• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thêm tập trận “sát nách” Nga giữa Mỹ và NATO khiến Moscow hoang mang

Thế giới 03/08/2018 11:01

(Tổ Quốc) - Quân đội Mỹ cùng các thành viên trong khối liên minh quân sự châu Âu sẽ tham gia diễn tập quân sự có tên Noble Partner 2018 tại Gruzia.

Động thái này khiến cho quan hệ giữa Nga và NATO có thể tiếp tục bước sang căng thẳng mới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Defence.az

Bộ Quốc phòng Gruzia cho biết, hơn 3000 binh sĩ đã triển khai tại khu căn cứ quân sự Vaziani từ ngày 1/8 và bắt đầu tham gia diễn tập tới ngày 15/8.

Ngoài Mỹ và Gruzia, cuộc diễn tập Noble Partner còn có sự tham gia của Anh, Đức, Pháp, Lithuania, Estonia, Ba Lan, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Azerbaijan và Armenia.

Tổng thống Gruzia, ông Giorgi Margvelashvili đã gửi lời cảm ơn sự tham gia của các nước trong buổi lễ khai mạc.

“Sự tham gia của các bạn trong các cuộc diễn tập là một sự cam kết cho ổn định và hòa bình. Ngày nay, sự tái hợp, tình bạn và mục tiêu chung nhằm bảo vệ hòa bình, thịnh vượng và an toàn cho người dân của chính chúng ta”, ông Margvelashvili nói.

Trong khi đó, nhhiều quốc gia Đông Âu sẵn sàng các cuộc diễn tập quân sự tăng cường trong những năm gần đây kể từ sau khi Nga sáp nhập Crimea.

Tướng . Joseph L. Lengyel, chỉ huy trưởng vệ binh quốc gia Mỹ khẳng định: “Mối quan hệ đối tác dài lâu vì sự tôn trọng lẫn nhau và lợi ích chung đã nâng cao năng lực quân sự và mở rộng sự hiểu biết và tình bạn giữa Mỹ và Gruzia. Cuộc diễn tập sẽ là một sự chuẩn bị cho quá trình luyện tập quân sự cùng hướng đến nỗ lực hợp tác an ninh lớn hơn”, ông Lengyel nói.

“Mỹ tự hào là đối tác chiến lược với Georgia và các quốc gia có mặt tại đây cùng tham gia cuộc tập trận này. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện cam kết của mình trong tương lai”, ông Lengyel nói thêm.

Trong thời gian qua, Nga luôn tỏ ra quan ngại trước sự gia tăng ảnh hưởng của NATO, đồng thời lên tiếng phản đối việc liên minh này mở rộng phạm vi hoạt động quân sự gần biên giới Nga, đặc biệt bổ sung thêm các thành viên. Giới chuyên gia cho rằng, cuộc tập trận Noble Partner 2018 tại Gruzia có thể sẽ khiến cho Moscow và NATO bước sang thử thách mới./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ