ra đình làng là loại thật thì nay nó chỉ còn mang tính chất tượng trưng.

Phần vui nhộn nhất của lễ hội là nghi thức rước quan đám thuộc Đồng Kỵ.

Nhóm thanh niên rước 2 quả pháo vào trong gian đình rồi vội trở lại để nghinh các quan đám ra sân.

Quan đám chít khăn đóng giả gái mua vui cho mọi người, còn các thanh niên chen lấn, xô đẩy chạy vòng quanh. Vị quan đám nào được giữ đứng lâu nhất sẽ là người chiến thắng.

Ngoài các phần lễ chính, ở phần hội, lễ hội rước pháo Đồng Kỵ có nhiều hoạt động sôi nổi như đấu vật dân tộc, chọi gà, hát quan họ, thi đấu cờ tướng... Ban tổ chức đã chuẩn bị chu đáo, đảm bảo tình hình an ninh trật tự và giữ gìn môi trường sạch đẹp, tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách đến dự lễ hội. Dự kiến, lễ hội diễn ra trong 4 ngày (từ mùng 4 đến hết mùng 7 Tết Mậu Tuất).

Nguyễn Đại - Trường Sa

NỔI BẬT TRANG CHỦ