Trung Quốc nhiễu mộng xe buýt lai tàu
09-08-2016 11:43
(Tổ Quốc) - Các chuyên gia quan ngại về sự an toàn và tính khả thi của xe buýt nâng chuyển tiếp đang được phát triển.
 

Xe buýt nâng chuyển tiếp (TEB) của Trung Quốc, được cho là một ý tưởng đổi mới để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông thành phố, dưới sự chú ý ngày càng nhiều và nhiều câu hỏi được đặt ra về tính an toàn, sự khả thi để đưa vào phục vụ quy mô lớn.

Trung Quốc nhiễu mộng xe buýt lai tàu - ảnh 1
Trung Quốc nhiễu mộng xe buýt lai tàu - ảnh 2
Trung Quốc nhiễu mộng xe buýt lai tàu - ảnh 3Xe buýt TEB chạy thử nghiệm đã dấy lên nhiều quan ngại về an toàn và tính khả thi. (Nguồn: Xinhua)

TEB đã nhận được sự chú ý trên toàn thế giới trong tuần qua sau khi hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã công bố hình ảnh của chiếc xe trong quá trình chạy thử nghiệm trên đường chạy 300m ở Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc.

Xe buýt được thiết kế để chạy trên đường ray. Với độ cao 2m trên đường, cho phép các xe cộ khác đi bên dưới để giảm bớt tắc nghẽn.

Tuy nhiên, đã có ý kiến cho rằng dự án này chỉ là một lý do để gây quỹ hơn là một giải pháp sáng tạo cho các vấn đề giao thông. Các chuyên gia cũng đã đặt câu hỏi về sự an toàn và tính thực tiễn của công nghệ này.

Công ty thiết kế TEB cho biết trên trang web rằng “xe buýt lai tàu” này là một "cuộc cách mạng" trong giao thông công cộng và là "một bước đột phá" trong công nghệ sản xuất tiên tiến.

Tuy nhiên, South China Morning Post (SCMP) chỉ tìm thấy một chiếc xe đơn độc tại nơi thử nghiệm của công ty ở Hà Bắc.

Theo SCMP, chiếc xe dài 22 mét và rộng 8m trông giống như một chiếc xe điện 2 tầng “béo mập” của Hong Kong với một cái bụng rỗng để các phương tiện khác có thể di chuyển phía dưới.

Đường ray thử nghiệm kéo dài 300m và xe buýt sẽ tốn chưa đến 20 giây để đi quãng đường này, theo tuyên bố của công ty nếu chiếc xe đạt tốc độ 60 km/h.

Sun Zhang, một giáo sư giao thông tại Đại học Tongji ở Thượng Hải và một chuyên gia về hệ thống giao thông đô thị, cho biết sẽ khó khăn cho xe buýt để thương lượng với người lái xe đi bên dưới do bị hạn chế về tầm nhìn và tăng nguy cơ tai nạn trên đường.

"Xe buýt trên chỉ có thể chạy trên những con đường rộng và thẳng. Tại các thành phố lớn nơi đường bộ quanh co và ách tắc [giao thông], những con đường này chỉ có thể phục vụ theo từng đoạn ngắn", ông nói. "Ưu điểm lớn nhất của dự án này là thiết kế có trí tưởng tượng phong phú."

Nhà phát triển xe buýt TEB, đã nhiều lần từ chối yêu cầu phỏng vấn từ báo chí.

Ý tưởng về xe buýt giảm bớt tắc nghẽn giao thông là rất hấp dẫn ở Trung Quốc, nơi số lượng xe hơi tăng lên nhanh chóng kéo theo ùn tắc giao thông. Trung Quốc có 172 triệu xe ô tô lưu thông trên đường vào cuối năm ngoái, với 280 triệu giấy phép lái xe được cấp.

(Theo SCMP)

An Bình

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại