Chủ tịch Tập thổi bùng xu hướng kem Nga và bia Anh
03-10-2016 01:42
(Tổ Quốc) - Khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sử dụng chúng, doanh số các mặt hàng này ở Trung Quốc tăng cao.
 

Chỉ số mới nhất cho thấy sự ảnh hưởng của Chủ tịch Tập là số người mua kem Nga đã tăng đột biến sau khi  Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mang kem đến tặng cho ông Tập tại Hội  nghị Thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu vào tháng trước. Tờ kinh tế hàng ngày Thành Đô ghi nhận xu hướng trên ngày 27/9.

Chủ tịch Tập thổi bùng xu hướng kem Nga và bia Anh - ảnh 1Bữa ăn với bia IPA mà ông Tập thưởng thức tại quán The Plough at Cadsden đã là thực đơn ưa chuộng đối với nhiều du khách Trung Quốc tới đây. (Nguồn: ChinaDaily)

"Người Trung Quốc có xu hướng đi theo trào lưu," ông Wu Ge, 63 tuổi, từ Bắc Kinh cho biết. "Trong suốt chiều dài lịch sử, người Trung Quốc luôn dõi theo các nhà lãnh đạo của họ, và đó là cách đó họ đang nhìn vào ông Tập, đặc biệt là giới trẻ."

Trong cuộc phỏng vấn trên, ông Wu đang đứng xếp hàng bên ngoài cửa hàng bánh bao Qing Feng gần khu Tài chính Bắc Kinh. Cửa hàng này cũng là một trong những “dấu hiệu” ban đầu cho thấy sức ảnh hưởng của ông Tập, không lâu sau khi ông nhậm chức.

Hơn ba năm sau chuyến thăm bất ngờ của ông Tập tại chuỗi cửa hàng này với một bữa ăn gồm bánh bao, rau, gan và ruột lợn xào – hiện tại được biết đến như "Set ăn của Chủ tịch" – việc kinh doanh ở đây vẫn đang “bùng nổ”.

Bà Wang Qing, 58 tuổi, đến từ Sơn Đông, đang ngồi cùng với chồng tại bàn ăn của ông Tập và thưởng thức set ăn của Chủ tịch. "Chồng tôi đã đến đây nhiều lần và tôi đã luôn luôn muốn đến," bà nói.

Sau khi ông Tập đến thăm một quán bia Anh với cựu Thủ tướng Anh David Cameron năm ngoái, doanh số bán bia Anh cũng tăng mạnh ở Bắc Kinh, cơ quan thông tấn chính thức Tân Hoa Xã cho biết cuối tháng 10/2015.

Khi người dân nhìn thấy Chủ tịch Tập nhấm nháp bia cùng ông Cameron, doanh số bia Greene Kinh IPA tăng mạnh ở Trung Quốc khi hàng loạt đơn đặt hàng đến từ các khách sạn, quán bar và nhà hàng.

Ông Tập cũng đang ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành du lịch. Sau chuyến thăm tới New Zealand vào tháng 11/2014 của ông Tập và một chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng ở Trung Quốc cũng tập trung vào đất nước này trong cùng năm,  số du khách Trung Quốc tới New Zealand đã nhảy lên hơn 34% năm 2015, lên gần 356 nghìn người.

"Hai sự kiện trên dã dẫn đến sự bùng nổ đáng kể việc tìm kiếm các từ khóa như "New Zealand","du lịch New Zealand" và"thị thực New Zealand" trên công cụ tìm kiếm trực tuyến, nhà phân tích Milford Asset Management Zhu Shing cho biết trong báo cáo tháng 1 năm nay.

(Theo Bloomberg)

An Bình

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại