Dân Nhật phát “rồ” vì kẹo KitKat?
01-09-2016 11:52
(Tổ Quốc) - Với hơn 300 hương vị KitKat khác nhau, Nhật Bản là nơi bạn có thể tìm thấy KitKat vị pizza, mù tạt hay dấm chua.
 
Dân Nhật phát “rồ” vì kẹo KitKat? - ảnh 1Nhật Bản là quê hương của hơn 300 vị KitKat khác nhau

Đối với phần lớn người dân trên thế giới, KitKat là một món ăn vặt quen thuộc được làm từ bánh xốp và sô-cô-la sữa. Nhưng tại Nhật Bản, KitKat không còn đơn giản là một loại thực phẩm thường ngày, thay vào đó, những thanh kẹo hình chữ nhật xinh xắn này gần như đã trở thành một thứ tôn giáo mới của nền ẩm thực nước này.

Chỉ có thể ở Nhật Bản, người ta mới có thể tìm thấy từ KitKat phiên bản cao cấp chỉ xuất hiện trong nhà hàng đắt tiền – được khởi xướng bởi thợ làm bánh nổi tiếng Yasumasa Takagi, cho đến vô vàn các loại KitKat với những mùi vị độc nhất vô nhị bày bán tràn lan trong siêu thị.

Liệu bạn có ngạc nhiên khi được một người Nhật mời ăn KitKat mù tạt, KitKat dấm chanh, KitKat bánh bí đỏ, KitKat táo vùng Shinshu hay KitKat sandwich đậu đỏ?

Nói cách khác, KitKat tại đất nước mặt trời mọc không còn chút gì hình bóng của thanh KitKat xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1930 tại thành phố York, phía bắc nước Anh. Được hãng bánh kẹo nổi tiếng Thụy Sỹ Nestle mua lại vào năm 1980, KitKat đã nhanh chóng vượt ra khỏi biên giới của đảo quốc sương mù và được biết đến như một món ăn vặt phổ biến trên toàn cầu.

Dân Nhật phát “rồ” vì kẹo KitKat? - ảnh 2Bên trong một gian hàng chuyên bán KitKat tại Nhật Bản

Công thức “siêu cấp” lạ

Cho dù đã trở thành một trong những loại kẹo được ưa thích nhất thế giới, nhưng khi mới tấn công vào thị trường Nhật Bản, KitKat vẫn phải đối mặt với những khó khăn ban đầu. Sự thống trị của KitKat tại đất nước này, trước tiên phải nhắc đến công lao của những chuyên gia marketing đến từ nhà máy sản xuất KitKat tại thành phố Kobe, Nhật Bản. Trong Tiếng Nhật, cách phát âm KitKat rất giống với hai từ “kito kato” – có nghĩa là “chắc chắn sẽ chiến thắng”. Đây là một cụm từ vô cùng quen thuộc với những sinh viên nước này, đặc biệt trong các kỳ thi đại học vô cùng căng thẳng hàng năm. Chính vì vậy, khi mới du nhập vào Nhật Bản, các bậc phụ huynh tại đây thường sử dụng KitKat như một món quà may mắn cho con cái hoặc bạn bè của mình cùng với thiệp viết tay trước mỗi sự kiện quan trọng trong cuộc đời.

Phải đến đầu những năm 2000, KitKat mới thực sự “thống trị” thị trường bánh kẹo Nhật Bản và bắt đầu bằng sự bùng nổ cuộc đua về hương vị.

Dân Nhật phát “rồ” vì kẹo KitKat? - ảnh 3Một đầu bếp đang sáng tạo hương vị mới cho KitKat trong nhà hàng của mình
Dân Nhật phát “rồ” vì kẹo KitKat? - ảnh 4Đầu bếp bánh ngọt nổi tiếng Yasumasa Takagi là người mở đầu trào lưu KitKat cao cấp chỉ xuất hiện trong các nhà hàng đắt tiền

 Theo Ryoji Maki, giám đốc marketing KitKat Nhật Bản, người tiêu dùng nước này ưa thích sự phong phú, đa dạng nhưng cũng đánh giá rất cao giá trị truyền thống. Hàng năm, có tới hơn 2,000 sản phẩm bánh kẹo mới được ra mắt tại Nhật Bản, vì vậy nếu chỉ “quanh quẩn” với vị sô-cô-la là không đủ.

Hiện nay, theo thống kê, có khoảng 300 hương vị KitKat khác nhau. Nguyên liệu làm KitKat rất phong phú, có nguồn gốc từ khắp đất nước Nhật Bản và thường được sử dụng theo mùa - đặc biệt trong những phiên bản KitKat chỉ sản xuất với số lượng có hạn.

Dân Nhật phát “rồ” vì kẹo KitKat? - ảnh 5Các hộp KitKat phiên bản giới hạn

Vùng Shizuoka cung cấp mù tạt trong khi khoai lang tím và trà xanh sử dụng trong KitKat được lấy từ Okinawa. Một số vị siêu đặc biệt bao gồm cả KitKat anh đào và KitKat sake (không chứa cồn).

Ngoài ra, chiến lược đưa KitKat vượt ra khỏi giới hạn của siêu thị và bước vào lãnh địa nhà hàng cũng được đánh giá là một bước đi thông minh, với sự ra đời của KitKat pizza và KitKat “nướng – yêu cầu người dùng phải làm chín trước khi ăn.

Dân Nhật phát “rồ” vì kẹo KitKat? - ảnh 6KitKat này phải nướng trước khi ăn
Dân Nhật phát “rồ” vì kẹo KitKat? - ảnh 7KitKat thật sự đang khiến người Nhật Bản phát cuồng

Kể từ năm 2012, KitKat ngày càng được yêu thích và đã bắt đầu được đem ra so sánh với Meiji, một trong những nhãn hiệu thực phẩm nội địa nổi tiếng nhất của Nhật Bản. 

(Theo CNN)

 

MD

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại