• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thi công chức tại Trung Quốc: 1 đấu 10.000

Thế giới 25/10/2016 14:47

(Tổ Quốc) - Công việc trong cơ quan Nhà nước thường được ví như “bát cơm vàng” tại Trung Quốc  

Hôm qua (24/10) là ngày đăng ký cuối cùng của cuộc thi công chức tại Trung Quốc. Theo báo chí nước này, năm 2016, cuộc thi thu hút số lượng người tham gia khổng lồ, lên tới hơn 1 triệu người.

Được làm việc trong các cơ quan Nhà nước, luôn là một giấc mơ đối với rất nhiều người dân Trung Quốc. Những công việc này thường được ví như “bát cơm vàng” bởi thu nhập ổn định và có nhiều ưu đãi; chưa kể đến những cơ hội phát triển con đường quan lộ nếu trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản trong quá trình công tác.

Quang cảnh bên trong một phòng thi

Tuy nhiên, năm nay, công việc được nhiều người theo đuổi nhất, dường như có phần hơi lệch ra khỏi quy chuẩn trên. Tính đến cuối giờ hôm qua, một kỷ lục đã được phát hiện khi có tới 9.504 người cùng đăng ký thi tuyển cho một vị trí. Ngạc nhiên hơn khi vị trí “hot” này lại là nhân viên tiếp tân văn phòng của Đồng minh Dân chủ Trung Quốc. Còn có tên gọi tắt là Dân Minh, Đồng minh Dân chủ Trung Quốc được thành lập vào năm 1941, là một trong 8 đảng phái chính trị - bên cạnh Đảng Cộng sản Trung Quốc - được công nhận tại Đại lục. Người giữ vị trí này sẽ đảm nhận các công việc như đón chào khách, pha trà nước, tổ chức sự kiện…

Theo truyền thông Trung Quốc, điều khiến cho vị trí trên được nhiều người lựa chọn, có lẽ là bởi những điều kiện không quá khắt khe so với cơ hội trở thành công chức – viên chức khác, đặc biệt là tại một thành phố lớn. Ứng cử viên chỉ cần có trình độ Đại học và hai năm kinh nghiệm.

Hàng triệu người Trung Quốc mong muốn giành được một "bát cơm vàng" mỗi năm

Có thể thấy, không chỉ người dân Trung Quốc và Việt Nam mong muốn được làm việc trong các cơ quan Nhà nước và Chính phủ. Năm ngoái, tại một bang của Ấn Độ, có tới 2,3 triệu người đã tham gia ứng tuyển cho 368 vị trí công chức – viên chức, trong đó, bao gồm cả những công việc như phục vụ trà nước và bảo vệ đêm.

(Theo CNN)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ