Cướp biển đang hướng về Đông Nam Á
26-03-2016 06:25

(Tổ Quốc) - Khi theo dõi số lượng các hoạt động tội phạm trên biển, chúng đưa ta đến với Đông Nam Á.

Đây là nhân định của Ian Millen, Giám đốc tác nghiệp của công ty hàng hải - Dryad Maritime, theo tờ Marinelink ngày 25/3.

Với sự gia tăng 10% các vụ cướp năm 2015, so với số liệu năm 2014, Đông Nam Á dẫn đầu thế giới về loại hình tội phạm này. Điều đáng chú ý là phần lớn các hoạt động phạm tội đều thuộc loại hình ít nghiêm trọng (như trộm cắp hàng hóa trên tàu). Tuy nhiên, loại hoạt động này “ngồi cùng hàng” với hành động nghiêm trọng là chặn tàu để cướp các sản phẩm tinh chế (vàng, dầu mỏ…) - điều mà Dryad Maritime nhận thấy sự gia tăng đột biến vào cuối năm 2015.

Cướp biển đang hướng về Đông Nam Á - ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn: maritimesecurity.asia)

Một tin tốt là phần lớn các vụ cướp nghiêm trọng này xảy ra trong 9 tháng đầu năm 2015 và trong thời gian cuối năm, tỉ lệ tội phạm hoạt động đã rơi trở lại mức của năm 2009. Các nhà chức trách Malaysia và Indonesia cùng các đối tác đã kiểm soát nạn cướp biển hiệu quả hơn.

Tại các khu vực khác, cũng theo Ian Millen, vụ chặn cướp đầu tiên một tàu chở hàng hóa của năm 2016 đã xảy ra tại Vịnh Guinea, sau một năm được cho là yên tĩnh tại khu vực này. Điều này, bất thường, đã có một kết cục tốt khi Hải quân Nigeria đã can thiệp kịp thời và bảo vệ được các tàu chở dầu và thủy thủ đoàn ở khu vực 300 dặm ngoài khơi.

Đáng lo ngại hơn đối với tàu thuyền tại Vịnh Guine là hoạt động bắt cóc tống tiền đang lan rộng tại đồng bằng sông Niger. Trong khi các lực lượng hải quân ở Tây Phi có thể chưa đủ khả năng để ngăn chặn tội phạm trên biển ngoài lãnh hải của mình.

Cướp biển Somali cũng đã được ngăn chặn rộng rãi mặc dù các cuộc tấn công và bắt giữ tàu đánh cá của Iran ngoài khơi bờ biển Somali cũng dấy lên một số quan ngại.

Tình hình ở Yemen và phong tỏa hải quân dọc biên giới hàng hải của nước này có nghĩa là hoạt động thương mại bình thường cũng bị hạn chế nghiêm trọng. Do đó, tất cả các tàu cần phải xem xét tình hình xung đột trên thực địa, cũng như những hạn chế mà liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu.
 
Tình hình tại Biển Địa Trung Hải cũng rất phức tạp hiện nay, khi làn sóng người di cư vẫn đang đổ dồn đến châu Âu, gây ra một tác động đáng kể đối với hoạt động hàng hải.

An Bình (Theo MarineLink.com)
Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại