• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thị trường xe hơi Syria "nóng" với Nga, Trung

Kinh tế 06/04/2019 13:19

(Tổ Quốc) - Các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc đang xây dựng các nhà máy ở Syria và người dân địa phương cũng muốn Nga tham gia, theo Sputnik.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã thiết lập các nhà máy sản xuất tại Syria sau khi các nhà đầu tư phương Tây rút tiền. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp địa phương cũng hy vọng sẽ thấy việc Nga mở các nhà máy sản xuất xe hơi ở quốc gia Trung Đông này.

"Nhà máy này được xây dựng vào năm 2012, ngay trước khi bắt đầu chiến tranh. Chúng tôi buộc phải sơ tán ngay sau khi chúng tôi bắt đầu sản xuất [kinh doanh]. Năm 2016, khu vực này đã được giải phóng [khỏi các chiến binh cực đoan], nhưng khi chúng tôi trở lại, chúng tôi thấy mọi thứ đã bị phá huỷ. Các nhà đầu tư Trung Quốc đã đề nghị hỗ trợ để xây dựng lại nhà máy", Bilal Shammout, giám đốc điều hành của nhà máy ô tô này cho biết.

Hiện tại nhà máy này sản xuất khoảng 10 chiếc ô tô mỗi ngày.

Dây chuyền lắp ráp

"Công nghệ lắp ráp rất đơn giản: khung đi trước, sau đó là động cơ, rồi truyền động, bình xăng, kỹ thuật điện", Mager Halyawe, một công nhân nhà máy, giải thích.

Thị trường xe hơi Syria nóng với Nga, Trung - Ảnh 1.

Khi xung đột Syria đang dần đi đến hồi kết, nước này đang rất cần các nguồn lực tái thiết, hỗ trợ phục hồi kinh tế. (Nguồn: Sputnik)

Quy trình sản xuất xe hơi được tổ chức theo kiểu Syria và tiêu chuẩn Trung Quốc.

"Chúng tôi lắp ráp nhiều mẫu [xe] nhất định để đáp ứng nhu cầu. Mọi thứ bạn thấy trong phòng trưng bày, tại xưởng, là những chiếc xe được lắp ráp tại đây", Shammout nói.

Ví dụ, một chiếc xe bán tải nhỏ với hộp số tay và khả năng tải lên tới một tấn là nhu cầu của nông dân và thương nhân. Giá thị trường của nó là khoảng 5.000 đô la Mỹ, bao gồm cả phí hải quan.

"Sau khi lắp ráp, chúng tôi lái những chiếc xe đến địa điểm thử nghiệm tại xưởng lân cận. Sau đó, những chiếc xe được thử nghiệm trên đường phố và nếu không có khiếu nại nào từ thanh tra, một chiếc xe sẽ được đưa ra bán", ông nói thêm.

Mẫu một chiếc xe lái trên địa hình phức tạp của Trung Quốc trông giống như một chiếc Audi, nhưng rẻ hơn, với chi phí khoảng 20.000 đô la Mỹ. Tuy nhiên, không nhiều người ở Syria có thể mua được.

Thiếu hụt các chuyên gia chất lượng

Bây giờ chúng tôi thực sự cần nhiều công nhân hơn, cả chuyên gia và những người có kĩ năng

Shammout - giám đốc một nhà máy ô tô tại Syria

"Chúng tôi được cung cấp một nguồn cung năng lượng liên tục cũng như nguồn cung cấp nhiên liệu để có thể kiểm tra đầy đủ các xe ô tô. Hơn nữa, khi chúng tôi gửi yêu cầu tới phòng công nghiệp ở Damascus, yêu cầu không bao giờ bị từ chối và chúng tôi không phải làm việc với bộ máy quan liêu", giám đốc nhà máy chia sẻ.

Tuy nhiên, theo Shammout, việc thiếu các chuyên gia có trình độ là một trong những vấn đề mà công ty của ông hiện đang phải đối mặt.

"Bây giờ chúng tôi thực sự cần nhiều công nhân hơn, cả chuyên gia và những người có kĩ năng. Chúng tôi sẵn sàng thuê cả người tị nạn và người nước ngoài. Chúng tôi đã gửi thư đến phòng công nghiệp nhiều lần để giúp chúng tôi tìm được công nhân có trình độ", Shammout nói.

Ông cho biết một chuyên gia có trình độ có thể kiếm tới 500 đô la Mỹ một tháng trong nhà máy của mình, trong khi mức lương trung bình hàng tháng hiện tại ở Syria Syria là 120 - 130 đô la Mỹ/ tháng.

Hiện tại, nhà máy Shammout đang sử dụng 70 người.

Tôi đã làm thợ máy trong một cửa hàng sửa chữa ô tô nhỏ trước chiến tranh, và tôi cũng có cửa hàng bán phụ tùng ô tô riêng. Nhưng họ đã bị cướp bóc bởi các chiến binh. Tôi mất việc, không thể nuôi sống gia đình. Khi tôi phát hiện ra rằng họ đang tuyển dụng ở đây, tôi đã ngay lập tức nộp đơn [cho công việc này]. Mức lương ở đây khá tốt", Halyawe nói với Sputnik.

Góp mặt Tây - Đông?

Lô xe hiện đại cuối cùng đã đến Damascus vào cuối năm 2011. Các đại lý xe hơi mà vùng ngoại ô Harasta của thủ đô Damacus từng có đã bị phá hủy trong cuộc chiến. Các lực lượng chính phủ đã giành lại quyền kiểm soát vùng ngoại ô này vào đầu năm 2018, nhưng các đại lý xe hơi đã không mở cửa trở lại vì các nhà sản xuất ô tô quốc tế đã ngừng hợp tác với Syria do các lệnh trừng phạt.

Các doanh nghiệp Trung Quốc đã ngay lập tức tận dụng tình hình, nhưng Shammout hy vọng sẽ thấy các nhà sản xuất Nga, giống như Lada cũng mở nhà máy của họ ở Syria.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ