• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thêm nhiều dự đoán nguyên nhân “hố tử thần”

Thời sự 24/08/2012 04:59

(Toquoc)- Trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân dẫn đến sự cố sụt lở, dư luận vẫn tiếp tục bàn luận vấn đề này.

(Toquoc)- Trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân dẫn đến sự cố sụt lở, dư luận vẫn tiếp tục bàn luận vấn đề này.

Sau khi khảo sát tại hiện trường, PGS.TS Nguyễn Huy Phương, nguyên chủ nhiệm Bộ môn Địa chất trường ĐH Mỏ địa chất, hiện Phó Chủ tịch Hội địa chất công trình và Môi trường Việt Nam, đánh giá: “Nền đất ở khu vực này rất tốt, nhìn vào lát cắt của nền đường có thể thấy cấu trúc của mặt đường thi công đều bình thường. Vì vậy nguyên nhân chắc chắn có liên quan đến hệ thống đường ống dẫn nước bị phá hủy”.

Ông cũng nhận định, để khách quan cần phải có các chuyên gia vào cuộc  xem xét, phân tích rõ. Trước hết là xem xét lại toàn bộ quá trình khảo sát thi công làm đường, quá trình thi công hố móng bên cạnh và phương pháp xử lý của hệ thống cọc cừ. “Không phải tự nhiên đường ống nó gãy ra mà nó phải có quá trình”, ông Phương nói.

Trong khi đó TS. Vũ Văn Chinh, Trưởng phòng Kiến tạo, Viện địa chất lại cho biết, đoạn đường Lê Văn Lương kéo dài nằm trên trục đứt gãy địa chất. “Trên bình đồ cấu tạo địa chất cho thấy, có một dãy đứt gãy lớn tồn tại ở đây, nó có tên gọi là đứt gãy Sông Chảy”, ông Chinh cho biết.

Theo ông Chinh, trong quá khứ địa chất đứt gãy này đã xuất hiện và hiện tại nó vẫn đang hoạt động, các khối hai bên dịch chuyển tương đối nhau qua một mặt ranh giới và rất có thể có vai trò của yếu tố đứt gãy, gây ra sự dập vỡ tạo đường thoát cho nước chảy.

“Vì vậy, những công trình chạy qua những chỗ đứt gãy phải để ý đến các yếu tố bên trong chứ không phải thuần túy do con người” – ông Chinh nói.

Không chỉ riêng khu vực đã xẩy ra sụt lở, TS. Vũ Văn Chinh còn cảnh báo, vẫn có thể xẩy ra các vụ sụt lở khác xung quanh. “Phải sử dụng đến các tài liệu đo đạc, phân tích địa vật lý thì mới có phân biệt được. Do vậy cần có các phương pháp nghiên cứu về địa vật lý”.

Được biết, từ sáng ngày 22/8 đến nay, Tập đoàn Nam Cường và Công ty Sông Đà Thăng Long đang khắc phục sự cố sụt đường này.

Theo ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án U-sik City Sông Đà Thăng Long, phía công ty sẽ dọn dẹp sạch đất bùn, cống và các mảnh vụn, vỡ do sự cố sụt lún gây ra.

Tại hiện trường, các nhà thầu cũng đã huy động các bao tải đựng cát nhằm dựng kè tường bảo vệ bằng lưới đá, cát, ngăn chặn nước và những trận mưa tiếp theo có thể ảnh hưởng, không cho nước dồn vào phía chung cư U Silk City. Sau đó mới tiến hành thi công mặt đường, trả lại nguyên hiện trang ban đầu./.

Tin, ảnh: Phan Ngọc

NỔI BẬT TRANG CHỦ