Lào khởi động nghiên cứu khả thi đường sắt Lào-Việt
27-02-2016 08:43

(Tổ Quốc)- Lào bắt đầu triển khai nghiên cứu tính khả thi của tuyến đường sắt dài 550km nối thủ đô Viêng Chăn của Lào với cảng Vũng Áng ở tỉnh Hà Tĩnh.

Theo Thời báo Viêng Chăn (Vientiane Times), ngày 25/2, hoạt động nghiên cứu này dự kiến kéo dài khoảng 2 năm, từ tháng 12/2015-12/2017, và được tiến hành bằng khoản hỗ trợ 3 triệu USD của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA).

Nguồn tin của chính phủ Lào xác nhận rằng hoạt động nghiên cứu khả thi trên đã bắt đầu diễn ra từ vài tháng trước, đồng thời cho biết ngày 25/2, các quan chức Lào phụ trách dự án này đã tổ chức cuộc họp với các chuyên gia của KOICA để thảo luận về công tác liên quan. Được biết, phía Lào dự kiến gặp các quan chức Việt Nam trong ngày 26/2 để bàn về dự án này.

Lào khởi động nghiên cứu khả thi đường sắt Lào-Việt  - ảnh 1
Cảng Sơn Dương - Vũng Áng (Hà Tĩnh) luôn được xem là một đầu mối trên đường ra biển của Lào

Trước đó, đầu tháng 10/2015, Bộ Giao thông vận tải Việt Nam và KOICA đã ký biên bản thảo luận dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi cho tuyến đường sắt này.

Theo Bộ Giao thông vận tải, đây là hỗ trợ quan trọng để nghiên cứu tuyến đường sắt lớn kết nối các quốc gia trong khu vực. Đồng thời, cam kết cử các đơn vị phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn, với các cơ quan của Lào để nghiên cứu, chia sẻ thông tin cũng như trao đổi các giải pháp kỹ thuật khả thi nhất để dự án thành công.

Kế hoạch nghiên cứu gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ khởi động và khảo sát dự án với thời gian 6 tháng. Giai đoạn 2, nghiên cứu khả thi trong thời gian 1 năm. Giai đoạn 3 kết thúc nghiên cứu với thời gian 6 tháng.

Phía Hàn Quốc sẽ tổ chức 2 khóa đào tạo: 1 khóa đào tạo cán bộ quản lý vào tháng 6/2016 và 1 khóa đào tạo dành cho kỹ sư vào tháng 3/2017. Mục tiêu là nâng cao năng lực mang tính hệ thống và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường sắt.

Theo thỏa thuận, phần dự án đường sắt ở Lào sẽ dài khoảng 450 km trong khi phần ở Việt Nam sẽ dài khoảng 119km.

Tuyến đường sắt Vũng Áng-Tân Ấp-Mụ Gi cùng với tuyến Mụ Gi-Vientiane là nhánh phía Đông của tuyến đường sắt Singapore-Côn Minh, là tuyến kết nối quan trọng trong ASEAN cũng như tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, được Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đồng ý hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi.

Dự án này nếu thành hiện thực sẽ tạo thêm lối ra biển cho Lào, bên cạnh tuyến đường sắt qua Thái Lan, nối với Singapore, do Trung Quốc làm nhà đầu tư xây dựng chính. Tại Vũng Áng ngày 01/06/2011 đã thành lập Công ty cổ phần Cảng Vũng Áng Việt - Lào được chuyển đổi từ Cảng Hà Tĩnh./.

PV

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại