"Thành phố Giáng sinh" Trung Quốc đìu hiu chưa từng có

Linh Anh | 23-09-2020 - 16:37 PM

(Tổ Quốc) - Dù Trung Quốc đã khống chế thành công đại dịch Covid-19 nhưng nó không khiến không khí trở lại với Nghĩa Ô, nơi sản xuất 80% hàng Giáng sinh trên toàn cầu.

Tại các nhà máy sản xuất đồ Giáng sinh ở miền đông Trung Quốc, các công nhân vẫn đang thử nghiệm các sản phẩm để chuẩn bị cho mùa Noel năm nay. Tuy nhiên, bầu không khí ở đây đìu hiu tới lạ thường so với những năm trước đó.

"Chẳng cách nào cứu vãn được năm nay. Chúng tôi đã mất một nửa số khách vì đại dịch Covid-19", Luo Jingjing, chủ một nhà máy tại Nghĩa Ô, nơi sản xuất 80% hàng tiêu dùng Giáng sinh toàn cầu, cho biết. Nơi đây vẫn được biết tới với cái tên Thành phố Giáng sinh ở Trung Quốc.

Thậm chí, điều tồi tệ nhất với Jingjing chưa kết thúc. Họ vẫn phải giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên toàn cầu, nhất là khi mùa đông đã sắp tới. Nếu đại dịch tiếp tục diễn biến tồi tệ hơn, đó là tín hiệu buồn cho mùa Giáng sinh năm sau.

Ở Nghĩa Ô, hàng Giáng sinh được sản xuất quanh năm. Các nhà máy, phòng trưng bày và các cửa hàng khiến nơi đây lúc nào cũng ngập trong sắc màu. Năm ngoái, thành phố này xuất khẩu các mặt hàng Giáng sinh trị giá 1,92 tỷ tệ trong suốt từ tháng 1 đến tháng 10, tăng 23,9% so với một năm trước đó.

Dữ liệu năm nay chưa được công bố nhưng không khí ảm đạm ở mọi ngóc ngách báo hiệu một con số tồi tệ. Khi cả thế giới vẫn loay hoay với đại dịch, thậm chí nhiều nơi có nguy cơ phải đóng cửa trở lại, doanh số của các nhà máy ở Nghĩa Ô đều sụt giảm nghiêm trọng.

Trung Quốc, dù đã kiểm soát được dịch bệnh, nhưng vẫn chưa mở cửa cho người nước ngoài. Điều đó khiến các cửa hàng đồ Giáng sinh ở các khu chợ của thành phố trở nên ế ẩm. Các mẫu đồ chơi, tuần lộc, cây thông Noel giả… và những món đồ truyền thống khác vẫn được bày bán. Các màn hình, vốn được thiết kế để thu hút những khách hàng Mỹ hay Brazil, vẫn hoạt động. Duy chỉ người mua là không có.

Liu Jufang, một nhà sản xuất khác ở Nghĩa Ô, thì nói rằng: "Chẳng có sự so sánh nào cho năm nay cả. Người nước ngoài hoàn toàn không thể đến Trung Quốc. Đó là những khu chợ ế ẩm".

Thông thường, tháng 9 và tháng 10 là những thời điểm nhộn nhịp ở Nghĩa Ô, khi cả thành phố tăng tốc sản xuất và xuất hàng đi nước ngoài. Tuy nhiên, điều ngược lại đang diễn ra. Thậm chí, nhiều chủ hàng đang đau đầu với đống hàng tồn kho ngay cả khi sản xuất cầm chừng.

Trong khi nhiều ngành hàng khác tìm được cứu cánh ở thị trường online, các doanh nghiệp sản xuất đồ Giáng sinh lại một lần nữa bị bỏ lại phía sau. Các nền tảng thương mại điện tử ở Trung Quốc không giúp ích nhiều bởi thực chất, Giáng sinh không phải lễ truyền thống ở Trung Quốc. Bán hàng xuyên biên giới với Amazon hay AliExpress cũng không khả thi vì cần số lượng lớn để bù đắp chi phí vận chuyển.

Trong khi đó, biên lợi nhuận của ngành này rất mỏng và người ta dựa vào số lượng để thu lời. Các sản phẩm này cũng có giá rất rẻ. Một số cơ sở kinh doanh tìm sự cứu cánh bằng các hình thức bán hàng online hoặc tổ chức họp trực tuyến để chào hàng với khách.

"Chúng tôi phải làm nhiều hơn rất nhiều để gia tăng thêm chút đơn hàng trong năm nay", Yue Yuanyuan, một doanh nhân khác, cho hay.

Tham khảo: Reuters

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Thương hiệu mỹ phẩm Dermafirm ra mắt dòng sản phẩm 'Cica AC Line' tại Việt Nam

Sự kiện ra mắt ‘Cica AC Line’ của Dermafirm đã kết thúc thành công tại Việt Nam, nơi được gọi là chiến trường khốc liệt của K-beauty. Tại đây, nhu cầu về sản phẩm có thể giải quyết các vấn đề về làn da nhạy cảm luôn được người tiêu dùng quan tâm, do đó Dermafirm tung ra 5 dòng sản phẩm chăm sóc cho làn da có vấn đề.