• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thi THPT Quốc gia: Hoàn thiện phần mềm chấm thi để đối tượng có ý đồ xấu cũng khó làm được

Giáo dục 01/08/2018 18:53

(Tổ Quốc)-Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ đã cho biết như vậy tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 vào tối 1/8.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về vấn đề xử lý sai phạm tại một số địa phương trong gian lận điểm thi THPT Quốc gia vừa qua, ông Nguyễn Hữu Độ cho hay, Bộ GDĐT đang hoàn thiện phần mềm để đối tượng có ý đồ làm xấu cũng khó làm được. Bộ cũng hướng tới việc: chấm trắc nghiệm thì có thể chấm theo cụm thi, tỉnh này chấm bài thi của tỉnh khác.

Về câu hỏi, có thể trả lại điểm thi gốc cho các thí sinh ở Sơn La được hay không do có dấu hiệu tảy xóa bài thi gốc và nếu không đưa về điểm thi gốc thì sẽ xử lý thế nào? Ông Nguyễn Hữu Độ cho hay, các cơ quan điều tra đang vào cuộc quyết liệt và tin tưởng sẽ khôi phục được dữ liệu gốc điểm thi của các thí sinh ở Sơn La.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ.

Căn cứ vào kết quả điều tra của Bộ Công an, Bộ sẽ có giải pháp phù hợp đảm bảo công bằng cho các thí sinh.

Đặt tình huống, nếu tới đây còn địa phương phát hiện có dấu hiệu bất thường thì Bộ GDĐT sẽ xử lý như thế nào? Ông Nguyễn Hữu Độ nói, kết quả chấm thẩm định các địa phương được coi là kết quả cuối cùng.

Và nu phát hiện sai phạm tiếp thì Bộ sẽ yêu cầu địa phương chủ động làm việc với công an địa phương đó để xử lý đúng người, đúng tội và đảm bảo khách quan, công bằng cho thí sinh.

“Quan điểm là không có vùng cấm”- ông Nguyễn Hữu Độ khẳng định.

Với các cán bộ vi phạm ở cấp Sở, theo phân cấp quản lý thì UBND tỉnh, thành sẽ xử lý, kỷ luật.

Ông Nguyễn Hữu Độ cũng khẳng định, năm tới, Bộ sẽ rà soát quy trình, khâu coi thi, chấm thi, nâng cao nghiệp, năng lực, đạo đức, phẩm chất của các bộ chấm thi, coi thi…

Về kỳ thi THPT Quốc gia, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho biết thêm, ngay từ đầu khi phát hiện sai phạm, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Bộ GDĐT xử lý chặt chẽ, kịp thời. Tại Sơn La, khi thấy có dấu hiệu hình sự đã khởi tố vụ án và chiều qua, 31/7 Công an Sơn La đã khởi tố 5 bị can.

“Cơ quan điều tra đang quyết liệt làm rõ vi phạm pháp luật của các bị can này, chúng tôi cần có thời gian và chưa thể nói với phóng viên lúc này. Nhưng chúng tôi sẽ làm nghiêm túc khẩn trương, đúng pháp luật. Các đồng chí yên tâm tin tưởng vào chúng tôi và tin tưởng vào chỉ đạo của Chính phủ”- Thứ trưởng Bùi Văn Nam nói./.

Thái Linh – Minh Khánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ