Máy bay rơi tại Nga do... gió mạnh?
19-03-2016 10:00

(Tổ Quốc) - Nguyên nhân vụ tai nạn hiện chưa được rõ nhưng có thể là do một cơn gió mạnh bất ngờ.

>>Hiện trường tai nan máy bay 61 người chết

Chiếc máy bay Boeing 737-800, chuyến bay FZ981 của hãng hàng không giá rẻ FlyDubai khởi hành từ sân bay quốc tế Dubai đã lao xuống đất tại Rostov on Don, miền nam nước Nga vào khoảng 3:50 sáng (giờ địa phương) ngày 19/3.

Bộ tình trạng khẩn cấp Nga cho biết, 55 hành khách người Nga, bao gồm 4 trẻ em và 7 thành viên phi hành đoàn thuộc các quốc tịch khác nhau hoàn toàn thiệt mạng.

Vụ nổ khủng khiếp đã phá hủy chiếc máy bay nhưng các nhà điều tra đang nhanh chóng hồi phục các dữ liệu ghi âm.

Máy bay rơi tại Nga do... gió mạnh? - ảnh 1

Hiện trường máy bay rơi. (Nguồn: AP)

Máy bay rơi tại Nga do... gió mạnh? - ảnh 2
Nga đang đẩy mạnh công tác cứu hộ và nghiên cứu hiện trường. (Nguồn: Reuters)

Ủy ban Điều tra của Nga cho biết họ đang mở một cuộc điều tra hình sự và xem xét lỗi có thể là sơ suất của phi hành đoàn, sự cố kĩ thuật trên máy bay, điều kiện thời tiết xấu hay do các yếu tố khác. Boeing cũng cho biết trong một tuyên bố rằng hãng "sẵn sàng cung cấp hỗ trợ kỹ thuật theo yêu cầu của các cơ quan chính phủ để tiến hành điều tra."

Nguyên nhân vụ tai nạn hiện chưa được rõ nhưng các quan chức và chuyên gia cho biết có thể là do một cơn gió mạnh bất ngờ.

Ông Vasily Golubev, Thống đốc vùng Rostov, cho biết máy bay rơi cách đường băng 250 mét và “nguyên nhân của vụ tai nạn là do gió giật mạnh, lên đến mức một cơn bão”.

Theo các dữ liệu thời tiết của đài truyền hình nhà nước Nga, tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, sức gió dưới mặt đất là không nguy hiểm. Tuy nhiên, ở độ cao 500 mét, sức gió vào khoảng 30 mét/giây (tương đương 107 km/giờ).

CEO Ghaith al-Ghaith của FlyDubai cho biết, các phi công đến từ đảo Síp và Tây Ban Nha không hề phát ra bất kì tín hiệu cầu cứu nào trước thời điểm xảy ra tại nạn. Đây đều là các phi công có kinh nghiệm khi đã lần lượt đã trải qua 5.965 và 5.769 giờ bay. Các thành viên phi hành đoàn còn lại gồm hai người Nga và các công dân của Seychelles, Colombia và Kyrgyzstan.

Máy bay rơi tại Nga do... gió mạnh? - ảnh 3
Máy bay rơi tại Nga do... gió mạnh? - ảnh 4
Nỗi đau của các thân nhân người bị nạn. (Nguồn: Reuters)

Phi công kỳ cựu Sergei Kruglikov nhận định trên truyền hình nhà nước Nga: “Đó là một cú rơi không kiểm soát được”. Và một sự thay đổi đột ngột của tốc độ gió và hướng gió có thể khiến cánh máy bay đột ngột mất lực nâng đỡ của nó.

Tuy nhiên, Ian Petchenik, phát ngôn viên của trang web theo dõi các chuyến bay FlightRadar24 đã nói với AP rằng chiếc máy bay bỏ qua một số bước khi tiến vào trạng thái chờ hạ cánh.

FlightRadar24 cho biết chiếc máy bay bị nạn đã bay vòng trong 2 giờ trước khi cố gắng hạ cánh lần thứ 2. Và một chiếc máy bay Aeroflot của Nga cũng có lịch trình hạ cánh vào thời điểm đó đã có 3 lần tìm cách hạ cánh nhưng cuối cùng đã phải chuyển hướng đến một sân bay khác.

Cũng theo dữ liệu của trang này, máy bay FZ981 sau khi bay vòng đã lên độ cao mới trước khi bất ngờ rơi xuống với tốc độ lên tới 6.400m/ phút.

CEO al-Ghaith cũng cho biết chiếc máy bay này được sản xuất vào năm 2011 và đã được kiểm tra bảo trì chi tiết vào tháng 1 năm nay. Đây là vụ tai nạn đầu tiên của FlyDubai kể từ khi hãng hàng không giá rẻ này bắt đầu hoạt động năm 2009 và đã khai thác tuyến bay đến Rostov-on-Don từ năm 2013.

An Bình (Theo AP/WSJ)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại