• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thích như... đi xe buýt ở Đà Nẵng

Thời sự 04/08/2018 10:01

(Tổ Quốc) - Xe buýt ở Đà Nẵng đầy đủ điều hòa mát lạnh, ghế ngồi sạch sẽ, có camera theo dõi, màn hình tivi xem, nhân viên hướng dẫn tận tình và đặc biệt giá vé lại rẻ.

Sau gần hai năm đi vào hoạt động với nhiều chính sách ưu đãi, các tuyến xe buýt trên địa bàn TP Đà Nẵng đáp ứng cơ bản đi lại bằng phương tiện công cộng của người dân, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông cho thành phố...    
 Được biết, hiện Đà Nẵng có 14 tuyến xe buýt, trong đó 6 tuyến xe buýt không trợ giá, 5 tuyến xe buýt trợ giá, 1 tuyến xe buýt miễn phí và 2 tuyến buýt mui hở Cocobay.
Trên mỗi chuyến xe buýt trợ giá với đầy đủ tiện nghi như máy điều hòa, màn hình tivi, camera..., hành khách cũng bắt gặp hình ảnh thân thiện của lái xe và nhân viên bán vé...
 Nhân viên ăn mặc lịch sự, luôn niềm nở với khách...
Theo Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng, từ tháng 12/2016, Sở này đã tổ chức triển khai đi vào hoạt động 5 tuyến xe buýt trợ giá với số lượng 61 xe. Tần suất hoạt động 10 phút/chuyến giờ cao điểm; 20 phút/chuyến giờ bình thường; thời gian hoạt động trong ngày từ 5h30 đến 21h00 hằng ngày...
 Thời gian đầu thì có ít người dân đi xe buýt, một phần vì chưa quen, một phần cũng chưa biết đến hết lộ trình cũng như sự tiện ích của loại phương tiện công cộng này. 
 Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng xây dựng đề án kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia giao thông bằng phương tiện xe buýt. Cùng với đó, nhiều cách làm hay và triển khai tuyên truyền sâu rộng để người dân biết được. Qua đó, lượng người sử dụng xe buýt ngày càng tăng lên...
Bà Huỳnh Thị Quê (trú quận Thanh Khê) từ lâu là khách hàng thân thiết với xe buýt. "Ban đầu tôi cũng ngại đi xe buýt, nhưng khi đi thử một lần thì "nghiện". Đi xe buýt có điều hòa mát lạnh, ghế ngồi thoải mái, sạch sẽ. Đặc biệt mua vé tháng người cao tuổi như tôi chỉ có 45.000đ/tháng. Từ đó, tôi đi đâu cũng chọn đi xe buýt...", bà Quê cho biết.
 Theo thống kê, số lượt hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt trợ giá trong năm 2017 đạt 2.132.478 lượt khách, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng tháng đạt 16,5% và 6 tháng đầu năm 2018 đạt 1.497.448 lượt khách (đạt khoảng 70,2% của cả năm 2017).
 Được biết, sắp tới Đà Nẵng sẽ mở thêm 6 tuyến xe buýt trợ giá nữa để tăng độ bao phủ hệ thống xe buýt trên địa bàn. Theo lái xe buýt, một số khách du lịch tới Đà Nẵng khi đi xe buýt họ có lời khen xe đẹp, sạch sẽ lại có gắn camera quan sát, ngồi trong xe mát mẻ và thoải mái hơn như khi đi xe buýt ở Hà Nội hay TP.HCM... 
 Theo nhân viên tuyến xe buýt số 5 Nguyễn Tất Thành - Xuân Diệu cho biết, quãng đường tuyến buýt này dài hơn 15km mà giá vé chỉ 5.000 đồng, mua vé tháng 90.000 đồng/tháng, người cao tuổi chỉ 45.000 đồng/tháng. "Nếu so sánh với các loại phương tiện khác thì đây là giá vé quá rẻ. Người dân và học sinh thoải mái lựa chọn phương tiện để đi. Giờ là thời điểm nghỉ hè nên một số chuyến còn vắng khách, vào mùa tựu trường thì đa số xe đều có lượng khách kha khá...", nhân viên bán vé cho biết.
Hạ tầng ưu tiên cho xe buýt được thành phố triển khai thời gian qua. Tuy nhiên, một số người dân thiếu ý thức vẫn dừng đỗ xe trong phần đường ưu tiên cho xe buýt khiến mỗi lần dừng đỗ khó khăn hơn. 
 Theo một số lái xe buýt thì có những tuyến đường áp lực giao thông cao, đường chật hẹp, nhiều nơi lấn chiếm chỗ dừng đỗ của xe buýt để buôn bán, để xe. Thời gian tới họ mong lực lượng chức năng tuyên truyền, xử phạt các phương tiện vi phạm này.
 HIện Đà Nẵng đang từng bước hoàn thiện tổng thể hệ thống mạng lưới và cập nhật vào Quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. 

Clip một lần trải nghiệm xe buýt trợ giá ở Đà Nẵng do phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc ghi lại:

Đức Hoàng

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ