• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thêm một đòn “rắn” Trung Quốc hướng Đài Loan?

Thế giới 21/08/2018 14:07

(Tổ Quốc) - Đài Loan vừa tiếp tục mất đi một đồng minh mới ngay sau chuyến công du của bà Thái Anh Văn tới Nam Mỹ.

Mới đây nước Cộng hòa Trung Mỹ El Salvaldor đã trở thành nước thứ năm ngừng quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan kể từ khi bà Thái Anh Văn lên nhậm chức vào hai năm trước.

Tin tức trên được cơ quan đối ngoại Đài Loan công bố vào sáng thứ Ba (21/8).

Sau khi El Salvaldor ngừng quan hệ ngoại giao với Đài Bắc, hiện chỉ còn 17 quốc gia chính thức công nhận hòn đảo này.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan Joseph Wu cho biết, trong những năm qua, El Salvador từng nhiều lần đề nghị Đài Loan tài trợ dự án phát triển một cảng biển ở phía đông đất nước; tuy nhiên sau quá trình khảo sát, chính quyền Đài Loan đã nói lời từ chối, với lý do địa điểm đó không phù hợp với việc xây dựng cảng.

Cũng theo ông Wu, có những lý do chính trị nội bộ dẫn đến sự thay đổi của quốc gia Trung Mỹ.

“Tháng Hai năm sau, El Salvaldor sẽ bầu chính phủ mới”, ông nói. “Chính phủ cầm quyền đang bị lực lượng đối lập dẫn trước, và họ muốn nhận được hỗ trợ tài chính cho chiến dịch của mình. Tuy nhiên, điều này đi ngược lại các quan điểm của chúng tôi, vì vậy chúng tôi đã không thể chấp nhận”.

Ông Wu nói thêm, tháng trước đích thân ông đã dẫn đầu một đoàn đại biểu tới El Salvador; do vậy, ông cảm thấy rất tiếc vì những nỗ lực của Đài Loan đã không được đáp trả.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (ảnh: Reuters)

Kể từ khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền, Bắc Kinh đã tiến hành nhiều biện pháp để hạn chế sự tham gia của Đài Bắc trên chính trường thế giới. Trước El Salvador, chỉ trong vòng hai năm, Burkina Faso, the Dominican Republic, Panama cùng Sao Tome và Principe – đều lần lượt thay đổi lập trường của họ hướng về Trung Quốc.

Tuần trước, bà Thái Anh Văn vừa có chuyến công du tới Paraguay và Belize – hai đồng minh cuối cùng của Đài Loan ở châu Mỹ. Bà gây chú ý khi quá cảnh hai lần ở Mỹ.

Trong thời gian dừng chân ở Texas, bà Thái đã trở thành nhà lãnh đạo Đài Loan đầu tiên đến thăm quan khu điều hành NASA. Do những lo ngại về an ninh, các quan chức Đại lục Trung Quốc sẽ không được phép xuất hiện tại đây.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ