• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thí sinh Huế: Đề thi Ngữ văn vừa sức nhưng dễ “mất điểm” nếu chủ quan

Giáo dục 25/06/2018 14:07

(Tổ Quốc) - Đó là đánh giá chung của nhiều giáo viên và thí sinh sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 sáng nay.

Sáng 25/6, gần 1 triệu thí sinh trên cả nước đã bước vào Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 với môn thi Ngữ văn dưới hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Kết thúc buổi thi, các thí sinh và giáo viên đã có những đánh giá ban đầu về đề thi Ngữ văn năm nay.

Điểm thi Trường THPT Chuyên Quốc Học Huế - Cụm thi 33 Thừa Thiên - Huế. Ảnh: Lê Chung

Có mặt tại Cụm thi 33 Thừa Thiên – Huế theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc có nhiều thí sinh làm bài tốt, nhưng cũng có khá đông thí sinh làm bài vẫn chưa đạt vì cho rằng trong đề có những câu khá khó.

Bùi Phan Minh Anh, thí sinh tại điểm thi Trường THPT Chuyên Quốc Học Huế nhận xét, mức đề thi năm nay là vừa sức và sẽ dễ cho các thí sinh đạt được từ 6-8 điểm. Theo Minh Anh, thí sinh muốn đạt trên 8 điểm thì cần phải ôn tập kỹ và sắp xếp ý cẩn thận khi làm bài.

“Trong đề thi năm nay có kết hợp thêm phần kiến thức của năm lớp 11, vậy nên nếu không ôn tập kỹ thì sẽ khá khó cho những bạn chỉ tập trung ôn tập phần kiến thức của lớp 12. Trước kỳ thi một số trường đã tổ chức thi thử nên em nghĩ nhiều bạn đã nắm được đề và làm được bài. Đối với em thì em làm được từ 70 – 80%”, Minh Anh chia sẻ.

Thí sinh Bùi Phan Minh Anh chia sẻ sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn. Ảnh: Lê Chung

Trong khi đó, thí sinh Hồ Thị Bưởi (người dân tộc Pa Cô, học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thừa Thiên – Huế) cho biết hôm nay mình làm bài chưa được tốt lắm vì trong đề có những câu khá khó. “Em thấy đề thi năm nay có tính phân loại hơn, độ khó cao hơn so với đề thi năm ngoái. Em ước tính mình làm được khoảng 50% yêu cầu của đề”, Bưởi cho hay.

Nhận xét về đề thi Ngữ văn năm nay, nhiều giáo viên cho hay đề thi đã ra theo đúng định hướng của Bộ GDĐT khi có sức phân loại cao. Các câu hỏi trong đề được phân hóa theo từng cấp độ từ dễ đến khó nên có thể đáp ứng yêu cầu cho việc xét tốt nghiệp THPT hay xét tuyển vào Đại học. Tùy theo năng lực mà thí sinh có thể làm được ở mức cơ bản hoặc nâng cao.

Nhiều thí sinh hoàn thành bài thi sớm trước thời gian 120 phút. Ảnh: Lê Chung

Riêng câu nghị luận xã hội về sứ mệnh “đánh thức tiềm lực” đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay. Đây được cho là câu hỏi hay, tuy nhiên hơi khó với nhiều thí sinh. Ở phần này đòi hỏi các thí sinh phải bày tỏ được ý kiến, quan điểm của bản thân.

Đánh giá về câu nghị luận văn học, cô Nguyễn Thị Tâm – Giáo viên tổ Ngữ văn Trường THPT Trần Thị Tâm (Quảng Trị) cho biết đây là câu hỏi không khó nhưng nếu thí sinh ôn tập  chủ quan sẽ rất dễ bỏ qua phần kiến thức lớp 11 và không làm đầy đủ ý trong bài.

“Theo đánh giá của riêng tôi, đề thi môn Ngữ văn năm nay là vừa sức với các em. Đề thi có sự phân loại cao nhưng nếu ôn tập tốt thì không khó để các em có thể đạt từ 5-7 điểm cho môn thi này”, Cô Tâm nói.

Một số hình ảnh được phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc ghi nhận trong sáng 25/6:

Tại điểm thi Trường THPT Chuyên Quốc Học Huế nhiều thí sinh hoàn thành môn thi Ngữ văn và bước ra phòng thi từ rất sớm. Ảnh: Lê Chung
Thí sinh Hồ Thị Bưởi chia sẻ với phóng viên về bài làm của mình. Ảnh: Lê Chung
Sĩ tử trao đổi với nhau về đề thi môn Ngữ văn sáng nay. Ảnh: Lê Chung

Lê Chung

Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ