• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thấy gì từ hiệu quả của làn sóng văn hóa Hàn Quốc Hallyu

10/06/2018 07:30

(Cinet) – Có thể nói, trong những năm qua, làn sóng Hàn Quốc Hallyu đã có những bước phát triển mạnh mẽ trên Thế giới và tại Việt Nam. Thành công của Hallyu là luôn lấy nội dung văn hóa truyền thống làm cốt lõi.

(Cinet) – Có thể nói, trong những năm qua, làn sóng Hàn Quốc Hallyu đã có những bước phát triển mạnh mẽ trên Thế giới và tại Việt Nam. Thành công của Hallyu là luôn lấy nội dung văn hóa truyền thống làm cốt lõi.

"Trái tim mùa thu" thổi bùng làn sóng phim truyền hình Hàn Quốc tại Việt Nam. Ảnh: giaitri.vnexpress.net

Luôn lấy nội dung văn hóa truyền thống làm cốt lõi

Một thuật ngữ hiện được sử dụng rộng rãi để sự phát triển của làng giải trí và văn hóa Hàn Quốc tại Châu Á và các nơi khác trên thế giới là Hallyu, có nghĩa là “Làn sóng văn hóa Hàn Quốc”. Thuật ngữ này xuất hiện lần đầu tiên vào giữa những năm 1990 sau khi Hàn Quốc ký kết quan hệ ngoại giao với Trung Quốc năm 1992. Các phim truyền hình và nhạc Pop của Hàn Quốc được cộng đồng người nói tiếng Trung rất yêu thích.

Một trong những phim truyền hình đầu tiên thành công, bộ phim Tình yêu là gì? được phát sóng trên đài CCTV Trung Quốc năm 1997. Khi đó bộ phim có tỷ lệ người xem 4,2%, nghĩa là trên 150 triệu khán giả Trung Quốc đã xem bộ phim này.

Nhạc pop Hàn Quốc, đặc biệt là nhạc kết hợp các điệu nhảy, đã được rất nhiều thanh thiếu niên Trung Quốc yêu thích sau khi nó được phát sóng từ Bắc Kinh vào năm 1997 trong một chương trình vô tuyến được gọi là Phòng nhạc Seoul. Thời khắc quyết định khơi mào cơn sốt văn hóa pop Hàn Quốc ở Trung Quốc là buổi biểu diễn của ban nhạc nam H.O.T Hàn Quốc, được tổ chức tại Nhà thi đấu công nhân Bắc Kinh vào tháng 2 năm 2000.

Các bản tin Trung Quốc đã sử dụng thuật ngữ Hallyu (Hàn lưu) để miêu tả về buổi hòa nhạc này. Làn sóng văn hóa Hàn Quốc Hallyu chính thức được công nhận trong một bài báo được xuất bản trong Nhật báo thanh niên Bắc Kinh vào đầu tháng 11 năm 1999.

Làn sóng văn hóa Hàn Quốc đã đến Nhật Bản vào năm 2003 khi bộ phim truyền hình Bản tình ca mùa đông của đài KBS được chiếu trên NHK. Bộ phim đã đạt được một thành công to lớn tức thì, thôi thúc những người hâm mộ Nhật Bản náo nức tìm đến thăm các địa điểm trong phim, bao gồm đảo Namiseom, Hàn Quốc. Sự say mê “Làn sóng văn hóa Hàn Quốc” đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như văn hóa, ẩm thực, văn học truyền thống và ngôn ngữ Hàn Quốc. Hallyu thành công vì nó mang sự cộng hưởng của tư tưởng, tri thức và văn hóa đại chúng.

Trải qua các cuộc các mạng Hallyu 1.0, 2.0, 3.0, Hallyu (Hàn lưu) đã hình thành và chứng tỏ sức lan tỏa của mình từ châu Á đến toàn thế giới, khẳng định vai trò xuất sắc của mình trong hỗ trợ và phát triển kinh tế Hàn Quốc. Bắt đầu từ K-Dramma, đến K-Pop và sau đó là rất nhiều lĩnh vực khác như: K-Beauty, Thể thao, Sách, Phim điện ảnh, Game... đã tạo việc làm cho hơn 112.750 người, góp phần đẩy mạnh ngành du lịch phát triển (4 năm liên tiếp đón 10 triệu khách quốc tế) cùng rất nhiều thành tựu về kinh tế và xã hội kèm theo.

Mới đây, tại buổi buổi thuyết trình chuyên đề “Làn sóng Hàn Quốc Hallyu trên thế giới và tại Việt Nam” tại Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, TS. Park Nark Jong đã nhận định rằng, thành công của Hallyu là luôn lấy nội dung văn hóa truyền thống làm cốt lõi. Đồng thời, sự thành công đó cũng dựa trên việc ứng dụng các tiến bộ về mặt khoa học công nghệ.

Phong cách của những nhóm nhạc Hàn Quốc ảnh hưởng mạnh mẽ tới nhiều bạn trẻ Việt Nam hiện nay. Ảnh: Internet)

Thành công của làn sóng Hàn Quốc Hallyu tại Việt Nam

Nhìn lại chặng đường hơn 20 năm qua, có thể thấy làn sóng Hàn Quốc bắt đầu “nhen nhúm” ở Việt Nam từ những năm đầu của thập niên 1990. Khi đó, trong điều kiện phim nước nhà còn đang thiếu những bộ phim hay thì các phim truyền hình Hàn Quốc đã “làm mưa làm gió” trên màn ảnh nhỏ. Có thể kể tới một vài bộ phim tiêu biểu thời bấy giờ như Cảm xúc, Mối tình đầu, Hoa cúc vàng, Người mẫu…

Tuy nhiên, phải đến năm 2000, khái niệm Hallyu mới dần được biết tới ở Việt Nam qua “bom tấn” truyền hình Trái tim mùa thu và sau đó là Giày thủy tinh, Bản tình ca mùa đông, Nàng Dae Jang Geum. Trong thời hoàng kim này, phim Hàn phủ sóng mạnh mẽ tới nỗi mỗi khi nhắc tới nó là người ta có thể hình dung ngay đến “nước mắt, ung thư hoặc tai nạn và mất trí” cùng những thước phim lãng mạn.

Mãi tới năm 2008 - 2009, phim Hàn mới thực sự có một cuộc “lột xác” ngoạn mục khi chuyển dần sang thể loại phim thần tượng mà Boys Over Flowers có thể xem như hiện tượng mở màn. Những chàng trai “đẹp như hoa” cùng mô-típ phim hướng đến đời sống giới trẻ khiến cái nhìn về phim truyền hình Hàn Quốc trở nên đa chiều hơn.

Bên cạnh sự chuyển dịch mạnh mẽ của phim Hàn, làn sóng Hallyu còn đánh dấu một bước phát triển vượt bậc của nhạc Hàn (hay còn gọi là Kpop). Không giống như phim ảnh bị bó hẹp trong một vài mô-típ, nhạc Hàn có sức lan tỏa mãnh liệt hơn nhờ giai điệu, nhờ vũ đạo đẹp mắt và các MV được đầu tư công phu.

Thành công của Hallyu là luôn lấy nội dung văn hóa truyền thống làm cốt lõi. Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Cũng theo TS. Park Nark Jong, thành công của Hallyu tại Việt Nam được khái quát qua nhiều khía cạnh, cụ thể là: du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc không ngừng tăng nhanh; mức độ yêu thích phim truyền hình và điện ảnh Hàn Quốc, yêu thích du lịch Hàn Quốc tăng nhanh; các sản phẩm K-Beauty như mỹ phẩm, thẩm mỹ được ưa chuộng.

Đặc biệt, sức hút từ K- Pop vẫn vô cùng hấp dẫn giới trẻ. Trong lĩnh vực thể thao, các huấn luyện viên Hàn Quốc đang hoạt động tích cực trong 7 lĩnh vực tại Việt Nam gồm: bóng đá, bắn súng, bắn cung, taekwondo, đấu kiếm, yudo, đấu vật. Chiến thắng của U23 Việt Nam vừa qua với sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Park Hang Seo đã cho thấy Việt Nam và Hàn Quốc ngày càng thân thiết hơn về quan hệ, TS. Park Nark Jong khẳng định.

Trong bối cảnh hợp tác quốc tế, hy vọng rằng Việt Nam - Hàn Quốc sẽ có mối quan hệ thân thiết hơn và cùng chia sẻ các kinh nghiệm phát triển trong lĩnh vực văn hóa, mang tới sự thịnh vượng, hạnh phúc cho người dân hai quốc gia.

Lan Anh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ