• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tháo gỡ khó khăn trong bảo vệ và phát huy giá trị di sản Cố đô Huế

Văn hoá 30/03/2018 22:01

(Tổ Quốc) - Tại hội nghị, nhiều vấn đề về công tác bảo vệ, phát huy giá trị di sản Cố đô Huế được các chuyên gia đưa ra. Sau đợt khảo sát này, Quốc hội sẽ làm việc với Chính phủ để tìm cách tháo gỡ những khó khăn còn tồn tại.

Ngày 30/3, tại TP. Huế, Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (VHGDTNTN&NĐ) của Quốc hội đã tổ chức “Hội nghị tham vấn chuyên gia về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong bảo vệ, phát huy giá trị di sản Cố đô Huế”. Đến dự hội nghị có Ủy viên TW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội Phan Thanh Bình; Ủy viên TW Đảng, Bộ Trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện.

Quang cảnh của hội nghị. Ảnh: Lê Chung

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Dung – Phó Chỉ tịch tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết với bề dày lịch sử và văn hóa lâu đời, Cố đô Huế là nơi lưu giữ di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú bao gồm hệ thống thành quách, cung điện, miếu đường, đền đài, lăng, tẩm, phủ đệ...

Bên cạnh đó, Huế còn có cảnh quan thiên nhiên, nhà vườn, văn hoá ẩm thực, các loại hình nghệ thuật âm nhạc và lễ hội truyền thống đặc sắc, tạo nên sắc thái văn hóa rất riêng không nơi nào có được. Với lợi thế đó, Cố đô Huế là di sản đầu tiên của Việt Nam được UNESCO vinh danh di sản văn hóa thế giới.

“Thông qua hội nghị lần này, tỉnh Thừa Thiên - Huế mong muốn được nghe những đóng góp, ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý nhằm đánh giá đầy đủ, toàn diện hơn thực trạng cũng như thách thức mà Huế đang phải đối diện, qua đó đề xuất những giải pháp phù hợp góp phần khắc phục bất cập trong thực tiễn và hoàn thiện cơ chế, chính sách bảo vệ, phát huy di sản Cố đô Huế” - ông Dung cho hay.

Tại hội nghị, đã có 18 tham luận đến từ các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý được đưa ra như: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa Huế; Cơ chế đặc thù cho bảo tồn, phát huy các giá trị Di sản Huế; Công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản phủ đệ triều Nguyễn ở Huế; Một số vấn đề về công tác khảo cổ học tại Thừa Thiên - Huế; Những giá trị, vai trò của yếu tố cảnh quan ở các khu Di sản Huế; Phát huy giá trị di sản tại Huế qua phát triển du lịch bền vững... Các vấn đề này đã được các chuyên gia bàn luận, trao đổi sôi nổi.

Các chuyên gia thảo luận, nêu ý kiến về công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa di sản Cố đô Huế. Ảnh:Lê Chung

Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội Phan Thanh Bình cho biết: Trong những năm qua, công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản Cố đô Huế đã đạt được nhiều thành tựu. Diện mạo Cố đô Huế đã ngày càng đẹp hơn, hoàn thiện hơn, trở thành điểm du lịch hấp dẫn, thu hút lượng khách tham quan ngày càng đông, nguồn thu từ du lịch ngày càng tăng, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được vẫn còn không ít nguy cơ, thách thức như: Số lượng di tích cần tu bổ, tôn tạo nhiều đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn trong khi ngân sách nhà nước còn hạn chế. Mâu thuẫn giữa bảo tồn và phát triển kinh tế xã hội đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến di sản. Việc phân cấp quản lý di tích; công tác khảo cổ, quản lý cổ vật; việc tu bổ, tôn tạo di tích cấp quốc gia, cấp tỉnh còn nhiều bất cập...Thực tế trên đặt ra cho tỉnh nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Vậy nên sau hội nghị tham vấn ý kiến của các chuyên gia lần này, Quốc hội sẽ làm việc với Chính phủ để xem xét, tìm cách tháo gỡ các khó khăn về chính sách, phát luật trong bảo vệ phát huy giá trị di sản văn hóa Cố đô Huế.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Lê Chung

Phát biểu tại hội nghị, Bộ Trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cũng đánh giá cao hội nghị lần này do Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội tổ chức. Với vai trò mà Chính phủ giao cho nhiệm vụ quản lý nhà nước, Bộ VHTTDL vui mừng và hoan nghênh, đồng thời nghiêm túc tiếp thu những ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học đưa ra tại hội nghị.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết thêm, với những vấn đề liên quan đến Bộ VHTTDL trong quản lý nhà nước thì Bộ sẽ tập hợp tất cả các ý kiến để tham mưu cho Quốc hội, đồng thời sớm nghiên cứu, bổ sung hoàn chỉnh trong thời gian tới.

Lê Chung

 

Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ