• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thêm một quả tim “bay” từ Hà Nội vào Huế cứu sống bệnh nhân trẻ tuổi

Thời sự 15/06/2018 06:23

(Tổ Quốc) - Đây là ca ghép tim xuyên Việt lần thứ 2 được ê kíp bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công sau ca ghép đầu tiên chưa đầy 1 tháng.

Tối 14/6, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đơn vị này vừa thực hiện thành công thêm một ca ghép tim xuyên Việt.

Theo đó, lúc 10 giờ sáng ngày 13/6/2018, Bệnh viện Trung ương Huế nhận được thông tin khẩn cấp từ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia cho biết có nguồn tạng hiến từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) phù hợp với một bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối trong danh sách chờ ghép tim tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Ê kíp bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện ca ghép tim.

Sau khi cân nhắc về việc lấy tạng phù hợp thời gian và các chuyến bay có thể đến Huế và Đà Nẵng, GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức đã quyết định việc phẫu thuật lấy đa tạng phải được thực hiện lúc 4 giờ chiều cùng ngày. Cùng lúc này, tại Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhân Phạm Văn C. (15 tuổi) bị suy tim giai đoạn cuối do mắc bệnh cơ tim giãn đã được đặt máy khử rung tim tự động (ICD) đã sẵn sàng chờ ghép.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế đã tham gia lấy tạng, đồng thời cùng với các chuyên gia bảo quản tim của Bệnh viện Việt Đức trực tiếp vận chuyển tạng về Huế và trực tiếp chỉ đạo thực hiện ca ghép tim. Kíp mổ do Ths. BS Trần Hoài Ân, Giám đốc Trung tâm Tim mạch thực hiện.

Quả tim của người hiến tại Hà Nội với nhịp đập đều đặn đã đảm bảo huyết động trong lồng ngực của người bệnh lúc 2h30 sáng ngày 14/6/2018, ca mổ kết thúc lúc 6 giờ sáng. Đến 9 giờ sáng bệnh nhân C. đã hồi tỉnh, huyết động ổn định. Chức năng tim ghép rất tốt có phân suất tống máu (EF) là 61%. Bệnh nhân tiếp tục được chăm sóc, theo dõi chặt chẽ tại Khoa Gây mê hồi sức Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế.

Điều đáng nói là ngoài đạt được mục tiêu cứu sống bệnh nhân C. còn rất trẻ nhưng bị suy tim rất nặng với dự báo thời gian sống còn rất ngắn (dưới 6 tháng) thì ê kíp ghép tim của Bệnh viện Trung ương Huế đã phải chạy đua với việc vận chuyển tạng ghép. Để có chuyến bay phù hợp với thời điểm phẫu thuật lấy tạng, qủa tim hiến tặng phải đưa vào Đà Nẵng bằng đường hàng không rồi sau đó mới được vận chuyển đến Huế bằng ô tô.

Qủa tim của của người hiến chết não được vận chuyển bằng đường hàng không.

Thời gian từ khi lấy tim tại Bệnh viện Việt Đức về đến Bệnh viện Trung Huế chỉ 3h30 phút. Trong khi đó thời gian chờ kết quả phản ứng đọ chéo để quyết định mổ ghép đã đảm bảo thời gian thiếu máu tim trong giới hạn cho phép. Ngay sau khi ca mổ được thực hiện thành công, GS.TS Phạm Như Hiệp đã đến thăm và chúc mừng bệnh nhân cùng gia đình.

Được biết đây là ca ghép tim xuyên Việt lần thứ 2 được ê kíp bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công. Trước đó, đơn vị này cũng thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt cho nam bệnh nhân 52 tuổi bị suy tim cấp độ 4. Hai ca ghép tim này chỉ cách nhau gần đúng 1 tháng.

Lê Chung

 

 

 

Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ